Giao thông

Đầu tư mở rộng sân bay Nà Sản và cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình

Hà Kim 23/12/2023 - 16:25

2 dự án Cảng hàng không Nà Sản (tỉnh Sơn La) và mở rộng cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình (tỉnh Hòa Bình) sẽ đầu tư theo hình thức đối tác công-tư (PPP).

Bộ GTVT cho biết, theo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, giai đoạn đến năm 2030, Cảng hàng không Nà Sản được quy hoạch với quy mô 4C, công suất khoảng 1 triệu hành khách/năm, định hướng đến năm 2050 có công suất khoảng 2 triệu hành khách/năm.

Trên cơ sở quy hoạch chung, Bộ GTVT định hướng sẽ lập và phê duyệt quy hoạch chi tiết sân bay này vào năm 2024 - 2025.

Hiện, Bộ GTVT đang hoàn thiện đề án định hướng huy động nguồn vốn xã hội đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không theo chỉ đạo của Thường trực Chính phủ để sớm báo cáo Bộ Chính trị thông qua, trong đó Cảng hàng không Nà Sản được đề xuất giao cho địa phương đầu tư theo phương thức PPP (đối tác công - tư).

Dự kiến, đề án trên sẽ được hoàn thành trình cấp thẩm quyền vào tháng 1/2024.

Trước đó, vào tháng 3/2022, UBND tỉnh Sơn La đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận về chủ trương đầu tư Cảng hàng không Nà Sản theo hình thức PPP và giao cho tỉnh Sơn La triển khai dự án.

Cảng Hàng không Nà Sản có vị trí tại huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La, thuộc khu vực Tây Bắc, được xây dựng vào năm 1950. Những năm 1960, sân bay này duy trì hoạt động nhưng sau một thời gian dừng khai thác do ít khách. Năm 1994, Sân bay Nà Sản được khai thác trở lại. Năm 2004, Sân bay Nà Sản tiếp tục đóng cửa do đường cất hạ cánh xuống cấp, không đảm bảo tiêu chuẩn khai thác.

na-san(1).jpg
Cảng Hàng không Nà Sản

Đối với đề xuất Dự án đầu tư mở rộng đường Cao tốc Hòa Lạc (Hà Nội)-Hòa Bình, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho biết dự án được triển khai sẽ cùng với các đoạn Cao tốc Hòa Bình-Mộc Châu-Sơn La, tạo điều kiện lưu thông thuận lợi, an toàn hơn để kết nối Thủ đô Hà Nội với các tỉnh Hòa Bình, Sơn La và Điện Biên đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng Trung du và miền núi Bắc bộ.

Sau khi hoàn thành, tuyến cao tốc sẽ tạo nên trục cao tốc kết nối vùng Tây Bắc với vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, cao tốc Hòa Lạc -Hòa Bình dài 32km, quy mô 6 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030.

Hiện nay, đường Hòa Lạc-Hòa Bình đang khai thác theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, chiều rộng nền đường 12m, gồm 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp. Hướng tuyến và các yếu tố hình học của tuyến đường này cơ bản đáp ứng yêu cầu kỹ thuật đường cao tốc theo quy hoạch.

Trước đó, ngày 12/5/2023, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản giao UBND tỉnh Hòa Bình là cơ quan có thẩm quyền đối với dự án đầu tư mở rộng cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình theo phương thức PPP. Dự án đang được UBND tỉnh Hòa Bình chuẩn bị đầu tư.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đầu tư mở rộng sân bay Nà Sản và cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình