Chính trị

Đề xuất giảm và loại bỏ một số trường hợp chỉ định thầu trong luật

Bình Nguyên 05/04/2023 16:35

Đấu thầu trước và chỉ định thầu là hai trong nhiều nội dung mới trong dự thảo Luật Đấu thầu (sửa đổi) được các đại biểu cho ý kiến tại Hội nghị đại biểu chuyên trách của Quốc hội chiều nay (5/4).

050420230232-z4239656801385_1acdbaae500d0f17ac79ff3b033f5814(1).jpg
Quang cảnh hội nghị

Bỏ một số trường hợp chỉ định thầu

Báo cáo về một số nội dung còn có ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Đấu thầu (sửa đổi), Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính ngân sách (TCNS) Nguyễn Phú Cường cho biết, dự thảo luật Chính phủ trình Quốc hội bỏ quy định tại điểm c khoản 1 Điều 1 của Luật Đấu thầu năm 2013, chỉ quy định điều chỉnh đối với dự án đầu tư của doanh nghiệp nhà nước, thu hẹp đối tượng điều chỉnh so với luật hiện hành đối với toàn bộ các dự án đầu tư có sử dụng vốn nhà nước, vốn của doanh nghiệp nhà nước từ 30% trở lên, hoặc dưới 30% nhưng trên 500 tỷ đồng trong tổng mức đầu tư của dự án.

Chính vì vậy, vấn đề này có hai luồng ý kiến khác nhau. Loại ý kiến thứ nhất đồng tình với quan điểm của Chính phủ, chỉ quy định các dự án đầu tư của doanh nghiệp nhà nước thuộc đối tượng phải đấu thầu.

Nhưng loại ý kiến thứ hai lại cho rằng, nếu quy định như vậy sẽ thu hẹp đáng kể đối tượng dự án sử dụng vốn nhà nước phải đấu thầu, tạo khoảng trống pháp luật trong quản lý vốn nhà nước dẫn tới toàn bộ các dự án đầu tư của công ty con của các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp nhà nước khác… sẽ không phải đấu thầu. Do vậy, đề nghị quy định đối tượng áp dụng đối với dự án đầu tư của doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp có trên 50% vốn thuộc sở hữu của doanh nghiệp nhà nước.

Dự thảo luật đã đưa ra hai phương án theo quan điểm nêu trên để xin ý kiến ĐBQH.

Còn về đấu thầu trước, dự thảo Luật Chính phủ trình Quốc hội quy định một số trường hợp cho phép đấu thầu trước khi dự án, dự toán được phê duyệt để rút ngắn thời gian thực hiện trong một số trường hợp.

UBTVQH và một số ĐBQH đề nghị hạn chế sử dụng hình thức này, tránh tạo kẽ hở trong thực thi Luật. Thường trực Ủy ban TCNS tiếp thu ý kiến UBTVQH và chỉnh lý theo hướng quy định đấu thầu trước chỉ áp dụng đối với dự án sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức, vốn vay ưu đãi, đảm bảo quy định thống nhất với quy định của pháp luật.

Về việc chỉ định thầu, nhiều ý kiến ĐBQH cho rằng, dự thảo Luật bổ sung nhiều trường hợp chỉ định thầu, giảm trường hợp đấu thầu là không phù hợp, cần quy định chặt chẽ, chỉ áp dụng chỉ định thầu trong trường hợp thật sự cần thiết, cấp bách và quy định tiêu chí cụ thể, tránh lạm dụng.

Tiếp thu ý kiến ĐBQH, Thường trực Ủy ban TCNS phối hợp các cơ quan rà soát, chỉnh lý Điều 23 dự thảo Luật mới theo hướng giảm một số trường hợp chỉ định thầu, trong đó đã loại bỏ các trường hợp chỉ định thầu đối với: “gói thầu tái định cư” tại điểm g khoản 1; quy định rõ về “Gói thầu thuộc dự án quan trọng quốc gia được áp dụng hình thức chỉ định thầu theo Nghị quyết của Quốc hội khi phê duyệt chủ trương đầu tư dự án”.

Đồng thời, bổ sung luật hóa quy định đang được hướng dẫn tại Nghị định về hạn mức áp dụng chỉ định thầu tại điểm k khoản 1 Điều 23 của dự thảo Luật chỉnh lý và để bảo đảm tính linh hoạt, bổ sung tại điểm này quy định “Trường hợp cần điều chỉnh hạn mức để phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội và yêu cầu quản lý nhà nước, Chính phủ báo cáo UBTVQH xem xét, quyết định”.

050420230200-z4239705564337_eddbcd6b379864ef1e3405ab8aa817e2.jpg

Không nên quy định đấu thầu trước

Góp ý về tổ chức đấu thầu trước, ĐBQH Phạm Văn Hòa (Đoàn Đồng Tháp) nêu thực tế thời gian qua việc tổ chức đấu thầu trước có nhiều hệ lụy, bởi nếu tổ chức đấu thầu trước nhưng hồ sơ mời thầu chưa xong, cấp thẩm quyền chưa cho ý kiến, hoặc trong quá trình giải phóng mặt bằng chưa hoàn thành, giá trị xây lắp tăng, giá nhân công tăng dẫn tới đội vốn… phát sinh nhiều tiêu cực. Vì vậy, đại biểu đề nghị UBTVQH cân nhắc không nên quy định đấu thầu trước trong dự thảo luật.

Về chỉ định thầu, đại biểu cho rằng, cần quy định cụ thể trong một số trường hợp quy định về chỉ định thầu, nhưng chỉ trong những trường hợp cần thiết, nhất là trong những trường hợp đặc biệt để đảm bảo các tiêu chí đề ra. Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư không dám chỉ định thầu vì có nhiều quy định ràng buộc, trách nhiệm của nhà đầu tư rất lớn. Còn về đấu thầu dự án, dự thảo luật cần quy định cụ thể hơn đảm bảo khách quan, công bằng cho các nhà đầu tư.

Còn theo đại biểu Đinh Ngọc Minh (Đoàn Cà Mau), cần cân nhắc kỹ quy định về chỉ định thầu để tránh bị lợi dụng. Vì dự thảo Luật Đấu thầu (sửa đổi) có rất nhiều điểm mới, việc công khai, minh bạch, sẽ giúp quá trình mua sắm công của nước ta tốt hơn.

Đại biểu đề nghị bổ sung thêm nội dung về đấu thầu rộng rãi. Theo đó, cần có quy định đấu thầu chỉ về giá cho các gói thầu thông thường. Bởi vì, ở nước ta hàng năm thực hiện hàng ngàn gói thầu, trong đó có rất nhiều gói thầu thông thường với quy mô dưới 50 tỷ, cùng một loại công trình xây dựng… “Cần có giải pháp để cho các nhà thầu chỉ đấu thầu về giá, giúp giảm chi phí cho nhà thầu và đặc biệt hạn chế được nhà thầu phải gặp chủ đầu tư trước khi đấu thầu, bởi làm như vậy thì sẽ không khách quan”, đại biểu nhấn mạnh.

dinh-ngoc-minh.jpg
Đại biểu Đinh Ngọc Minh - Đoàn ĐBQH tỉnh Cà Mau phát biểu thảo luận.

Đại biểu Tạ Văn Hạ (Đoàn Quảng Nam) cho rằng, nên có nguyên tắc khuyến khích áp dụng đấu thầu. Thực tiễn doanh nghiệp ngoài quốc doanh thực hiện đấu thầu hiệu quả. Các doanh nghiệp có vốn nhà nước càng phải minh bạch càng rõ khi sử dụng tiền, tài sản của nhà nước, nhân dân. Vì vậy phải quy định theo hướng cố gắng vận dụng đấu thầu.

Theo đại biểu, đấu thầu vướng mắc trong khu vực nhà nước chủ yếu là do tổ chức thực hiện. Do đó, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan đơn vị phải rõ, phải bảo đảm công khai minh bạch, cạnh tranh, tuân thủ các quy định cam kết quốc tế.

Góp ý về vấn đề đấu thầu thuốc và vật liệu y tế, đại biểu Tạ Văn Hạ đề nghị xem xét vấn đề đấu thầu tập trung, đấu thầu quốc gia và đấu thầu địa phương. Thực tiễn giám sát các địa phương vừa qua cho thấy có một số tỉnh do chậm trễ trong đấu thầu dẫn đến cả tỉnh chậm thuốc, tương tự như vậy đối với vật tư y tế cũng như quy mô quốc gia. Trong đó có những loại thuộc người bệnh rất cần, liên quan trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng nhân dân. Trong khi có rất nhiều doanh nghiệp, bệnh viện có đủ cơ sở, có đủ khả năng để mua thuốc phù hợp với giá thị trường, nhưng vẫn phải chờ sở đấu thầu theo rất nhiều quy trình.

ta-ha.jpg
Đại biểu Tạ Văn Hạ - Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam phát biểu thảo luận.

“Riêng với ngành Y tế là ngành đặc thù nên cần phải xem xét về quy định về đấu thầu tập trung, đấu thầu thuốc để có quy định phù hợp”, đại biểu Hạ nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất giảm và loại bỏ một số trường hợp chỉ định thầu trong luật