Đắp thuốc nam khi bị rắn cắn, bé 13 tuổi tử vong

Chí Tâm| 08/10/2021 16:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bị rắn cắn nhưng gia đình không đưa bé đi viện ngay mà đưa em đến nhà thầy lang đắp thuốc nam, sau ít giờ bé 13 tuổi đã không qua khỏi.

Ngày 8/10, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) cho biết, mới tiếp nhận một trường hợp bệnh nhi 13 tuổi đến viện trong tình trạng tím tái, mạch không, huyết áp không do bị rắn cắn.

Theo lời kể của gia đình, bệnh nhi bị rắn cắn, người nhà cho trẻ đến thầy lang đắp thuốc nam. Chiều tối, vết cắn sưng tấy, trẻ mệt mỏi và dần mất ý thức, trên đường đi cấp cứu bệnh nhi rơi vào tình trạng hôn mê sâu và ngừng tuần hoàn ngay sau đó.

rancan.jpeg
Khi bị rắn cắn, người dân nên sơ cứu để hạn chế sự xâm nhập của nọc độc vào cơ thể, sau đó đưa người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất. Ảnh minh họa.

Tại phòng cấp cứu, các bác sĩ tiến hành ép tim ngoài lồng ngực, thiết lập đường truyền và sử dụng các thuốc vận mạch, sau ít phút cấp cứu bệnh nhi có mạch trở lại và gia đình xin chuyển bệnh viện tỉnh điều trị tiếp.

Tuy nhiên do tình trạng nhiễm độc nặng, mặc dù đã được các bác sĩ ở phòng khám và bệnh viện đa khoa tỉnh cấp cứu tích cực nhưng bệnh nhân không qua khỏi.

Theo các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương, đây là một trường hợp tử vong rất đáng tiếc. Do tâm lý e ngại đến bệnh viện và bỏ lỡ thời gian vàng trong điều trị nên đến khi được cấp cứu thì mọi việc đã trở nên quá muộn.

Đặc biệt, đây tiếp tục là trường hợp mắc phải một trong những sai lầm lớn nhất trong sơ cứu người bệnh bị rắn cắn, đó là áp dụng các phương pháp dân gian chưa có cơ sở khoa học để điều trị. Phương pháp này đã được cảnh báo người dân không được áp dụng.

Các bác sĩ khuyến cáo tới người dân nếu không may bị rắn độc cắn cần nhanh chóng sơ cứu đúng cách với mục đích hạn chế chậm nhất sự xâm nhập của nọc độc vào cơ thể, sau đó phải đưa người bệnh đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được xử trí kịp thời.

Trước đó, Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM ghi nhận 2 trường hợp tử vong do rắn hoa cổ đỏ (rắn hoa học trò) cắn là bé trai 3 tuổi và bé gái 15 tháng tuổi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắp thuốc nam khi bị rắn cắn, bé 13 tuổi tử vong