Tòa tuyên án

Đầu tư tiền điện tử thua lỗ, ép "thầy" viết giấy nhận nợ

Phong Vân 23/11/2023 15:51

Ngày 23/11, TAND TP.HCM đã mở phiên sơ thẩm xét xử đối với Nguyễn Tiến Vương (SN 1990), Trần Hùng Vương (SN 1989), Lê Tấn Nhựt (SN 1992), Trần Quốc Hiệp (SN 1991) và Hồng Chí Quang (SN 1997) phạm tội “Cưỡng đoạt tài sản” và “Giữ người trái pháp luật”.

Theo cáo trạng, tháng 10/2021, Phạm Đình Thịnh quen biết với Nguyễn Tiến Vương, Trần Hùng Vương và Trần Quốc Hiệp. Quá trình quen biết, anh Thịnh hướng dẫn cho Tiến Vương và Hiệp kinh doanh tiền điện tử trong game Raca và Zodilac nên Tiến Vương đưa cho anh Thịnh 3,3 tỷ đồng nhờ mua tiền điện tử để đầu tư kinh doanh còn Hiệp tự đầu tư với số tiền 250 triệu đồng.

Quá trinh đầu tư, kinh doanh tiền điên tử bị thua lỗ nên Tiến Vương nghi anh Thịnh lừa mình nên nhiều lần tìm gặp anh Thịnh để nói chuyện nhưng không gặp được.

Ngày 11/01/2022, Tiến Vương điện cho Hùng Vương nói đến nhà giúp mình giữ anh Thịnh gây sức ép buộc anh Thịnh phải trả lại tiền. Hùng Vương đồng ý.

Sau đó, Tiến Vương nhắn tin cho anh Thịnh qua ứng dụng Telegram và rủ đến nhà Tiến Vương ở căn hộ 17.09 Block B4 chung cư Đức Khải, phường Phú Mỹ, quận 7 ăn uống. Anh Thịnh đồng ý và hẹn ngày 12/01/2022 sẽ đến nhà Tiến Vương.

Sáng 12/01/2022, Hùng Vương điện thoại kêu Lê Tấn Nhựt đến nhà và Nhựt rủ thêm Hồng Chí Quang đi cùng. Khoảng 20 giờ cùng ngày, Hùng Vương cùng Nhựt, Quang đến quán ăn ở quận 7 để Hùng Vương báo cho mọi người việc hỗ trợ Tiến Vương đòi nợ.

cuong-doat(1).jpg
Các bị cáo tại phiên tòa.

Khoảng 22 giờ ngày 12/01/2022, anh Thịnh đến căn hộ của Tiến Vương, tại đây anh Thịnh cùng ăn uống với Tiến Vương và Trần Quốc Hiệp. Trong lúc ăn uống, Tiến Vương nhắn tin cho Hùng Vương thông báo anh Thịnh đã đến. Khoảng 20 phút sau, Hùng Vương đến cùng Nhựt, Quang.

Sau đó, nhóm của Tiến Vương yêu cầu anh Thịnh trả lại số tiền 3,3 tỷ đồng đã đầu tư kinh doanh. Lúc này, Nhựt đi xuống nhà bếp lấy một con dao dọa chém anh Thịnh thì mọi người can ngăn.

Tiến Vương nói với anh Thịnh phải trả 3,3 tỷ đồng và thêm 900 triệu đồng tiền đầu tư của những người khác, rồi yêu cầu anh Thịnh ghi giấy nợ. Anh Thịnh đồng ý, Hiệp lấy giấy bút và một hộp mực lăn tay màu đỏ đưa cho anh Thịnh để ghi giấy nợ với số tiền 4,2 tỷ đồng theo yêu cầu của Tiến Vương, ký tên, lăn tay lên giấy nợ.

Hùng Vương lấy điện thoại di động quay lại cảnh anh Thịnh bị ép ghi giấy nợ. Sau khi viết xong, anh Thịnh xin được thả về và mỗi tháng sẽ trả 500 triệu đồng nhưng Tiến Vương không đồng ý và yêu cầu anh Thịnh phải kêu người nhà mang tiền đến trả.

Lúc này, Nhựt đánh và Tiến Vương đe dọa anh Thịnh nên anh Thịnh gọi điện cho bố chuẩn bị 3 tỷ đồng để trả nợ.

Hùng Vương lấy điện thoại của anh Thịnh để lên bàn, đồng thời Nhựt lục ví của anh Thịnh căn cước công dân để bên cạnh điện thoại của anh Thịnh, còn ví tiền thì trả lại cho anh Thịnh.

Lúc này, Tiến Vương kêu anh Thịnh gọi điện cho bố xem đã chuẩn bị tiền chưa. Sau đó, anh Thịnh yêu cầu phải cho bố anh Thịnh gặp mặt Thịnh.

Một lúc sau, bố anh Thịnh đến chung cư, được Hùng Vương và Tiến Vương dẫn lên căn hộ. Tại đây, nhóm Vương đe dọa bắt hai bố con anh Thịnh trả tiền.

Tuy nhiên, do bố anh Thịnh không mang tiền nên cả hai bị Nhựt đánh. Sợ bị đánh, bố anh Thịnh hứa sẽ trả tiền và được thả ra về.

Sau khi thả bố anh Thịnh ra, Hùng Vương, Quang và Nhựt cũng bỏ đi về. Lúc này Tiến Vương gọi điện cho Khánh và Lúa (chưa rõ lai lịch) đến canh giữ anh Thịnh. Sau đó, Tiến Vương đi đến nhà bạn gái để ngủ.

Khoảng 12 giờ ngày 13/1/2022, lợi dụng lúc Khánh và Lúa sơ hở, anh Thịnh đã lẻn ra khỏi căn hộ của Tiến Vương rồi đón taxi bỏ trốn.

Ngày 13/1/2022, bố anh Thịnh đến Cơ quan điều tra tố cáo toàn bộ hành vi giữ người của nhóm Tiến Vương.

Ngày 18/01/2022, Cơ quan CSĐT Công an quận 7 đã ra lệnh bắt giữ đối với Nguyễn Tiến Vương, Trần Hùng Vương, Lê Tấn Nhựt, Trần Quốc Hiệp và Hồng Chí Quang về hành vi giữ người trái pháp luật và cưỡng đoạt tài sản.

Sau khi xét hỏi, đại diện công tố đã đề nghị mức án với các bị cáo về hai tội “Giữ người trái pháp luật" và “Cưỡng đoạt tài sản”. Tuy nhiên, sau khi nghị án, HĐXX đã quyết định đổi tội danh từ “Cưỡng đoạt tài sản“ thành tội “Cướp tài sản”.

Theo đó, HĐXX đã tuyên phạt Nguyễn Tiến Vương 15 năm tù, Trần Hùng Vương và Lê Tấn Nhựt cùng 13 năm 6 tháng tù, Trần Quốc Hiệp và Hồng Chí Quang cùng 12 năm 6 tháng tù cho hai tội “Cướp tài sản” và “Giữ người trái pháp luật”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đầu tư tiền điện tử thua lỗ, ép "thầy" viết giấy nhận nợ