Đề xuất gói hỗ trợ lần 2 cho doanh nghiệp và người lao động gặp khó khăn do Covid-19

Mai Đỉnh| 22/08/2020 09:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cho biết đã gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư công văn đề xuất gói hỗ trợ lần hai dành cho doanh nghiệp, người lao động gặp khó khăn do Covid-19. Tổng kinh phí hơn 18.000 tỷ đồng.

Cụ thể, theo đề xuất, kinh phí của gói hỗ trợ lần 2 này là 18.600 tỷ đồng, nhằm hỗ trợ về chính sách tín dụng để phát triển sản xuất kinh doanh, duy trì, mở rộng việc làm và hỗ trực tiếp người lao động gặp khó khăn. Theo đó, về chính sách tín dụng hỗ trợ phát triển sản xuất kinh doanh, sẽ hỗ trợ cơ sở sản xuất kinh doanh và người lao động vay vốn ưu đãi để khôi phục, duy trì và hỗ trợ phát triển sản xuất kinh doanh, góp phần tạo, duy trì và mở rộng việc làm.

Đối tượng thụ hưởng là doanh nghiệp vừa và nhỏ; Hợp tác xã, tổ hợp tác; Hộ kinh doanh, trong đó ưu tiên doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ (dưới 10 lao động), hợp tác xã và hộ kinh doanh (gọi chung là cơ sở sản xuất, kinh doanh); người lao động tại khu vực nông thôn. Bên cạnh đó, mức vay tối đa theo quy định tại Nghị định số 74/2019/NĐ-CP (đối với cơ sở sản xuất kinh doanh 2 tỉ đồng, đối với người lao động 100 triệu đồng).

Đề xuất gói hỗ trợ lần 2 cho doanh nghiệp và người lao động gặp khó khăn do Covid-19

Bộ Lao động Thương binh và Xã hội tiếp tục đề xuất gói hỗ trợ khó khăn vì covid-19 hơn18.000 tỷ đồng. (Ảnh minh họa).

Thời hạn hỗ trợ lãi suất là 12 tháng đối với các khoản vay mới. Thời gian áp dụng đối với các khoản vay mới phát sinh từ ngày 1/9/2020 đến ngày 1/9/2021. Lãi suất vay 3,96%/năm (bằng 50% lãi suất cho vay đối với hộ cận nghèo). Kinh phí ước tính là 15.000 tỷ đồng.

Bộ LĐ-TB&XH cũng đề xuất chính sách hỗ trợ lao động mất việc có hoàn cảnh khó khăn, sẽ hỗ trợ trực tiếp bằng tiền cho người lao động bị mất việc làm có hoàn cảnh khó khăn (tiền thuê nhà, chi phí nuôi con dưới 6 tuổi).

Đối tượng là người lao động đang phải thuê nhà và (hoặc) nuôi con nhỏ dưới 6 tuổi bị mất việc làm hoặc tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương, ngừng việc đối với lao động có giao kết hợp đồng lao động. Mức hỗ trợ 1 triệu đồng/người/tháng hoặc 1 triệu đồng/trẻ em dưới 6 tuổi; Hỗ trợ tối đa 3 tháng.

Thời gian áp dụng từ tháng 9/2020 đến tháng 12/2020. Kinh phí ước tính khoảng 3.600 tỷ đồng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất gói hỗ trợ lần 2 cho doanh nghiệp và người lao động gặp khó khăn do Covid-19