Vĩnh Phúc: Không ngừng hợp tác và phát triển

Đức Tôn| 07/10/2019 18:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Với lợi thế về vị trí địa lý, hạ tầng giao thông thuận lợi cùng nhiều cơ chế chính sách trong thu hút đầu tư, Vĩnh Phúc tiếp tục trở thành điểm đến của nhiều nhà đầu tư, nhất là các nhà đầu tư nước ngoài.

Tăng cường hoạt động xúc tiến đầu tư nước ngoài

Hoạt động xúc tiến, thu hút đầu tư được tỉnh Vĩnh Phúc coi trọng, nhất là thu hút đầu tư FDI. Điều đó, được khẳng định qua kết quả thu hút đầu tư phát triển kinh tế của Vĩnh Phúc những năm qua. Chính vì vậy, ngay từ đầu năm 2019, tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức nhiều đoàn xúc tiến đầu tư tại các khu vực trên thế giới.

Trong tháng 9/2019, tỉnh Vĩnh Phúc đã của đoàn xúc tiến sang Hà Lan, Hoa Kỳ phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tổ chức tọa đàm giới thiệu cơ hội hợp tác đầu tư tại Vĩnh Phúc với các tập đoàn, công ty lớn trên thế giới tại đây.

Tại Hoa Kỳ, ông  Nguyễn Văn Trì, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc  đã giới thiệu thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, tiềm năng và các cơ hội đầu tư của tỉnh.

Tính đến hết tháng 7 năm 2019, Vĩnh Phúc có 362 dự án FDI đến từ 17 quốc gia/vùng lãnh thổ với tổng vốn đăng ký trên 4,8 tỷ USD, đứng thứ 19/63 tỉnh thành của Việt Nam về thu hút đầu tư nước ngoài.

Vĩnh Phúc: Không ngừng hợp tác và phát triển

Nhiều doanh nghiệp điện tử Hàn Quốc đến đầu tư tại Vĩnh Phúc

Với nhiều tiềm năng, lợi thế, Vĩnh Phúc là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Hiện Vĩnh Phúc có 2 dự án của nhà đầu tư Hoa Kỳ hoạt động trong lĩnh vực chế xuất, chế tạo với tổng vốn đầu tư 15,6 triệu USD.

Với mục tiêu phấn đấu trở thành một trung tâm phát triển công nghiệp, dịch vụ và du lịch của khu vực và cả nước, đòi hỏi tỉnh Vĩnh Phúc phải huy động mọi nguồn lực, đặc biệt là sự ủng hộ của các nhà đầu tư, trong đó có các nhà đầu tư Hoa Kỳ.

Hiện nay, Vĩnh Phúc đang tập trung kêu gọi các dự án đầu tư thuộc các lĩnh vực: cơ khí ô tô; công nghệ điện tử; công nghiệp hỗ trợ của ngành cơ khí ô tô, điện tử; nông nghiệp công nghệ cao; vật liệu mới; năng lượng tái tạo; du lịch; giáo dục đào tạo; y tế; xử lý môi trường; thành phố thông minh.

Cùng với việc tăng cường xúc tiến đầu tư nước ngoài, các hoạt động xúc tiến đầu tư tại chỗ được tỉnh Vĩnh Phúc chú trọng. Với phương châm “tất cả các nhà đầu tư vào Vĩnh Phúc đều là công dân Vĩnh Phúc - Thành công của doanh nghiệp chính là thành công và niềm tự hào của tỉnh”, Vĩnh Phúc luôn là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư.

Những năm qua, Vĩnh Phúc không ngừng nâng cao chất lượng điều hành của bộ máy chính quyền, lấy cải cách hành chính là khâu đột phá, tạo sự chuyển biến căn bản về chất lượng bộ máy hành chính. Cải thiện điểm số và chỉ số xếp hạng về năng lực cạnh tranh của tỉnh, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh thực sự thông thoáng, minh bạch, hấp dẫn, tạo thuận lợi hơn cho các thành phần kinh tế tham gia đầu tư kinh doanh.

Tập trung các nguồn lực từng bước xây dựng, hoàn thiện, đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng ở các khu, cụm công nghiệp hiện có, đẩy nhanh tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng và bàn giao đất sạch cho chủ đầu tư hạ tầng các KCN: Thăng Long Vĩnh Phúc, Tam Dương II khu A, khu B; Phúc Yên, Chấn Hưng, Lập Thạch, Sông Lô, Tam Dương I để có quỹ đất cho sản xuất và triển khai dự án. Kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh, tổ chức gặp gỡ hằng tuần giữa lãnh đạo UBND tỉnh và doanh nghiệp...

Bến đỗ của 283 dự án FDI với trên 3.763 triệu USD

Với nhiều hoạt động xúc tiến, thu hút đầu tư, cùng với nhiều cơ chế chính sách hỗ trợ, khuyến khích, Vĩnh Phúc đạt nhiều kết quả trong thu hút đầu tư nhất là các dự án FDI. Tính đến hết tháng 9/2019, Vĩnh Phúc có 343 dự án còn hiệu lực đầu tư trong các khu công nghiệp(KCN), trong đó có 283 dự án FDI với tổng vốn đầu tư 3.763,43 triệu USD. Trong đó, Hàn Quốc là quốc gia có dự án đầu tư vào Vĩnh Phúc đứng đầu về số lượng và vốn đăng ký đầu tư. Hiện tại, có nhiều doanh nghiệp lớn của Hàn Quốc và nhiều tập đoàn lớn của các quốc gia đầu tư tại Vĩnh Phúc như: Patron, Heasung Vina, Interflex, Bangjoo,Cammsys (Hàn Quốc), Toyota, Honda, Sumitomo (Nhật Bản) …

Theo báo cáo của Ban quản lý các KCN tỉnh Vĩnh Phúc, 9 tháng đầu năm 2019, các KCN trên địa bàn tỉnh thu hút được 53 dự án FDI mới và 38 lượt tăng vốn đầu tư với tổng vốn đăng ký đạt 612,35 triệu USD, đạt 219% kế hoạch năm 2019; 08 dự án DDI mới và 04 lượt tăng vốn với tổng số vốn đầu tư đăng ký đạt 2.662,78 tỷ đồng, đạt 190% kế hoạch năm 2019.

Vĩnh Phúc: Không ngừng hợp tác và phát triển

Huyện Bình Xuyên là địa phương dẫn đầu tỉnh về thu hút đầu tư. Hiện toàn huyện có 7 khu công nghiệp với quy mô gần 1.900 ha bao gồm: Bình Xuyên, Bình Xuyên II, Bá Thiện, Bá Thiện II, Thăng Long Vĩnh Phúc, Sơn Lôi và Nam Bình Xuyên thu hút khoảng 200 dự án FDI và DDI với tổng số vốn đăng ký trên 2 tỷ USD và gần 2.600 tỷ đồng tập trung vào các lĩnh vực chính là: Sản xuất hàng may mặc, linh kiện điện tử, lắp ráp ô tô, xe máy, sản xuất gạch, sản xuất thép… tạo việc làm cho hơn 35 nghìn lao động. Hiện Khu công nghiệp Thăng Long Vĩnh Phúc đã có 11 nhà đầu tư đến từ Nhật Bản đăng ký với tổng số vốn 200 triệu USD. Dự kiến khi hoàn thành sẽ thu hút được 79 dự án đầu tư thứ cấp đến từ Nhật Bản..

Với sự đầu tư đồng bộ hạ tầng các khu công nghiệp, hạ tầng giao thông kết nối các khu công nghiệp, các địa phương tạo điều kiện thuận lợi cho thông thương. Cùng với các cơ chế hỗ trợ, giải quyết khó khăn, vướng mắc, cải cách thủ tục hành chính sẽ tạo điều kiện cho Vĩnh Phúc thành điểm đến của các nhà đầu tư nước ngoài, nhất là các doanh nghiệp từ Hàn Quốc, Nhật Bản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vĩnh Phúc: Không ngừng hợp tác và phát triển