Giáo dục

Điểm chuẩn đại học dự báo tăng nhẹ những ngành "hot"

Minh Anh 25/07/2024 - 14:55

Điểm chuẩn một số ngành "hot" tại các trường Y Hà Nội, Bách khoa, Tự nhiên, Thương mại dự báo sẽ tăng nhẹ so với năm ngoái.

Phòng Quản lý đào tạo trường Đại học Y Hà Nội cho biết trường tuyển sinh chủ yếu bằng tổ hợp B00 (Toán, Hóa, Sinh). Tuy nhiên, chỉ tiêu xét tuyển tăng hơn so với năm ngoái do kết hợp điểm thi tốt nghiệp THPT và chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế (40% trong 1.720 chỉ tiêu). Tỷ lệ xét hoàn toàn bằng điểm thi tốt nghiệp chỉ còn 60%, ít hơn khoảng 20% so với năm ngoái.

Dựa vào những chỉ số kết quả điểm tốt nghiệp, phòng đào tạo nhận định số thí sinh đạt 19-22,5 điểm tổ hợp B00 năm nay nhiều hơn năm ngoái. Vì vậy, trường Đại học Y Hà Nội cho rằng điểm chuẩn các ngành khác xét tuyển bằng tổ hợp B00 sẽ có xu hướng nhích lên.

20240626_135331.jpg
Nhiều đại học như Bách khoa, Tự nhiên, Thương mại, Y Hà Nội... dự đoán điểm chuẩn không giảm so với năm ngoái, tăng nhẹ 0,25-1 điểm ở những ngành "hot".(Ảnh minh họa)

Phó trưởng phòng Quản lý Đào tạo, trường Đại học Thương mại (TMU), cho biết trong vài năm gần đây, mặt bằng điểm chuẩn chung của trường là 26, một số ngành hot như Marketing, Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng từ 27 trở lên.

Năm nay, điểm trung bình của 6 trên 9 môn thi tốt nghiệp tăng từ 0,06 đến 1,04 so với năm 2023. Trong khi đó, tỷ lệ chỉ tiêu mà trường dành cho phương thức này giảm từ 50% xuống 40%. Vì vậy, ông Trung dự đoán điểm chuẩn tăng nhẹ, khoảng 0,25 ở các ngành hot, còn lại giữ ổn định.

Với 8 chương trình theo định hướng chuyên sâu nghề nghiệp quốc tế (IPOP), ông Trung nhận định điểm chuẩn sẽ thấp hơn - khoảng 24, do mới tuyển sinh, chưa được biết đến rộng rãi.

Một tuần trước, Đại học Bách khoa Hà Nội (HUST) đưa ra dự báo điểm chuẩn cho tất cả ngành. Ba ngành dự kiến có đầu vào cao nhất là Khoa học máy tính, Kỹ thuật máy tính, Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo với mức trên 28. Đây cũng là những ngành có điểm chuẩn cao nhất mấy năm gần đây.

Ở chiều ngược lại, có một số ngành dự kiến chỉ lấy 20-22,75 điểm như Công nghệ dệt may, Kỹ thuật môi trường, Quản lý tài nguyên và môi trường, Khoa học và kỹ thuật vật liệu (chương trình tiên tiến). Mức dự báo các ngành này tăng so với năm ngoái khoảng 0,75 điểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điểm chuẩn đại học dự báo tăng nhẹ những ngành "hot"