Xã hội

Đẩy mạnh hoạt động chăm lo cho người lao động trong Tháng Công nhân 

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Ở đời và làm người phải thương nước, thương dân, thương nhân loại bị áp bức đau khổ”. Thấm nhuần lời Bác dạy, trong những năm qua, công đoàn tỉnh Thái Nguyên, Bắc Kạn, Cao Bằng, Hà Giang, Tuyên Quang… đã luôn quan tâm chăm lo cho đời sống người lao động (NLĐ).

Lời Bác dặn năm xưa

Năm 1911, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc- Chủ tịch Hồ Chí Minh ra đi tìm đường cứu nước, cũng từ đây, Người bôn ba khắp các châu lục, lăn lộn các phong trào thực tiễn, tham gia tích cực phong trào đấu tranh công nhân, công đoàn ở Anh, Pháp. Người nhận ra muốn làm cách mạng thắng lợi cần phải đoàn kết các giai cấp, các tầng lớp nhân dân để tạo thành lực lượng hùng hậu cho cách mạng, trong đó giai cấp công nhân là lực lượng hàng đầu, gốc của cách mạng. Tổ chức công đoàn được đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Trong suốt quá trình hoạt động và lãnh đạo cách mạng sau này, Bác Hồ đặc biệt quan tâm tới từng bước đi, bước trưởng thành của Công đoàn Việt Nam. Người thường xuyên quan tâm đến công tác công đoàn và phong trào công nhân lao động; dành nhiều thời gian để đi thăm, nói chuyện và chỉ dẫn về công tác công đoàn tại các nhà máy, xí nghiệp, lâm trường… Bác Hồ cũng đã ký Sắc lệnh ban hành Luật Công đoàn, trong đó chỉ rõ mục đích của tổ chức công đoàn: “Công đoàn là phải cải thiện đời sống công nhân, nâng cao đời sống vật chất, văn hóa của giai cấp công nhân nói riêng và nhân dân nói chung”.

bac-shoof.jpg
Bác Hồ về thăm cán bộ người lao động Nhà máy gang thép Thái Nguyên (ảnh tư liệu)

Đặc biệt, về cán bộ công đoàn, Bác căn dặn: “Cán bộ công đoàn phải là người hiểu biết sản xuất, đời sống, nguyện vọng của công nhân, viên chức, phải hiểu chính sách của Đảng, phải hiểu quản lí kinh tế, khoa học kỹ thuật…”; và trong công tác: “Cán bộ công đoàn phải cùng ăn, cùng ở, cùng làm việc và bàn bạc với công nhân”. Người chỉ rõ tầm quan trọng của tổ chức công đoàn trong xây dựng chủ nghĩa xã hội: “Muốn tổ chức và phát triển lực lượng xây dựng to lớn của giai cấp công nhân, thì cần có Công đoàn mạnh và cán bộ công đoàn tốt”.

Ngày Quốc tế Lao động đầu tiên Việt Nam được tổ chức vào năm 1930. Ngày 1/5/1930 - lần đầu tiên trong lịch sử phong trào công nhân ở Đông Dương, giai cấp công nhân nước ta dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đã biểu tình ngoài đường phố để biểu dương tình đoàn kết cách mạng với công nhân quốc tế, đồng thời đấu tranh trực diện với đế quốc thực dân Pháp, đòi Pháp phải cải thiện điều kiện làm việc, phải tăng lương và thực hiện luật lao động ngày làm việc 8 giờ. Đó là điểm bắt đầu cho cả cao trào 1930 - 1931 với đỉnh cao là phong trào Xô Viết - Nghệ Tĩnh.

Ngày 1/5/1946, lần đầu tiên trong lịch sử nước ta, Ngày Quốc tế Lao động được tổ chức kỷ niệm mít tinh trọng thể tại Thủ đô Hà Nội với sự tham dự của 20 vạn Nhân dân lao động. Từ đó đến nay, phong trào công đoàn liên tục được phát triển sâu, rộng trong đời sống nhân dân lao động.

Đẩy mạnh chăm lo cho NLĐ trong tháng công nhân

Phát huy truyền thống quý báu của dân tộc và giai cấp công nhân Việt Nam, các cấp công đoàn và lực lượng công nhân, công đoàn tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho đoàn viên, NLĐ trên địa bàn tỉnh.

Tại các Khu công nghiệp tỉnh Thái Nguyên vừa tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2023. Tham dự lễ phát động có trên 300 đại biểu là các cán bộ công đoàn và đoàn viên, NLĐ.

Ông Dương Văn Thái - Chủ tịch Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh Thái Nguyên cho biết, Tháng Công nhân năm 2023 với chủ đề “Kết nối công nhân, xây dựng tổ chức” và Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động với chủ đề “Tăng cường xây dựng quy trình, biện pháp làm việc an toàn và cải thiện điều kiện lao động, giảm căng thẳng tại nơi làm việc”… Công đoàn các khu công nghiệp đã xây dựng chương trình hoạt động với phương châm hướng về cơ sở, đảm bảo thiết thực, hiệu quả, phù hợp với điều kiện sống, làm việc của NLĐ.

image00120230430092039.jpg
Lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên luôn kịp thời thăm hỏi, chăm lo đời sống NLĐ
tn.jpg
Ông Phạm Việt Dũng - Chủ tich LĐLĐ tỉnh Thái Nguyên (bên phải) đã trao 100 triệu đồng hỗ trợ Tháng Công nhân cho Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh.

Theo đó, các cấp công đoàn đã phối hợp với chính quyền, chuyên môn cùng cấp tổ chức hội nghị NLĐ, hội nghị cán bộ, công chức, viên chức; chăm lo cho 17.782 đoàn viên và NLĐ có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, với tổng số tiền 8,9 tỷ đồng; công đoàn cơ sở và cấp trên cơ sở tặng 171.052 suất quà, với tổng trị giá trên 84 tỷ đồng; tặng 1.857 vé xe, 261 chuyến xe, trị giá 1,5 tỷ đồng... cho đoàn viên, NLĐ.

Đặc biệt, sau thành công của Hội nghị Chủ tịch UBND tỉnh gặp gỡ, đối thoại với hơn 200 công nhân, viên chức, lao động nhân dịp Tháng công nhân, Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2022, năm nay Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên Nguyễn Thanh Hải sẽ trực tiếp gặp gỡ đối thoại và lắng nghe ý kiến đề xuất, kiến nghị, cũng như tâm tư, nguyện vọng của anh chị em công nhân, viên chức, NLĐ về việc triển khai thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; những chủ trương, chính sách của tỉnh hỗ trợ, chăm lo NLĐ trên địa bàn tỉnh nói chung, tại khu công nghiệp nói riêng. Qua đó, nhằm chăm lo tốt hơn đời sống vật chất và tinh thần của anh chị em công nhân, viên chức, NLĐ.

Tỉnh Bắc Kạn phấn đấu làm tốt hơn nữa để góp phần nâng cao chất lượng sản xuất, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, công nhân viên chức lao động. Tổ chức có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động có thời gian, môi trường nghiên cứu, sáng tạo, đưa ra các sáng kiến có hiệu quả, áp dụng trong thực tiễn nhằm mang lại hiệu quả công tác, nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

cbcd.jpg
hg.jpg
1-162-.jpg
Tại các tỉnh Bắc Kạn, Tuyên Quang, Hà Giang, Cao Bằng,,. đã có nhiều hoạt động đẩy mạnh chăm lo đoàn viên, NLĐ trong Tháng Công nhân

Tại tỉnh Tuyên Quang, Cao Bằng, Hà Giang cũng diễn ra các lễ ký kết nhiều chương trình giữa Liên đoàn lao động tỉnh và Tỉnh đoàn, nhằm thống nhất phối hợp triển khai các nội dung trong giai đoạn 2023 - 2028 và một số nội dung trọng tâm hàng năm, trong đó tập trung vào công tác tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; vận động đoàn viên, thanh niên tham gia các phong trào thi đua; chăm lo, hỗ trợ, đồng hành, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, thanh niên công nhân; phát triển đoàn viên công đoàn, hội viên..

Cùng với đó, công đoàn các tỉnh đã triển khai các hoạt động thiết thực cụ thể trong Tháng Công nhân; tổ chức các hoạt động hỗ trợ, chăm lo cho con em công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, vùng sâu, vùng xa nơi khó khăn; vận động các nguồn lực xã hội hóa để hỗ trợ, chăm lo cho đoàn viên, thanh niên, đặc biệt là đoàn viên thanh niên, công nhân lao động trong các doanh nghiệp, đoàn viên thanh niên có hoàn cảnh khó khăn... trên địa bàn tỉnh Hà Giang, Cao Bằng, Tuyên Quang.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh hoạt động chăm lo cho người lao động trong Tháng Công nhân