Dịch Covid-19: Bộ Y tế yêu cầu dừng thăm hỏi bệnh nhân nội trú

Thảo Nguyên| 19/08/2020 20:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện giảm thiểu tối đa người nhà hỗ trợ chăm sóc đối tượng người bệnh khác, trong trường hợp thật cần thiết chỉ để lại một người nhà hỗ trợ chăm sóc cố định.

Bộ Y tế vừa có công văn số 4393/BYT- KCB gửi Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Thủ trưởng Y tế các ngành; Giám đốc các Bệnh viện, Viện nghiên cứu có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế; Giám đốc các Bệnh viện thuộc trường đại học về việc tăng cường phòng và kiểm soát lây nhiễm SARS-CoV-2 trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Bộ Y tế cho biết, tình hình bệnh dịch viêm đường hô hấp cấp do SARS-CoV-2 vẫn đang diễn biến rất phức tạp. Tại Đà Nẵng, nhiều ca nhiễm SARS-CoV-2 mới đã được phát hiện, trong đó có nhân viên y tế, người bệnh và người nhà người bệnh. Một số địa phương khác đã xuất hiện các ca nhiễm liên quan đến vùng dịch Đà Nẵng và những ca nhiễm chưa xác định được nguồn lây.

Dịch Covid-19: Bộ Y tế yêu cầu dừng thăm hỏi bệnh nhân nội trú

Kiểm tra thân nhiệt người tới khám tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) để phòng dịch Covid-19. Ảnh minh họa

Nhằm bảo đảm an toàn, giảm thiểu tới mức thấp nhất lây nhiễm bệnh cho nhân viên y tế, người bệnh và cộng đồng, Bộ Y tế đề nghị Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố; Thủ trưởng Y tế các ngành; Giám đốc các bệnh viện, Viện nghiên cứu có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh trực thuộc nghiêm túc thực hiện việc tổ chức rà soát, bảo đảm thực hiện đúng các quy định về phòng và kiểm soát lây nhiễm bệnh dịch đã ban hành.

Bên cạnh thực hiện nghiêm các quy định về giãn cách xã hội trong bệnh viện giữa các khoa, phòng và các nhóm nhân viên y tế, các cơ sở y tế bảo đảm mọi người khi vào bệnh viện, khi vào các tòa nhà và các khoa phải mang khẩu trang và vệ sinh tay.

Đặc biệt, bố trí đủ nhân lực chăm sóc toàn diện người bệnh tại 3 khoa trọng điểm, gồm: Khoa hồi sức tích cực, khoa cấp cứu, khoa truyền nhiễm hoặc bệnh nhiệt đới và người bệnh có chỉ định chăm sóc cấp 1 tại các khoa lâm sàng khác.

“Tuyệt đối không để người nhà, người làm dịch vụ chăm sóc bệnh nhân tại 3 khoa này trong giai đoạn hiện nay”, công văn của Bộ Y tế nhấn mạnh.

Với những bệnh nhân đang điều trị ở những khoa, phòng khác, cần giảm tối đa người nhà hỗ trợ chăm sóc. Trong trường hợp thật cần thiết chỉ để lại một người.

Thực hiện khai báo y tế, kiểm soát tuân thủ các quy định về phòng và kiểm soát lây nhiễm bệnh của người hỗ trợ chăm sóc như đeo khẩu trang, rửa tay trong suốt quá trình lưu lại bệnh viện.

Bộ cũng yêu cầu dừng toàn bộ việc thăm hỏi người bệnh nội trú trong giai đoạn hiện nay.

Thực hiện sàng lọc, cách ly và làm xét nghiệm chẩn đoán sớm ca bệnh nghi ngờ cho người bệnh, người nhà người bệnh.

Chủ động đánh giá nguy cơ lây nhiễm ở nhân viên y tế, người cung cấp dịch vụ có tiếp xúc trực tiếp với người nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm SARS-CoV-2, những người đi từ vùng dịch về hoặc những người có triệu chứng sốt, viêm đường hô hấp để phát hiện sớm, cách ly phù hợp theo quy định.

Theo Bộ Y tế, đến chiều 19/8, Việt Nam đã ghi nhận 993 ca bệnh Covid-19, trong đó 25 ca tử vong. Kể từ khi đợt dịch Covid-19 khởi phát tại Đà Nẵng vào ngày 25/7, đến nay dịch đã ghi nhận tại 15 tỉnh thành phố, trong đó nhiều bệnh viện ở Đà Nẵng đã bị phong toả vì dịch bệnh này.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dịch Covid-19: Bộ Y tế yêu cầu dừng thăm hỏi bệnh nhân nội trú