Đề nghị kỷ luật Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Tất Thành Cang

Phúc Thái| 04/06/2018 21:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM vừa thống nhất đề xuất kỷ luật ông Tất Thành Cang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy vì những vi phạm liên quan dự án khu dân cư Phước Kiển.

Theo đó, ông Tất Thành Cang có những vi phạm: quyết định không đúng thẩm quyền; vi phạm các quy định của Nhà nước về quản lý tài sản, đầu tư trong các doanh nghiệp nhà nước, về kinh doanh bất động sản; không bảo đảm quy trình, nguyên tắc xử lý công việc của Đảng bộ thành phố và thiếu kiểm tra trong triển khai thực hiện các quyết định của mình.Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đang tập hợp hồ sơ tài liệu liên quan, gửi báo cáo Ủy ban Kiểm tra Trung ương để xem xét xử lý theo quy định của Đảng. 

Trước đó, kết luận về việc Công ty TNHH Một thành viên Đầu tư và Xây dựng Tân Thuận (100% vốn thuộc Văn phòng Thành ủy) bán hơn 320.000m2 đất tại huyện Nhà Bè cho Công ty CP Quốc Cường Gia Lai, Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM cho rằng, Phó Bí thư Thường trực Tất Thành Cang đã chấp nhận chủ trương chuyển nhượng không đúng thẩm quyền và chưa đúng quy định.

Ông Tất Thành Cang cũng bị cho là không báo cáo Thường trực và Ban Thường vụ Thành ủy trước khi quyết định, khiến việc chuyển nhượng đất có nguy cơ gây thất thoát lớn cho Đảng bộ Thành phố.

Đề nghị kỷ luật Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Tất Thành Cang

Ông Tất Thành Cang, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM

Liên quan việc này, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP HCM đã kỷ luật với hình thức cách hết chức vụ trong Đảng đối với ông Trần Công Thiện - Bí thư Chi bộ, Thành viên Hội đồng Thành viên, Tổng giám đốc, Chủ tịch Hội đồng xây dựng giá bất động sản kinh doanh Công ty Tân Thuận.

Cơ quan này cũng đề nghị Văn phòng Thành ủy cách chức thành viên Hội đồng thành viên và Tổng giám đốc Công ty Tân Thuận đối với ông Thiện.

Ông Thiện được xác định là người chịu trách nhiệm chính trong việc chỉ đạo, điều hành Công ty Tân thuận dẫn đến sai phạm trong vụ bán rẻ hơn 320.000 m2 đất ở Phước Kiểng.

Uỷ ban Kiểm tra Thành ủy cũng kiến nghị cơ quan chức năng thanh tra toàn diện Công ty Tân Thuận, làm rõ ông Thiện có hay không hành vi cố ý làm trái quy định trong việc tham mưu, đề xuất giá chuyển nhượng đất chưa ngang giá thị trường tại thời điểm chuyển nhượng. Nếu có hành vi cố ý làm trái sẽ chuyển cơ quan chức năng xử lý.

Hiện, Ban Thường vụ Thành ủy đã chỉ đạo Văn phòng Thành ủy phân công ông Phan Anh Nghiêm (Phó Tổng giám đốc Công ty Tân Thuận) tạm thời phụ trách điều hành hoạt động của công ty này.

Ông Nguyễn Hoàng Việt (kiểm soát viên Công ty Tân Thuận) cũng bị kỷ luật với hình thức cảnh cáo vì đã thiếu kiểm tra, giám sát độc lập để phát hiện, cảnh báo cho đại diện chủ sở hữu... 

Các ông Trần Tấn Hải (Phó Bí thư Chi bộ, Phó Tổng Giám đốc); ông Nguyễn Xuân Tùng (Trưởng phòng Kinh tế tổng hợp) và bà Nguyễn Thị Ngọc Bích cũng bị kỷ luật với hình thức khiển trách.

Trước đó, Văn phòng Thành ủy TP.HCM đã có thông báo về việc Công ty Tân Thuận bán khu đất "khủng" tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè cho Công ty CP Quốc Cường Gia Lai với giá quá rẻ so với giá thị trường.

Theo đó, ngày 5/6/2017, Công ty Tân Thuận đã ký chuyển nhượng phần diện tích đất đã được đền bù tại khu dân cư Phước Kiển ở xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, cho Công ty CP Quốc Cường Gia Lai. Việc ký chuyển nhượng này đã không được báo cáo cho tập thể Thường trực Thành ủy và tập thể Ban Thường vụ Thành ủy theo Quy chế quản lý tài sản của Thành ủy.

Đến ngày 27/12/2017, khi có thông tin về sự việc, Thường trực Thành ủy đã có chỉ đạo dừng việc chuyển nhượng, yêu cầu phải đàm phán lại và báo cáo Thường trực Thành ủy.

Ngày 14/4/2018, Thành ủy TP.HCM họp nghe báo cáo kết quả trên và đến ngày 18/4/2018, Ban Thường vụ Thành ủy họp nghe Văn phòng Thành ủy báo cáo việc chuyển nhượng phần đất này.

Qua thảo luận, Ban thường vụ Thành ủy nhận thấy việc ký hợp đồng này không đúng theo Quyết định số 1087-QD9/TU ngày 31/3/2009 của Ban Thường vụ Thành ủy về ban hành Quy chế quản lý, sử dụng tài sản là nhà, quyền sử dụng đất tại các công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên thuộc sở hữu của Đảng bộ TP.HCM.

Thời điểm này, Ban Thường vụ Thành ủy TP cũng nhận định ông Tất Thành Cang - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM, có trách nhiệm trong vụ việc và yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm việc chuyển nhượng đất đã đền bù của Công ty Tân Thuận, báo cáo cấp thẩm quyền xem xét.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề nghị kỷ luật Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Tất Thành Cang