Đi làm thuê, nhóm trai làng vào tù, ông chủ trốn nã

Anh Thư| 31/10/2020 16:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thắng, Thịnh, Thành cùng sang Lào để bốc dở hàng theo chỉ đạo của ông chủ. Trong nhiều mặt hàng được xếp lên xe khách có hơn 5 tạ pháo và nhiều hàng cấm khác. Những thanh niên này biết điều đó nhưng vẫn tiếp tay cho ông chủ, không trình báo với cơ quan chức năng. Ngày 3 thanh niên hầu tòa thì ông chủ vẫn đang trốn nã.

TAND tỉnh Nghệ An vừa mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử Võ Đức Thắng (26 tuổi), trú xã Diễn Liên, huyện Diễn Châu (tỉnh Nghệ An) về tội “Buôn bán hàng cấm” và “Tàng trữ trái phép chất ma túy”; Hai bị cáo Nguyễn Tấn Thịnh (24 tuổi), trú xã Diễn Kỷ, huyện Diễn Châu và Thái Hữu Thành (30 tuổi), trú xã Tăng Thành, huyện Yên Thành cùng bị đưa ra xét xử về tội “Buôn bán hàng cấm”.

Thành, Thái, Thịnh là những người làm thuê cho Nguyễn Cảnh Phượng (46 tuổi, trú xã Diễn Liên, huyện Diễn Châu). Một tháng nhóm thanh niên này sang Lào khoảng 3 đến 4 lần để bốc dỡ hàng cho ông chủ. Đêm muộn ngày 4/1/2020, Phượng, Thắng, Thịnh, Thành và một số người khác lên xe khách để sang Lào làm việc.

Sau khi làm thủ tục thông quan tại cửa khẩu, 16h ngày 5/1, xe khách do Thắng điều kiến chạy đến một kho hàng của người Lào cách mốc địa giới giáp ranh giữa tỉnh Xiêng Khoảng và tỉnh Luông Pha Băng khoảng 3 km.

Tại đây, dưới sự chỉ đạo của Phượng thì Thành, Thịnh và Thắng bốc hàng hóa (nồi, niêu, xoong, chảo) trên xe khách xuống nền kho. Sau đó, cả ba lại bốc gỗ, pháo lên hầm tự chế ở đuôi và hầm bụng xe khách. Dù Phượng không nói rõ về nguồn gốc hàng, mục đích vận chuyển về Việt Nam nhưng quá trình bốc, xếp Thắng, Thành, Thịnh biết trong các thùng là pháo.

uy.jpg
3 bị cáo tại tòa

Trước khi về Việt Nam, sáng 7/1, Thắng gặp người Lào mua 3 viên ma túy để đem về sử dụng. 18h cùng ngày, các đối tượng lên xe khách làm thủ tục xuất bến về Việt Nam. Đến cửa khẩu Lào, sau khi làm thủ tục thông quan xong Phượng cùng Thành xuống xe, quay lại Lào. Khi xe về địa phận xã Khánh Thành, huyện Yên Thành thì bị công an huyện Yên Thành kiểm tra và phát hiện trên xe có 468 hộp pháo khối lượng 555kg; 3 viên ma túy có khối lượng 0,255 gam; 700 thanh gỗ đinh hương (có khối lượng 2,38956 m3); 4 chân của con gấu ngựa; 1 bộ xương của gấu ngựa; 2 cá thể báo lửa. Các đối tượng Thịnh, Thắng bị công an bắt giữ ngay sau đó. Riêng, Thái Hữu Thành sau đó đã từ Lào về Việt Nam đầu thú, thừa nhận hành vi phạm tội.

Trước bục khai báo, ba bị cáo đều thừa nhận mọi hành vi phạm tội. Về hành vi buôn hàng cấm các bị cáo khai đã làm theo chỉ đạo của Phượng. Lúc đầu, các bị cáo không biết số hàng trên là hàng cấm, nhưng quá trình xếp hàng lên xe khách thì phát hiện đó là pháo. Dù biết Pháo là loại hàng hóa cấm nhưng các đối tượng vẫn xếp hàng vào xe vì nghĩ “mình chỉ là người làm công, không liên quan đến số hàng trên”.

Với tội danh Buôn bán hàng cấm, HĐXX dù các bị cáo khai việc bốc xếp pháo xuất phát việc các bị cáo làm thuê cho Phượng nên phải nghe theo sự chỉ đạo và sắp xếp của chủ xe. Tuy nhiên, về mặt nhận thức các bị cáo biết rõ pháo là mặt hàng bị nhà nước cấm lưu thông trên thị trường nhưng vẫn tiếp tay, giúp sức cho Phượng trong việc vận chuyển đưa về Việt Nam; Không thực hiện việc khai báo cho cơ quan chức năng.

Hành vi của các bị cáo rất nghiêm trọng, đã xâm phạm về chính sách độc quyền về quản lý hàng cấm của nhà nước. Hành vi này nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời sẽ tiềm tàng những hệ quả khôn lường gây mất trật tự an ninh trên địa bàn.

Trong vụ án này bị cáo Thắng đống vai trò giúp sức tích cực cho Phượng. Thắng là người lái xe vào kho hàng cũng như trong quá trình tham gia bốc xếp pháo lên xe khách, vận chuyển về Việt Nam. Quá trình điều tra giải quyết vụ án Thắng khai báo không thành khẩn về diễn biến hành vi phạm tội gây khó khăn cho việc điều tra, xác định sự thật vụ án. Tuy nhiên, sau khi nhận thức được hành vi phạm tội của mình, Thắng đã thành khẩn khai báo.

Sau khi xem xét vai trò của từng bị cáo trong vụ án, HĐXX đã tuyên phạt Võ Đức Thắng 9 tháng tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy, 30 tháng tù về tội Buôn bán hàng cấm. Tổng hình phạt chung buộc bị cáo Thắng phải nhận mức án 3 năm 3 tháng tù; Tuyên phạt Thái Hữu Thành 2 năm 6 tháng tù, Nguyễn Tấn Thịnh 2 năm tù cùng về tội Buôn bán hàng cấm.

Đối với Nguyễn Cảnh Phượng, theo khai nhận của Thắng, Thịnh, Thành thì Phượng là người trực tiếp chỉ đạo các đối tượng bốc pháo lên xe khách và vận chuyển về Việt Nam. Khi đến cửa khẩu Nậm Cắn thì Phượng quay lại Lào. Cơ quan điều tra công an huyện Yên Thành đã khởi tố Nguyễn Cảnh Phượng về tội Buôn bán hàng cấm và ra quyết định truy nã đối với Phượng.

Đối với vụ án “vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm”, căn cứ vào các tài liệu trong vụ án, Phượng đã đưa bao tải cho Thịnh bảo cất vào hầm xe. Quá trình cất, vì bao tải không vừa nên Thịnh và Thành mở ra thì có nhiều cục nhỏ quấn bằng ni lông. Theo lời khai của Thịnh và Thành thì khi đưa hàng Phượng không nói rõ là gì. Mặt khác, do trời tối nên cả hai chỉ biết đó là hàng đông lạnh. Do chưa bắt được Phượng nên chưa làm rõ được hành vi của Thịnh và Thành. Đối với hành vi này, sau khi bắt được Phượng sẽ xử lý sau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đi làm thuê, nhóm trai làng vào tù, ông chủ trốn nã