Đấu thầu thuốc tập trung quốc gia: Hai mục tiêu lớn đã đạt được

Lan Trần| 06/01/2018 07:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ông Phạm Lương Sơn, Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam khẳng định hai mục tiêu của đấu thầu thuốc tập trung quốc gia đã đạt được là đảm bảo cung cấp thuốc cho người dân và giảm giá thuốc một cách hợp lý.

Giảm gần 252 tỉ đồng mua thuốc khi đấu thầu tập trung quốc gia

Tại Hội nghị cung cấp thông tin về đấu thầu tập trung cấp quốc gia một số thuốc do BHXH Việt Nam thực hiện, ông Dương Tuấn Đức, Giám đốc Trung tâm Giám định BHYT và Thanh toán đa tuyến phía Bắc (BHXH Việt Nam) cho biết: Thực hiện Nghị quyết số 59/NQ-CP ngày 7.7.2016 của Chính phủ giao BHXH Việt Nam tổ chức thí điểm đấu thầu tập trung quốc gia đối với một số thuốc sử dụng trong lĩnh vực BHYT; sau khi có ý kiến thống nhất của Bộ Y tế về danh mục thuốc đấu thầu tập trung quốc gia, trên cơ sở nhu cầu sử dụng thuốc của các cơ sở khám chữa bệnh, trong quý 4 năm 2017, BHXH Việt Nam đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu, tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu cung cấp thuốc năm 2018 đối với 5 hoạt chất với tổng giá trị trên 1.000 tỉ đồng.

Đấu thầu thuốc tập trung quốc gia: Hai mục tiêu lớn đã đạt được

Kết quả đấu thầu tập trung cấp quốc gia một số thuốc do BHXH Việt Nam thực hiện. Nguồn: BHXH VN

Trong đó, giá kế hoạch được phê duyệt đã giảm từ 5 đến 15% so với các mặt hàng đã trúng thầu tại các tỉnh, thành phố trong 12 tháng trước đó.

Quá trình đấu thầu đã đảm bảo đúng các quy định của pháp luật, minh bạch, cạnh tranh công bằng và lựa chọn được các mặt hàng có chất lượng, giá hợp lý.

Theo kết quả đấu thầu được BHXH Việt Nam công bố, thuốc biệt dược gốc có 5/5 mặt hàng dự thầu đã trúng thầu; thuốc Generic có 3 gói khu vực miền Bắc - miền Nam và miền Trung, có 15/19 mặt hàng trúng thầu. Về giá, biệt dược gốc giảm 13,82%, thuốc generic giảm 33,81%, thuốc generic nhóm 1 giảm từ 27,3% đến 42,8%, một mặt hàng thuốc nhóm 5 giảm tới 54,7%.

Cũng theo đại diện BHXH Việt Nam, tổng giá trị của 20 mặt hàng trúng thầu đã công bố là 935,99 tỷ, so với giá thuốc trúng thầu bình quân năm 2017 trên cả nước đã giảm 21,15%, tương ứng số tiền là 251,13 tỷ đồng.

“Mặc dù là lần đầu tiên thí điểm tổ chức thực hiện đấu thầu thuốc nhưng kết quả thành công hơn mong đợi. Ban đầu chúng tôi lo ngại khi giá kế hoạch giảm từ 5 - 15% thì có nhà thầu tham gia không. Rất vui mừng khi hạng mục nào cũng có nhà thầu đăng kí. Đặc biệt, nhiều thuốc biệt dược gốc đã phá vỡ quan niệm trước đây là thuốc biệt dược không giảm giá. Thậm chí không chỉ giảm giá mà còn giảm giá rất mạnh", ông Dương Tuấn Đức cho biết.

Đấu thầu công khai, minh bạch

Chia sẻ tại Hội nghị, ông Phạm Lương Sơn, Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam cho biết, hai mục tiêu lớn của đợt đấu thầu thuốc tập trung quốc gia đã đạt được. Mục tiêu thứ nhất là đấu thầu tập trung cấp quốc gia nhưng vẫn đảm bảo cung cấp kịp thời và đủ thuốc với chất lượng tốt cho người bệnh. Mục tiêu thứ hai là kiểm soát giá, giảm giá thuốc một cách hợp lý, đưa thuốc về đúng giá trị của nó, đảm bảo lợi ích hài hoà các bên và xuyên suốt là lợi ích của người dân và người bệnh.

Việc giá thuốc trung bình qua đấu thầu đã giảm đến 21,12%, cá biệt có những mặt hàng giảm đến 54% so với giá trúng thầu 2016 áp dụng cho năm 2017 là đã vượt chỉ tiêu Chính phủ đề ra. Bởi theo Nghị Quyết 84 của Chính phủ, Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế tăng cường quản lý giá thuốc theo mục tiêu giảm từ 10 - 15% giá thuốc trong năm 2017, đặc biệt là thuốc biệt dược; khẩn trương phối hợp với Bảo hiểm Xã hội Việt Nam triển khai việc đấu thầu tập trung quốc gia đối với thuốc bảo hiểm y tế từ ngày 01 tháng 01 năm 2018.

Đại diện BHXH Việt Nam cũng cho biết, điều thành công hơn nữa trong đợt đấu thầu thầu tập trung quốc gia lần này là quá trình đấu thầu diễn ra minh bạch, công khai và đúng quy định của pháp luật.  “Không có vùng cấm, không có sân trước, sân sau, không có quân xanh quân đỏ và đấy là thành công”, ông Sơn khẳng định.

Kết quả tích cực ngay trong lần đầu tiên BHXH Việt Nam thí điểm thực hiện đấu thầu thuốc tập trung quốc gia là tiền đề cho hoạt động đấu thầu trong giai đoạn tiếp theo. “ Không có lý do gì để chúng ta không làm tiếp”, ông Phạm Lương Sơn bày tỏ và cho biết thêm BHXH Việt Nam đã đề xuất với Hội đồng tư vấn quốc gia về việc tiếp tục mở rộng đấu thầu 20 hoạt chất nữa. Đồng thời cũng đang đề xuất đưa hoạt động mua sắm vật tư y tế sang hình thức đấu thầu tập trung.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đấu thầu thuốc tập trung quốc gia: Hai mục tiêu lớn đã đạt được