Đẩy mạnh tháo gỡ vướng mắc, giải ngân vốn đầu tư công trong hệ thống TAND

Mai Đỉnh| 08/06/2022 20:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 8/6, TANDTC tổ chức Hội nghị trực tuyến nhằm tìm ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, kịp thời đẩy nhanh tiến độ triển khai, thực hiện dự án đầu tư công trong hệ thống TAND năm 2022.

Đồng chí Nguyễn Văn Du, Phó Chánh án TANDTC chủ trì hội nghị.

Tham dự Hội nghị còn có đồng chí Lương Văn Việt, Cục trưởng Cục Kế hoạch - Tài chính; các đồng chí lãnh đạo phòng, ban chuyên môn thuộc Cục Kế hoạch - Tài chính, Văn phòng TANDTC; cùng Lãnh đạo, Chủ đầu tư tại một số điểm cầu TAND tỉnh, thành trên cả nước.

Dự án bao gồm đầu tư cải tạo, trang thiết bị và xây dựng mới trụ sở TAND các cấp. Dự án đầu tư công trong hệ thống TAND nằm kế hoạch thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 được Chính phủ giao. Với quyết tâm triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp lớn, phấn đấu hoàn thành 100% kế hoạch vốn năm 2022 đề ra.

Hội nghị nhằm nêu ra những tồn tại, khó khăn, vướng mắc và đưa ra giải pháp chung thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 của các dự án thuộc hệ thống TAND. Theo đó, TANDTC yêu cầu các Chánh án TAND cấp tỉnh, Chủ đầu tư các dự án nghiêm túc triển khai thực hiện các giải pháp phù hợp với đặc điểm, tình hình của dự án nhằm thúc đẩy công tác giải ngân vốn đầu tư công theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

1.5.jpg
Đồng chí Nguyễn Văn Du, Phó Chánh án TANDTC chủ trì Hội nghị

Nhấn mạnh tại Hội nghị, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Du cho biết, năm 2022, trong hệ thống TAND có nhiều dự án đang triển khai thực hiện, nhưng công tác giải ngân vốn còn chậm so với kế hoạch, chưa đáp ứng yêu cầu đề ra.

Chính vì vậy, các đơn vị liên quan cần đưa ra các biện pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, kịp thời đẩy nhanh tiến độ triển khai, thực hiện dự án đầu tư công trong hệ thống TAND.

1.6.jpg
Toàn cảnh Hội nghị tại điểm cầu TANDTC

Theo Cục trưởng Cục Kế hoạch - Tài chính TANDTC Lương Văn Việt, năm 2022, tổng số vốn đầu tư theo ngành, lĩnh vực thuộc kế hoạch đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2022 được giao là 1.387,7 tỷ đồng. Đến hết tháng 3/2022, tổng số vốn đã giao chi tiết là 1.000 tỷ đồng cho 57 dự án. 

Số vốn đầu tư còn lại chưa giao chi tiết là 387,7 tỷ đồng, dự kiến bố trí cho một số đã và đang chuẩn bị đầu tư năm 2022. Đây là các dự án đã thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư trong năm 2021, hiện đã hoàn thành các thủ tục để chuẩn bị khởi công vào quý III, IV năm 2022. Sau khi dự án hoàn thiện thủ tục phê duyệt quyết định đầu tư sẽ phân bổ tiếp số vốn này.

Tại Hội nghị, Lãnh đạo TAND một số tỉnh, thành trên cả nước đã chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện công tác giải ngân vốn đầu tư công như: công tác triển khai và quyết toán dự án có thể gặp khó khăn do TAND cấp tỉnh không có đơn vị chuyên môn về xây dựng trực thuộc; một số dự án chưa hoàn thiện xong Thiết kế bản vẽ thi công làm ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân;

Nhiều dự án đã bố trí vốn khởi công nhưng chưa đấu thầu xây lắp nên mới chỉ thanh toán được các gói thầu tư vấn có giá trị nhỏ dẫn đến tỷ lệ giải ngân thấp;... Thủ tục hành chính trong quá trình xin đầu tư xây dựng còn rườm rà, gây mất thời gian.

1.2.jpg
Cục trưởng Cục Kế hoạch – Tài chính TANDTC Lương Văn Việt báo cáo tại Hội nghị

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Du đề nghị lãnh đạo TAND các tỉnh, thành cùng các đơn vị liên quan triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ, linh hoạt và cam kết hoàn thành các dự án trong năm 2022.

Ngay sau khi dự án đầu tư được phê duyệt, các chủ đầu tư khẩn trương triển khai hoàn thành các thủ tục liên quan để kịp tổ chức thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn được giao. Đồng thời, tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm và hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, TANDTC về đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công.

Cùng với đó, yêu cầu các bên khắc phục khó khăn, tập trung thực hiện các giải pháp tháo gỡ phù hợp với đặc điểm tình hình của dự án để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn và coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm trong kế hoạch công tác năm của mỗi đơn vị.

1.1.jpg
Hội nghị trực tuyến kết nối TAND các tỉnh, thành trên cả nước

Cụ thể đối với các dự án chuyển tiếp, đồng chí Phó Chánh án Nguyễn Văn Du yêu cầu Chủ đầu tư, Ban quản lý đôn đốc nhà thầu tổ chức các biện pháp thi công đảm bảo an toàn lao động, chất lượng công trình; tích cực đẩy nhanh tiến độ thi công và hoàn thiện hồ sơ thanh toán...

Đối với các dự án khởi công mới, Chủ đầu tư khẩn trương phối hợp và chỉ đạo các đơn vị liên quan đẩy nhanh công tác thẩm tra, thẩm định và phê duyệt thiết kế triển khai sau thiết kế cơ sở, tổ chức lựa chọn nhà thầu thi công xây dựng đảm bảo đúng quy định của pháp luật, tiến độ triển khai thực hiện dự án và giải ngân 100% số vốn được giao năm 2022.

Với kế hoạch vốn 2021 kéo dài, đồng chí Nguyễn Văn Du yêu cầu cần khẩn trương đôn đốc nhà thầu thi công hoàn thiện nốt các hạng mục theo hợp đồng đã ký kết, tổ chức nghiệm thu, bàn giao đưa công trình vào sử dụng; liên hệ với các đơn vị liên quan để nghiệm thu hạng mục PCCC, kiểm tra công tác nghiệm thu của cơ quan chuyên môn về xây dựng;

Chủ đầu tư, đơn vị quản lý dự án và các nhà thầu liên quan tập hợp hồ sơ và lập báo cáo quyết toán, kiểm toán dự án, trình thẩm định, phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành và giải ngân trước 31/12/2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh tháo gỡ vướng mắc, giải ngân vốn đầu tư công trong hệ thống TAND