Đoàn công tác của TANDTC làm việc với UBND tỉnh Long An và Trại giam Long Hòa về công tác đặc xá

PV| 12/08/2022 16:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 11/8/2022, tại Trại giam Long Hòa (Bộ Công an), đồng chí Nguyễn Trí Tuệ, Phó Chánh án Thường trực TANDTC, Ủy viên Hội đồng tư vấn đặc xá năm 2022 đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Long An, TAND tỉnh Long An và Trại giam Long Hòa về công tác đặc xá năm 2022.

Tham gia cùng đoàn công tác có đồng chí Đại tá Nguyễn Văn Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Quản lý trại giam, Cơ sở giáo dục bắt buộc, Trường giáo dưỡng và đại diện lãnh đạo các đơn vị chức năng thuộc TANDTC.

Trước buổi làm việc, đồng chí Phó Chánh án Thường trực TANDTC và đoàn công tác đã trực tiếp đến kiểm tra nơi ăn ở, sinh hoạt, học tập, phòng thăm gặp dành cho các phạm nhân ở Trại giam Long Hòa. Đồng chí Phó Chánh án Thường trực TANDTC hỏi chuyện, căn dặn và động viên các phạm nhân cố gắng cải tạo, chấp hành tốt các quy định của Trại giam để sớm được trở về với gia đình.

Đối với các phạm nhân trong diện được đề nghị đặc xá, đồng chí Phó Chánh án Thường trực TANDTC Nguyễn Trí Tuệ yêu cầu, nếu được Chủ tịch nước đặc xá trở về gia đình phải học tập, rèn luyện, phấn đấu trở thành công dân tốt và tích cực lao động, tìm kiếm việc làm ổn định cuộc sống.

Báo cáo với đồng chí Phó Chánh án Thường trực TANDTC và đoàn công tác về kết quả công tác đặc xá năm 2022, đồng chí Phạm Tấn Hòa, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, đồng chí Trần Văn Nhậm, Phó Chánh án TAND tỉnh Long An, đồng chí Đại tá Trần Văn Hà, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan thi hành án hình sự Công an tỉnh Long An và đồng chí Thượng tá Vũ Trọng Chiến, Giám thị Trại giam Long Hòa cho biết: Trong những năm qua, Công an tỉnh Long An và Trại giam Long Hòa (Bộ Công an) đã luôn làm tốt công tác quản lý, giam giữ và giáo dục, cải tạo can phạm, phạm nhân.

Về công tác đặc xá năm 2022, ngay sau khi có Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước, Hướng dẫn của Hội đồng tư vấn đặc xá và thực hiện Công điện của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Long An đã chỉ đạo các đơn vị, chức năng và UBND các cấp đẩy mạnh phổ biến, tuyên truyền và tăng cường phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan trong công tác đặc xá để đảm bảo tốt nhất quyền lợi của người được đề nghị đặc xá.

Công an tỉnh Long An và Trại giam Long Hòa đã chỉ đạo các đơn vị đã thành lập Hội đồng xét đề nghị đặc xá, Tiểu ban xét đề nghị đặc xá, Tổ thẩm định hồ sơ, đảm bảo nghiêm túc, đúng quy định. Đồng thời, chủ động xây dựng và ban hành các chương trình, kế hoạch triển khai; tổ chức niêm yết công khai tại bảng tin, buồng giam, khu giam, thư viện, nhà thăm gặp; tổ chức phổ biến cho phạm nhân về đối tượng, điều kiện đặc xá năm 2022 để phạm nhân tự liên hệ với bản thân, viết đơn đề nghị đặc xá….

Việc triển khai thực hiện đặc xá năm 2022 đảm bảo nghiêm túc, đúng trình tự, thủ tục; hồ sơ chặt chẽ thận trọng, công khai, minh bạch, khách quan, dân chủ, đúng đối tượng, điều kiện theo quy định của pháp luật. Đến nay, Tổ thẩm định liên ngành của Hội đồng tư vấn đặc xá đã hoàn thành kiểm tra, thẩm định danh sách, hồ sơ đề nghị đặc xá của Cơ quan thi hành án hình sự Công an tỉnh Long An có 11 hồ sơ đủ điều kiện đặc xá. Trại giam Long Hòa có 61 hồ sơ đủ điều kiện đề nghị đặc xá và TAND tỉnh Long An 01 hồ sơ đủ điều kiện đề nghị đặc xá.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chánh án Thường trực TANDTC Nguyễn Trí Tuệ đã ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao công tác triển khai Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước tại UBND tỉnh Long An, Cơ quan Thi hành án hình sự Công an tỉnh Long An, Trại giam Long Hòa và TAND tỉnh Long An và nhấn mạnh trong thời gian tới, Cơ quan Thi hành án hình sự Công an tỉnh Long An, Trại giam Long Hòa và TAND tỉnh Long An cần tiếp tục rà soát, đánh giá các trường hợp, đảm bảo không để sót lọt trường hợp đủ điều kiện nhưng không được đề nghị đặc xá và không để lọt các trường hợp không đủ điều kiện được đề nghị đặc xá, tránh sai sót, nhầm lẫn. Đồng thời, cần làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền để người dân hiểu được ý nghĩa đặc xá và đồng tình, ủng hộ. Bên cạnh đó, cần tích cực phối hợp với các UBND các cấp và các cơ quan, đơn vị có liên quan trong việc tuyên truyền, giáo dục cho phạm nhân để khi họ trở về tái hoà nhập cộng đồng, không bị mặc cảm, không tái phạm tội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoàn công tác của TANDTC làm việc với UBND tỉnh Long An và Trại giam Long Hòa về công tác đặc xá