Tòa án địa phương

Đoàn ĐBQH tỉnh Tuyên Quang cho ý kiến vào dự thảo Luật Tổ chức TAND (sửa đổi)

Mai Đỉnh 30/09/2023 - 17:41

Mới đây, TAND tỉnh Tuyên Quang đã tổ chức Hội nghị lấy ý kiến của các đại biểu Quốc hội thuộc Đoàn ĐBQH tỉnh Tuyên Quang đối với dự thảo Luật Tổ chức TAND (sửa đổi).

Đồng chí Nguyễn Minh Hùng, Chánh án TAND tỉnh Tuyên Quang và đồng chí Ma Thị Thuý, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng Đoàn ĐBQH chuyên trách tỉnh Tuyên Quang đồng chủ trì hội nghị.

Cùng tham dự hội nghị có các đồng chí Chánh Tòa, Trưởng phòng thuộc TAND tỉnh, Chánh án TAND các huyện, thành phố.

tand-tinh-tuyen-quang.jpg
Quang cảnh Hội nghị.

Dự thảo Luật Tổ chức TAND sửa đổi gồm 9 chương, 151 điều; trong đó, bổ sung 51 điều mới, sửa đổi 93 điều, giữ nguyên 7 điều. So với Luật Tổ chức TAND năm 2014, dự thảo luật giảm 2 chương, tăng thêm 54 điều. Dự thảo luật đã bám sát mục đích, quan điểm chỉ đạo và cụ thể hóa 6 nhóm chính sách đã được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 89/2023/QH15 ngày 02/6/2023.

Bố cục của dự thảo luật gồm: Những quy định chung; nhiệm vụ, quyền hạn của TAND; Hội đồng tư pháp quốc gia; tổ chức bộ máy; cán bộ, công chức, viên chức và người lao động khác trong TAND; hội thẩm; tổ chức xét xử; bảo đảm hoạt động của TAND; điều khoản thi hành.

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung cho ý kiến về nội hàm quyền tư pháp, hoàn thiện tổ chức, bộ máy của Tòa án; chức năng thực hiện quyền tư pháp của Tòa án; nhiệm vụ xét xử các vi phạm hành chính, thẩm quyền, trách nhiệm thu thập chứng cứ của Tòa án trong quá trình giải quyết, xét xử các vụ án hình sự, hành chính, dân sự, cần đặt ra trách nhiệm của tòa án trong việc hướng dẫn và hỗ trợ thu thập chứng cứ để bảo vệ đối tượng yếu thế…

Các đại biểu thống nhất cao với dự thảo sửa đổi Luật Tổ chức TAND sửa đổi nhằm tiếp tục hoàn thiện tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động và uy tín của TAND; xây dựng hệ thống tòa án chuyên nghiệp, hiện đại, công bằng, nghiêm minh, liêm chính; hoàn thành trọng trách bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của tổ chức, cá nhân.

tand-tinh-tuyen-quang1.jpg
Đồng chí Ma Thị Thuý, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng Đoàn ĐBQH chuyên trách tỉnh Tuyên Quang phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Ma Thị Thuý, Phó trưởng Đoàn ĐBQH chuyên trách tỉnh Tuyên Quang đánh giá cao ý kiến đóng góp của các đại biểu, đã phân tích làm rõ nhiều nội dung trong dự thảo Luật, bám sát tình hình thực tế tại địa phương từ đó góp phần hoàn thiện, nâng cao chất lượng dự án Luật. Những ý kiến, kiến nghị tại hội nghị sẽ được Đoàn ĐBQH tổng hợp hoàn thiện để trình Quốc hội xem xét quyết định.

Tiếp thu ý kiến của Phó trưởng đoàn ĐBQH và các ý kiến tham gia của đại biểu, Chánh án TAND tỉnh Tuyên Quang Nguyễn Minh Hùng cảm ơn sự quan tâm của Đoàn ĐBQH tỉnh đã dành thời gian tham gia và cho ý kiến tại hội nghị; các ý kiến góp ý của các đại biểu tại hội nghị sẽ được tổng hợp báo cáo lên TANDTC để tổng hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoàn ĐBQH tỉnh Tuyên Quang cho ý kiến vào dự thảo Luật Tổ chức TAND (sửa đổi)