Tòa tuyên án

Di chuyển gần 1.000 km để cướp giật tài sản

Minh Quân 08/08/2023 - 17:13

Các bị cáo đã di chuyển với khoảng cách gần 1.000 km từ TP. Hồ Chí Minh đến tỉnh Quảng Ngãi để cướp giật tài sản của những người phụ nữ đi đường.

Ngày 8/8, TAND huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi mở phiên tòa xét xử lưu động sơ thẩm vụ án hình sự đối với các bị cáo Lê Anh Tuấn (SN 1992, trú tại phường Cô Giang, quận 1, TP. Hồ Chí Minh) và Lê Minh Dũng (SN 1997, trú tại phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân, TP. Hồ Chí Minh) về tội “ Cướp giật tài sản” theo quy định tại Điều 171 Bộ luật Hình sự.

Theo cáo trạng truy tố, vào khoảng 9 giờ 15 phút, ngày 16/1/2023, bị cáo Lê Anh Tuấn, điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 86B8 – 002.79 chở theo Lê Minh Dũng, từ nhà nghỉ Bích Khê ở phường Nghĩa Chánh, TP. Quảng Ngãi đến địa bàn xã Nghĩa Thương, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi thì Tuấn phát hiện bà Nguyễn Thị Lai (SN 1962, trú tại xã Nghĩa Thương, huyện Tư Nghĩa) đang điều khiển xe mô tô, đi cùng chiều, trên cổ có đeo sợi dây chuyền vàng, nên Tuấn nói với Dũng sẽ giật sợi dây chuyền của bà Lai và được Dũng đồng ý.

anh-tin-cuop-giat.jpg
Các bị cáo Lê Anh Tuấn và Lê Minh Dũng tại phiên tòa xét xử.

Để thực hiện hành vi, Tuấn tiếp tục chở Dũng đi theo bà Lai, khi đi đến đoạn đường vắng thuộc địa bàn thôn An Hà 1, xã Nghĩa Trung, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi, quan sát ít người qua lại, Tuấn điều khiển xe áp sát vào xe của bà Lai, giật được 1 đoạn dây chuyền, đoạn còn lại bị đứt và vướng trên cổ bà Lai rồi nhanh chóng tẩu thoát.

Đến khoảng 14 giờ cùng ngày, Tuấn điều khiển xe mô tô đi một mình đến tiệm vàng Thái Long, ở phường Nguyễn Nghiêm, TP. Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi bán lại đoạn dây chuyền vừa giật được của bà Lai, với số tiền 11.400.000 đồng. Bị cáo Lê Anh Tuấn chia cho bị cáo Lê Minh Dũng 3.000.000 đồng, số tiền còn lại Tuấn giữ để tiêu xài cá nhân.

Ngoài ra, trong quá trình điều tra còn xác định bị cáo Lê Anh Tuấn và Lê Minh Dũng còn thực hiện 2 vụ cướp giật tài sản khác trên địa bàn huyện Tư Nghĩa.

Theo đó, khoảng 10 giờ 45 phút, ngày 18/1/2023, Lê Anh Tuấn, điều khiển xe mô tô chở theo Lê Minh Dũng, khi đi đến địa bàn thôn Đông Mỹ, xã Nghĩa Hiệp, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi thì Tuấn và Dũng gặp bà Võ Thị Hà (SN 1970, trú tại, thị trấn Sông Vệ, huyện Tư Nghĩa) đang điều khiển xe mô tô, trên cổ có đeo sợi dây chuyền vàng, nên Tuấn ép vào xe của bà Hà giật lấy sợi dây chuyền rồi nhanh chóng bỏ chạy.

Sau khi giật được sợi dây chuyền vàng của bà Võ Thị Hà xong, Tuấn tiếp tục điều khiển xe mô tô chở Dũng đi đến thôn Vạn An 2, xã Nghĩa Thương, huyện Tư Nghĩa thì gặp bà Võ Thị Nguyệt (SN 1970, trú tại xã Nghĩa Thương, huyện Tư Nghĩa) đang điều khiển xe mô tô, đi cùng chiều, trên cổ của bà Nguyệt cũng có đeo sợi dây chuyền vàng và để lộ ra bên ngoài.

Sau đó, Tuấn điều khiển xe mô tô đi theo bà Nguyệt, khi đi đến khu vực vắng vẻ, Tuấn điều khiển xe vượt lên phía trước xe của bà Nguyệt và đứng chặn đầu xe. Lúc này, Dũng đứng trông giữ xe, còn Tuấn chạy đến vị trí mà bà Nguyệt đang đứng giả vờ hỏi đường. Trong lúc nói chuyện với bà Nguyệt, bị cáo Tuấn giật sợi dây chuyền mà bà Nguyệt đang đeo trên cổ.

Do bà Nguyệt kịp thời nắm giữ cổ áo nên sợi dây chuyền bị đứt và rơi xuống đất, đồng thời truy hô nên Tuấn và Dũng điều khiển xe bỏ chạy.

Đến khoảng 13 giờ cùng ngày, Tuấn điều khiển xe đến tiệm vàng Kim Ngân, ở số 236 Nguyễn Nghiêm, phường Nguyễn Nghiêm, TP. Quảng Ngãi bán lại dây chuyền giật được của bà Võ Thị Hà với số tiền: 1.900.000 đồng.

Tại phiên tòa xét xử, HĐXX nhận định, các bị cáo Lê Anh Tuấn và Lê Minh Dũng sử dụng phương tiện là xe mô tô để thực hiện hành vi cướp tài sản của những bị hại rồi nhanh chóng tẩu thoát, hành vi này có thể gây nguy hiểm đến tính mạng, sức khỏe của người khác. Tội phạm các bị cáo gây ra là nguy hiểm cho xã hội, không chỉ xâm phạm đến quyền sở hữu hợp pháp về tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ mà còn ảnh hưởng đến an ninh, trật tự xã hội tại địa phương.

Các bị cáo phạm tội với lỗi cố ý, mục đích phạm tội là muốn có tiền tiêu xài cho bản thân mà không chịu bỏ công sức ra lao động chân chính. Khi thực hiện hành vi phạm tội các bị cáo có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được việc làm của mình là sai trái, là vi phạm pháp luật nhưng bản tính tham lam, lười lao động, muốn có tiền tiêu xài cho bản thân nên đã cố ý phạm tội.

Riêng bị cáo, Lê Anh Tuấn vào năm 2012 đã bị TAND quận Bình Tân, TP. Hồ Chí Minh xử phạt 3 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma tuý”.

HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Lê Anh Tuấn 4 năm tù, bị cáo Lê Minh Dũng 3 năm 6 tháng tù.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Di chuyển gần 1.000 km để cướp giật tài sản