ĐBQH Nguyễn Anh Trí: Y tế cả nước đang chao đảo

Thảo Nguyên| 13/06/2022 17:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tại hội trường, cũng như bên lề Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, đại biểu Nguyễn Anh Trí nhiều lần nói về những khó khăn, thách thức mà cán bộ, nhân viên ngành Y đang vấp phải do những vướng mắc trong cơ chế.

Sáng 13/6, các ĐBQH thảo luận tại hội trường về dự án Luật Khám chữa bệnh (sửa đổi). Đại biểu Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội) chia sẻ, trong suốt 40 năm hành nghề y, ông chưa bao giờ thấy pháp luật về y tế lại khủng hoảng, thiếu hụt và không cập nhật như hiện nay. 2 năm qua, đại dịch Covid-19 càn quét làm sức khỏe nhân dân tổn thương nặng nề, bộc lộ nhiều bất cập trong ngành.

tri.jpeg
Theo đại biểu Nguyễn Anh Trí, chưa bao giờ pháp luật về y tế lại "khủng hoảng" như hiện nay.

Đại biểu xót xa khi qua hoạt động giám sát, tại Quảng Ninh, 1 đêm trực của cán bộ y tế cơ sở chỉ vỏn vẹn 18.600 đồng. Trên cả nước, hàng loạt cán bộ y tế, đặc biệt là y tế cơ sở phải bỏ việc.

Ông cũng chỉ ra, hệ thống pháp luật bị thiếu, sơ hở, lỏng lẻo nên lòng tham của một số ít người là cán bộ y tế có cơ hội nổi lên, điển hình là qua vụ Việt Á: "Họ trục lợi, họ xà xẻo, họ chấm mút, họ chia chác".

Theo ĐBQH Nguyễn Anh Trí, y tế cả nước đang chao đảo, những chiến binh áo trắng kiên cường trong chống dịch nay đã buông tay đứng nhìn. Họ nhìn thấy hoạt động mua sắm thuốc men, sinh phẩm đang bị đứt gãy do các nhà thầu dè dặt, việc phê duyệt như Sở Y tế, Bộ Y tế đang bị đình đốn… Bởi nhiều vị lãnh đạo trong số này phải làm những công việc quan trọng hơn, sinh tử đối với họ như phải giải trình thanh tra, điều tra. 

Từ những nhận xét trên, đại biểu Nguyễn Anh Trí đề nghị, Quốc hội, Chính phủ tập trung mọi sức lực giải quyết những vấn đề cấp bách của y tế như về nhân lực, nhân sự; cơ chế bảo vệ, bảo đảm quyền lợi cho nhân viên y tế; ngăn chặn tiêu cực trong ngành y. Đặc biệt là hoàn thiện thể chế đồng bộ những vấn đề pháp lý về ngành y tế.

Đại biểu đề nghị Quốc hội, Chính phủ tập trung mọi sức lực giải quyết những vấn đề cấp bách của y tế như về nhân lực, nhân sự, về cơ chế bảo vệ, đảm bảo quyền lợi hợp lý cho cán bộ y tế về các biện pháp ngăn chặn tiêu cực trong ngành y và đặc biệt hơn là cả hoàn thiện thể chế, đồng bộ những vấn đề về pháp lý trong ngành y tế.

Trước mắt cần triển khai nội dung trong các Nghị quyết 30, Nghị quyết 43 của Quốc hội, Nghị quyết 21 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mua sắm để khám, chữa bệnh và dũng cảm để soi xét những vấn đề sai phạm cho thấu lý đạt tình.

"Hoạt động khám, chữa bệnh bị ảnh hưởng rất lớn. Thiệt thòi lớn nhất là người bệnh, người dân. Xin kêu gọi Quốc hội, Chính phủ tập trung mọi sức lực giải quyết vấn đề cấp bách của ngành Y", GS.TS Nguyễn Anh Trí chia sẻ.

Ông nói thêm rằng, hiện tại, ngành Y cần lắm sự thấu hiểu, chia sẻ, động viên, tin yêu từ chính nhân dân và toàn xã hội; từ Chính phủ, Trung ương. "Hơn bao giờ hết, ngành Y đang cần những phương thuốc đó".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
ĐBQH Nguyễn Anh Trí: Y tế cả nước đang chao đảo