Đời sống

Xác minh vụ chi trả sai đối tượng hơn 4 tỷ đồng đền bù cao tốc Bắc - Nam

Minh Phương 21/12/2023 14:20

Sau khi nắm được thông tin nhiều hộ gia đình ở xã Quảng Sơn nhận tiền đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng (GPMB) đường cao tốc Bắc-Nam không đúng đối tượng, Ban Thường vụ Thị ủy Ba Đồn (Quảng Bình) đã thành lập Đoàn kiểm tra vào cuộc xác minh.

Ngày 21/12, trao đổi với Phóng viên Báo Công lý, ông Hoàng Phú Hậu, Chủ nhiệm UBKT Thị ủy Ba Đồn cho biết: Sau khi nắm sự việc, Ban Thường vụ Thị ủy Ba Đồn giao do đồng chí Chủ nhiệm UBKT thị ủy làm trưởng đoàn kiểm tra xác minh sự việc, còn thẩm quyền, nội quy của đoàn là trực thuộc Thường vụ, nên mọi việc về tiến độ do Ban Thường trực quyết định.

“Hiện đoàn đang cố gắng làm để khoảng tuần sau thông qua, trình làm việc với Thị ủy và báo cáo kết quả kiểm tra, giám sát dấu hiệu vi phạm. Sau đó đoàn sẽ có báo cáo Ban Thường vụ và Ban Thường vụ sẽ có kết luận đúng sai thế nào”, ông Hậu nói.

z4995066395794_649670745cb2abe4683d473c377819b4.jpg
Có 18 hộ dân thôn Thọ Hạ, xã Quảng Sơn nhận tiền đền bù, hỗ trợ GPMB đường cao tốc Bắc-Nam đi qua địa bàn không đúng đối tượng.

Trước đó, theo báo cáo của UBND xã Quảng Sơn, có 18 hộ dân xóm 1 thôn Thọ Hạ nhận tiền đền bù, hỗ trợ GPMB đường cao tốc Bắc-Nam đi qua địa bàn không đúng đối tượng.

Nguyên nhân sự việc do lãnh đạo thôn đến lãnh đạo xã Quảng Sơn xác định nguồn gốc 54 thửa đất tại khu vực phía Nam sông Rào Nan, thuộc thôn Thọ Hạ là đất giao theo Nghị định 64/NĐ-CP và dồn điền đổi thửa năm 2016, nhưng thực tế thôn chưa trình cấp có thẩm quyền cấp cho người dân.

Sau khi các hộ dân nhận tiền, UBND xã Quảng Sơn nắm được thông tin với nội dung (có trên dưới 20 hộ dân đứng tên đại diện để nhận tiền bồi thường rồi nộp % cho thôn) nên đã báo cáo lãnh đạo thị xã Ba Đồn xin ý kiến chỉ đạo.

Nắm được sự việc, UBND thị xã Ba Đồn đã nhanh chóng vào cuộc xác minh, ngăn chặn việc đền bù không đúng đối tượng, đồng thời yêu cầu xã Quảng Sơn hủy phương án đền bù, xét lại nguồn gốc đất theo đúng quy định.

Theo đó, UBND xã Quảng Sơn đã mời trưởng thôn, kế toán và xóm trưởng thôn Thọ Hạ lên làm việc. Qua đấu tranh, vận động..., cả ba người đều tự giác khai báo có 18 người đứng tên đại diện để nhận tiền đền bù, hỗ trợ GPMD đường cao tốc Bắc-Nam để trích % cho thôn.

Sau khi chi trả sai đối tượng, UBND xã Quảng Sơn phối hợp với Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất thị xã Ba Đồn đã thu hồi đủ số tiền hơn 4 tỷ đồng chi trả bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân để GPMB đường cao tốc Bắc-Nam mà người dân nhận trước đó.

Đến ngày 24/7/2023, để có cơ sở điều chỉnh, xét lại nguồn gốc của 54 thửa đất đã được bốc tách, UBND xã Quảng Sơn tiếp tục mời 18 hộ đứng tên đại diện lên làm việc. Qua phân tích, việc các hộ gia đình không phải đất của mình mà đứng tên để làm hồ sơ nhận tiền bồi thường là vi phạm pháp luật. Theo đó, đại đa số các hộ gia đình đã nhận thức được việc làm đứng tên đại diện để nhận tiền đền bù GPMB là sai, nên 18/18 hộ gia đình đã ký cam kết trả lại tiền cho nhà nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xác minh vụ chi trả sai đối tượng hơn 4 tỷ đồng đền bù cao tốc Bắc - Nam