Đời sống

Di dời 11 ngôi nhà sau sự cố vỡ ống thải quặng

Hà Kim 18/11/2023 - 10:16

11 hộ dân được bồi thường và bố trí tái định cư sau sự cố vỡ cống thoát nước mặt của hồ thải quặng tại Lào Cai.

Ngày 17/11, UBND tỉnh Lào Cai thông tin về kết quả khắc phục và xác định nguyên nhân gây ra sự cố vỡ cống D2000 hồ thải quặng đuôi, Nhà máy tuyển đồng Tả Phời (xã Tả Phời, TP. Lào Cai) xảy ra vào khoảng 8h30 ngày 8/8.

Theo thông cáo, doanh nghiệp chủ quản là Công ty Cổ phần đồng Tả Phời - Vinacomin đã thực hiện chi trả cho 104/104 hộ dân bị ảnh hưởng về tài sản, hoa màu, vật nuôi… với tổng số tiền hơn 5,6 tỷ đồng.

bun-1-(1).jpg
Di dời 11 ngôi nhà sau sự cố vỡ ống thải quặng.

Đến nay, 3/11 hộ dân bốc thăm xác định lô đất và đang hoàn thiện thủ tục bàn giao đất. Những hộ dân còn lại đang được chính quyền thành phố khẩn trương triển khai các thủ tục theo quy định.

Ngoài ra, địa phương cũng thực hiện bố trí tái định cư tại thôn Cóc 2, xã Tả Phời cho 11 hộ dân thôn Phời 3 với diện tích khoảng 300m2/hộ.

Kết quả phân tích mẫu nước và bùn tại các vị trí cho thấy, ở lần phân tích cuối cùng các chỉ tiêu đều nằm trong quy chuẩn; nước mặt dọc suối ở khu vực xuất hiện sự cố có chất lượng không khác biệt so với thời điểm trước khi xảy ra.

Tổ công tác do chính quyền thành lập cũng xác định nguyên nhân gây ra sự cố là do trời mưa lớn kéo dài làm biến đổi trạng thái cơ lý bùn đất trong lòng hồ, gây phát sinh bất lợi trong kết cấu, làm cho khớp nối giữa các đoạn cống ngày càng mở rộng, tách rời theo thời gian. Dẫn đến kết cấu tuyến cống thoát nước không chịu được áp lực khi bùn và nước trong lòng hồ thải dâng cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Di dời 11 ngôi nhà sau sự cố vỡ ống thải quặng