Đời sống

Đoạn đường có nguy cơ sụt lún hoàn toàn do bị khai thác đất trái phép

Trần An 22/03/2024 - 08:38

Đoạn đường dài gần 1km khu vực ấp Chắc Đốt, xã Châu Hưng A, huyện Vĩnh Lợi (Bạc Liêu) đang bị sụt lún, có nguy sạt lở nghiêm trọng, khiến hệ thống giao thông trên bộ tê liệt hoàn toàn.

Theo phản ánh của người dân, tại khu vực ấp Chắc Đốt (xã Châu Hưng A) khoảng 1 tuần qua, đoạn đường giao thông đi qua khu vực trên đang bị sụt lún nghiêm trọng, có đoạn hầu như có khả năng gãy đổ hoàn toàn xuống kênh.

img20240321082848.jpg
Nhiều đoạn sụt lún sâu vào bên trong tuyến đường

Người dân địa phương cho biết, nguyên nhân gây ra tình trạng trên là do phương tiện khai thác đất (chủ ghe không rõ địa chỉ), lấy đất từ sông bán cho người dân có nhu cầu mua để lấp các ao, hồ xung quanh nhà, làm cho chân đất dọc theo tuyến đường giao thông bị xói mòn và sụp đổ.

Bà T.V.T ( ấp Chắc Đốt, xã Châu Hưng A, huyện Vĩnh Lợi), một trong những hộ có nhà nằm trên đoạn sạt lở nghiêm trọng, cho biết: “Nhiều hộ dân lân cận nhà tôi có thuê chủ máy khai thác đất từ dưới sông lên để lấp ao, thấy vậy tôi cũng thuê họ khai thác đất lắp đầy ao nhà tôi nhằm mục đích trồng cây ăn trái. Do chủ máy khai thác đất chủ quan chỉ khai thác một khu vực gần sát với tuyến đường nên mới xảy ra tình trạng nghiêm trọng thế này”.

img20240321084429.jpg
Người dân địa phương lo lắng trước tình trạng sụt lún tuyến đường trước mặt nhà

Ông N.T.T người dân địa phương cho biết, tuyến đường giao thông vừa mới hoàn thành đưa vào sử dụng người dân chưa hết vui mừng những giờ đây gặp phải tình trạng này.

“Hàng ngày tôi đi lại thường thường xuyên qua đoạn đường này để mua bán, nhưng giờ bị rào chắn do nguy cơ sạt lở nên phải đi vòng rất bất tiện.”, ông T bức xúc.

Theo ghi nhận của phóng viên, đoạn đường sạt lở có chiều dài khoảng 1km, có những đoạn hầu như nứt gẫy có nguy cơ sụp đổ hoàn toàn. Tại khu vực trên cơ quan chức năng đã làm hàng rào ngăn và lắp biển cảnh báo nguy hiểm, cấm các phương tiện giao thông trên bộ qua lại.

img20240321084645.jpg
Một số hộ dân thuê chủ ghe khai thác đất để lắp san lấp ao hồ xung quanh nhà

Để tìm hiểu rõ thêm thông tin, cũng như nắm được chủ phương tiện khai thác đất gây ra tình trạng sụp đổ tuyến đường trên, phóng viên đã liên hệ qua điện thoại với ông Trần Ngọc Ân – Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lợi.

Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lợi cho biết: “Sau khi nắm được thông tin tình trạng sạt lở nghiêm trọng trên, UBND huyện đã thành lập đoàn kiểm tra cùng với lãnh đạo xã Châu Hưng A xuống trực tiếp hiện trường.

Tại đây Đoàn kiểm tra đã mời chủ phương tiện khai thác đất và các hộ dân thuê khai thác đất để làm việc, qua đó chủ phương tiện khai thác đất đã cam kết khắc phục sự cố trên. Trước mắt là gia cố tạm thời đoạn đường, đồng thời lãnh đạo địa phương đã lặp rào chắn, lắp biển báo ngăn các phương tiện lưu thông trên bộ qua lại đoạn đường trên”.

img20240321085154.jpg
Cơ quan chức năng lắp rào chắn và biển cảnh báo nguy hiểm khu vực sạt lở

Trước tình trạng mùa khô đang ở đỉnh điểm, tình hình sụt lún bờ sông diễn ra nghiêm trọng tại ĐBSCL nói chung và Bạc Liêu nói riêng, do đó ngành chức năng tại các địa phương cần có biện pháp chủ động phòng chống nguy cơ sạt lở đặc biệt là ở các tuyến đường gần các tuyến sông, kênh, rạch đảm bảo và hạn chế thấp nhất tình hình sạt lở, sụt lún.

Mặc khác, việc khai thác đất dưới lòng sông, lòng kênh đã vi phạm Luật Khai thác tài nguyên khoáng sản và Bảo vệ môi trường. Do đó, ngành chức năng đặc biệt là chính quyền địa phương cần có biện pháp, giám sát chặt chẽ hơn nữa hoạt động khai thác đất trái phép tránh tình trạng các tuyến đường vừa mới đưa vào hoạt động chưa kịp phát huy công năng lại phải đối diện nguy cơ sụt lún hoàn toàn như tại xã Châu Hưng A hiện nay. Đồng thời cần làm rõ trách nhiệm của chính quyền địa phương trong sự việc này.

Một số hình ảnh tại khu vực sạt lở, sụt lún:

img20240321083344.jpg
img20240321083304.jpg
img20240321082837.jpg
img20240321084155.jpg
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoạn đường có nguy cơ sụt lún hoàn toàn do bị khai thác đất trái phép