An ninh trật tự

Để con đường hoàn lương ngắn và đỡ chông chênh

Thanh Phương 06/10/2023 - 16:42

Để người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng, trở lại làm người có ích cho xã hội thì cần nhiều yếu tố để con đường hoàn lương ngắn và đỡ chông chênh.

Nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia công tác quản lý, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng, vừa qua tại UBND xã Hải Long, Ban chỉ đạo 138 huyện Như Thanh (Thanh Hóa) tổ chức hội nghị triển khai xây dựng, mô hình tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù trên địa bàn huyện.

taonghe.jpg
Phạm nhân được đào tạo, hướng nghiệp trong thời gian chấp hành án phạt tù

Theo báo cáo của Công an huyện, từ năm 2012 đến nay, trên địa bàn tiếp nhận 232 người chấp hành xong án phạt tù, trong đó, có 67 người chưa xóa án tích, 23 người có hoàn cảnh khó khăn, 104 người có việc làm nhưng chưa ổn định.

Đa số người chấp hành xong án phạt tù chấp hành tốt các quy định pháp luật và địa phương nơi cư trú, không vi phạm pháp luật từ khi về địa phương. Tuy nhiên, nhiều người còn có tư tưởng mặc cảm, tự ti, không có công việc ổn định nên cuộc sống gặp nhiều khó khăn.

Trước tình hình đó, để giúp người chấp hành xong án phạt tù vững bước trên con đường hoàn lương, Ban chỉ đạo 138 huyện đã triển khai mô hình tái hòa nhập cộng đồng. Mô hình là điểm kết nối các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp và quần chúng nhân dân cùng chung tay giúp đỡ, tạo công ăn việc làm cho những người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương; giúp họ ổn định cuộc sống, tham gia các mặt công tác xã hội, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn.

phogiamdoc.jpg
Đại tá Lê Như Lập, Phó Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa đưa ra nhiều giải pháp để người chấp hành xong án phạt tù hoàn lương

Để mô hình được triển khai thực hiện hiệu quả, huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, tổ chức, đoàn thể xã hội và nhân dân trong việc quản lý, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng.

Vận động nhân dân phối hợp với các gia đình có người chấp hành xong án phạt tù để cảm hóa, giúp đỡ họ về làm ăn, sinh sống tại địa phương. Gắn việc triển khai mô hình tái hòa nhập cộng đồng với việc đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, phong trào cảm hóa người lầm lỗi ở cộng đồng dân cư; cuộc vận động xóa đói giảm nghèo…

Tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức xã hội, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, cá nhân cùng tham gia quản lý, giáo dục, giúp đỡ, tư vấn hướng nghiệp, đào tạo nghề, tạo việc làm cho người chấp hành xong án phạt tù và các nguồn lực khác của địa phương để thực hiện có hiệu quả công tác tái hòa nhập cộng đồng.

Xóa bỏ định kiến, không kỳ thị, phân biệt, tạo công ăn việc làm để họ trở thành người có ích cho xã hội, phòng ngừa tái phạm tội, vi phạm pháp luật và bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

Tai Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, làm rõ những tồn tại, hạn chế; chia sẻ kinh nghiệm, cách làm hay, những mô hình tốt trong công tác tái hòa nhập cộng đồng, nhằm triển khai, thực hiện mô hình tái hòa nhập cộng đồng trên địa bàn huyện thực sự hiệu quả.

Đại tá Lê Như Lập, Phó Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa nhấn mạnh: Công tác tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù trên địa bàn huyện Như Thanh là một quá trình khó khăn, phức tạp, lâu dài. Do vậy, để nâng cao hiệu quả công tác này, đòi hỏi phải huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và của mỗi người dân chung tay, góp sức cùng tham gia thực hiện, trong đó lực lượng Công an giữ vai trò nòng cốt, chủ đạo.

Các cấp, các ngành cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về tầm quan trọng của công tác tái hòa nhập cộng đồng đối với công tác phòng, chống tội phạm, đảm bảo an ninh, trật tự tại địa phương; tiếp tục chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường xây dựng, củng cố, nhân rộng hoạt động các mô hình, điển hình tiên tiến trong công tác tái hòa nhập cộng đồng, góp phần phát triển kinh tế xã hội, ổn định an ninh trật tự trên địa bàn huyện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Để con đường hoàn lương ngắn và đỡ chông chênh