Điều trị thành công ung thư vú cho cụ bà tuổi 92

Thảo Nguyên| 05/06/2019 19:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhiều gia đình có người thân trên 70, 80 tuổi phát hiện bệnh ung thư thường có tâm lý buông xuôi, không điều trị. Tuy nhiên, các bác sĩ Bệnh viện K vừa phẫu thuật thành công điều trị ung thư vú cho cụ bà 92 tuổi.

Đó là trường hợp của cụ bà Nguyễn Thị R. (92 tuổi, ở huyện Xuân Trường, Nam Định). Bệnh nhân phát hiện ung thư vú nhưng không điều trị suốt 2 năm.

Theo lời kể của gia đình, đầu năm 2017, bà R. thấy đau tức vú nên đi gia đình đưa đi khám. Kết quả cho thấy có khối u 16x24mm tại vú trái, bác sĩ cũng tư vấn để gia đình điều trị nhưng với tâm lý lo ngại vì bà R. tuổi đã cao nên gia đình quyết định không phẫu thuật hay hóa xạ trị gì.

Cũng chính vì tâm lý tuổi cao, không muốn con cháu lo lắng nên cụ R. gắng chịu những cơn đau suốt 2 năm. Đến năm 2019, khi không thể chịu đựng được do khối u ngày càng phát triển nhanh cụ mới đi khám lại.

Tại Bệnh viện K, sau khi thăm khám, chụp chiếu, kết quả cho thấy khối u chiếm toàn bộ vú trái bệnh nhân R. với chẩn đoán ung thư vú giai đoạn tiến triển. Ngay lập tức các bác sĩ khoa Ngoại tổng hợp, Gây mê hồi sức đã tiến hành hội chẩn và đánh giá, đây là bệnh nhân rất cao tuổi còn bị tăng huyết áp, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính nên việc gây mê hồi sức đối với bệnh nhân này thực sự khó khăn, phải tính toán kỹ. Tuy nhiên nếu không phẫu thuật khối u có thể vỡ, đe dọa tính mạng bệnh nhân.

Điều trị thành công ung thư vú cho cụ bà tuổi 92

Ca phẫu thuật cắt bỏ khối u cho cụ bà 92 tuổi được thực hiện thành công.

ThS.BS Nguyễn Quyết Chiến - Bộ phận Gây mê hồi sức chia sẻ, thời điểm trước phẫu thuật bệnh nhân được chuẩn bị kỹ càng về tâm lý, hồi phục sức khỏe. Bệnh nhân được tập thở, nâng cao khẩu phần dinh dưỡng, dùng nhóm thuốc hạ áp thích hợp đối với bệnh nhân, dùng thuốc về hô hấp, khí rung, long tiêu đờm, kháng sinh để phổi cải thiện tốt hơn.

Sau đợt điều trị nội khoa 1 tuần, bệnh nhân được khám lại chuyên khoa tim mạch, đo chức năng hô hấp, làm xét nghiệm khí máu động mạch đánh giá thấy phổi và tim mạch cải thiện tốt.

“Nhận thấy điều kiện sức khỏe của cụ có thể thực hiện gây mê phẫu thuật được do vậy đã tư vấn, động viên người nhà nên lựa chọn phẫu thuật, giúp nâng cao chất lượng sống cho cụ”, BS Chiến cho hay.

Theo các bác sĩ, với bệnh nhân tuổi cao trên 90, nhiều thách thức được đặt ra trong quá trình phẫu thuật như kỹ thuật ngoại khoa, gây mê trong suốt quá trình mổ, mất máu, hô hấp, tim mạch.

Sau 2 giờ, kíp phẫu thuật đã thực hiện cắt toàn bộ tuyến vú, loại bỏ tổn thương kích thước 10x6cm cho cụ R. Ca mổ diễn ra thành công, bệnh nhân hồi phục tốt, tiếp tục được theo dõi và điều trị.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điều trị thành công ung thư vú cho cụ bà tuổi 92