Đề nghị Tây Ban Nha hỗ trợ visa lưu trú cho hai công dân bị cáo buộc tấn công tình dục tại Mallorca

Nhật Minh| 22/07/2022 07:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng, Việt Nam đã đề nghị giới chức Tây Ban Nha hỗ trợ visa lưu trú cho hai công dân đang bị điều tra với cáo buộc "tấn công tình dục" tại Mallorca.

Tại họp báo Bộ Ngoại giao chiều 21/7, trả lời câu hỏi liên quan hai công dân Việt Nam đang bị điều tra với cáo buộc “tấn công tình dục” ở Tây Ban Nha, phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết: “Vụ việc hiện vẫn đang trong quá trình điều tra”.

pham-thu-hang.jpg
Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết: “Vụ việc hiện vẫn đang trong quá trình điều tra”.

Theo quy định của luật pháp Tây Ban Nha, quá trình xử lý một vụ án "tấn công tình dục" sẽ do tòa điều tra phụ trách khu vực đảm nhận. Quá trình điều tra có thể kéo dài, do thẩm phán và công tố viên phụ trách cần thu thập chứng cứ, lời khai để quyết định có đưa sự việc ra tòa xét xử hay không.

Theo bản hướng dẫn được đăng trên website của Bộ Ngoại giao Anh, quy trình điều tra, xét xử các vụ án tấn công tình dục tại Tây Ban Nha có thể kéo dài nhiều năm, tùy theo mức độ phức tạp.

“Mới đây, Đại sứ quán Việt Nam tại Tây Ban Nha đã liên hệ với cơ quan phụ trách cư trú người nước ngoài của Tây Ban Nha đề nghị hỗ trợ thủ tục thị thực lưu trú cho hai công dân này”, bà Hằng cho hay.

Được biết, người nhập cảnh Tây Ban Nha bằng thị thực Schengen, thị thực dùng để đến các quốc gia châu Âu thuộc khu vực Schengen, được phép ở lại trong 90 ngày.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Việt Nam tại Tây Ban Nha tiếp tục theo dõi sát vụ việc, giữ liên lạc với các cơ quan chức năng sở tại và công dân, triển khai các biện pháp hỗ trợ công dân theo đúng các quy định của pháp luật Việt Nam và pháp luật sở tại.

Tờ Majorca Daily Bulletin của Tây Ban Nha cuối tháng trước đưa tin hai nam công dân Việt Nam là "diễn viên, nhạc sĩ" 37 tuổi và 42 tuổi bị cáo buộc "tấn công tình dục" một nữ công dân Anh trên đảo Mallorca. Sau khi trình diện trước tòa ngày 28/6, họ được tại ngoại nhưng bị giới chức Tây Ban Nha giữ hộ chiếu

nghe-si.jpg
Ảnh minh họa

Cơ quan Cảnh sát Mallorca sau đó xác nhận "hai nam giới quốc tịch Việt Nam, một người sinh năm 1980 và một người sinh năm 1984, đã bị cảnh sát Mallorca bắt với cáo buộc tấn công tình dục".

Đại sứ quán Việt Nam tại Tây Ban Nha sau đó cũng xác nhận thông tin nêu rõ: Ngày 25/6/2022, cảnh sát đảo Mallorca (Tây Ban Nha) thông báo đã bắt giữ 02 công dân Việt Nam với cáo buộc “Xâm hại tình dục đối với trẻ vị thành niên 17 tuổi” và “Xâm phạm quyền riêng tư”. Hiện 2 công dân đã được tại ngoại và trong quá trình chờ cơ quan chức năng Tây Ban Nha xử lý.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Đại sứ quán đã triển khai bước đầu các biện pháp bảo hộ công dân, làm việc với cơ quan chức năng sở tại để xác minh thông tin, đề nghị phía Tây Ban Nha đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của công dân Việt Nam cũng như kịp thời cung cấp thông tin về diễn biến tình hình xử lý cho Đại sứ quán.

Chiều 7/7, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cho biết Đại sứ quán vẫn tiếp tục theo dõi vụ việc, sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân theo đúng quy định của pháp luật sở tại và của Việt Nam. Các cơ quan chức năng Tây Ban Nha đang trong quá trình thu thập thông tin, chứng cứ phục vụ điều tra vụ án. 2 công dân nói trên sức khoẻ bình thường, được hỗ trợ pháp lý theo đúng quy định.

* Cũng tại họp báo, trả lời câu hỏi của phóng viên về tình hình người Việt Nam tại Sri Lanka trnog bối cảnh nước này có nhiều diễn biến phức tạp, phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết:

Theo thông tin của Đại sứ quán cho biết, trước đây có khoảng 300 người ở Sri Lanka nhưng hiện nhiều người đã về nước. Đời sống của công dân Việt Nam bị ảnh hưởng do thiếu gas, thiếu điện, thiếu nhiên liệu và giá cả sinh hoạt tăng cao.

Đại sứ quán đã thường xuyên thăm hỏi, hỗ trợ nhu yếu phẩm cho một số trường hợp đặc biệt khó khăn, tổ chức tặng quà, động viên cộng đồng người Việt Nam tại Sri Lanka đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau, cùng vượt qua giai đoạn khó khăn đồng thời thông báo cho bà con đường dây nóng của Đại sứ quán để liên hệ trong trường hợp cần có sự giúp đỡ.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Việt Nam tại Sri Lanka sẽ tiếp tục duy trì trao đổi với các đầu mối của cộng đồng, lên kế hoạch và kịp thời triển khai các biện pháp hỗ trợ bà con trong điều kiện cho phép.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề nghị Tây Ban Nha hỗ trợ visa lưu trú cho hai công dân bị cáo buộc tấn công tình dục tại Mallorca