Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật của Bộ VHTTDL cho cộng đồng doanh nghiệp hoạt động văn hoá

Minh Khang| 25/12/2021 17:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ra Quyết định 3114/QĐ-BVHTTDL ngày 7/12/2021 về việc ban hành Kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch năm 2022.

Theo đó, việc tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, văn nghệ sỹ, vận động viên, huấn luyện viên, hướng dẫn viên, thuyết minh viên, học sinh, sinh viên… trong toàn Ngành; nâng cao hiểu biết và ý thức tuân thủ pháp luật của Nhân dân khi tham gia các hoạt động văn hoá, thể thao và du lịch nhằm góp phần phát triển kinh tế-xã hội, tăng cường trật tự, kỷ cương, phòng ngừa và hạn chế vi phạm pháp luật, thực hiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19. Tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình; đổi mới, đảm bảo công tác phổ biến, giáo dục pháp luật có trọng tâm, trọng điểm, lồng ghép các nguồn lực phù hợp với thực tế của địa bàn, đối tượng. Bên cạnh đó, tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức, nâng cao hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, văn bản quy phạm pháp luật mới được ban hành thuộc lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình, tập trung các văn bản mới được Quốc hội thông qua trong năm 2021 và các văn bản liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích và nghĩa vụ của từng đối tượng trong ngành.

Trong đó, vai trò của văn hóa trong kinh tế và kinh tế trong văn hóa là một mối quan hệ biện chứng, không thể tách rời.

Hơn lúc nào hết, chúng ta rất cần có một cộng đồng doanh nghiệp lớn mạnh, năng động, đoàn kết, hướng tới phát triển bền vững. Mục tiêu đó chỉ có thể đạt được khi các doanh nghiệp phát triển hài hòa dựa trên các trụ cột: kinh tế, văn hóa, xã hội, môi trường, trong đó văn hóa chính là "yếu tố cốt lõi", là nền tảng dẫn dắt và điều chỉnh các trụ cột khác.

1.png
Ảnh minh hoạ

Văn hóa doanh nghiệp là hệ thống các giá trị, chuẩn mực, quan niệm và hành vi chi phối hoạt động của mọi thành viên trong doanh nghiệp, được các thành viên chia sẻ và tạo nên bản sắc riêng cho doanh nghiệp.

Ở giác độ tiếp biến văn hóa, đó sự tiếp nhận chủ động có chọn lọc, có biến đổi linh hoạt, sáng tạo những tinh hoa văn hóa về quản trị, kinh doanh để phù hợp với mục đích, nhu cầu và điều kiện thực tiễn của Việt Nam trong quá trình giao lưu, tiếp xúc và hội nhập. Tiếp biến văn hóa còn diễn ra giữa các doanh nghiệp trong nước, là sự tham khảo, học hỏi, vận dụng linh hoạt các kinh nghiệm, mô hình thành công của các doanh nghiệp khác. Tiếp biến văn hóa có ảnh hưởng trực tiếp tới chiến lược kinh doanh, quy mô sản xuất, chất lượng sản phẩm, cách thức quản trị điều hành doanh nghiệp.

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và đặc biệt là trước những khó khăn, thách thức của đại dịch COVID-19, nhiệm vụ phát huy "sức mạnh mềm của văn hóa", tiếp biến văn hóa ngày càng trở nên cấp thiết nhằm giúp doanh nghiệp xử lý khủng hoảng, định hình và xây dựng chiến lược, lộ trình phục hồi, phát triển kinh tế.

Kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch năm 2022 nhấn mạnh các nội dung nhiệm vụ tuyên truyền bao gồm: Xây dựng và phát sóng phóng sự tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về văn hóa, thể thao, du lịch và phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên truyền hình: Triển khai Chỉ thị số 43/CT-TTg ngày 11/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ về nâng cao chất lượng công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật và tăng cường hiệu quả thi hành pháp luật; các văn bản quy phạm pháp luật về văn hóa, thể thao và du lịch mới ban hành; hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2021, nỗ lực nâng cao hiệu quả công tác xây dựng và thi hành pháp luật, chung tay đẩy lùi dịch bệnh COVID-19; triển khai Nghị quyết số 86/NQ-CP ngày 06/8/2021 của Chính phủ về các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh COVID-19; thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ ban hành Quy định tạm thời "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19", Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch hướng dẫn tạm thời thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19 trong hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch.

Các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam cần tổ chức thường xuyên, liên tục trong cả năm và tập trung trong tháng cao điểm bắt đầu từ ngày 15/10/2021 đến ngày 15/11/2021.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật của Bộ VHTTDL cho cộng đồng doanh nghiệp hoạt động văn hoá