Đánh giá môn Lịch sử và Địa lý của chương trình lớp 6 mới sẽ như thế nào?

Đức Duy| 01/09/2021 12:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thực hiện việc đánh giá học sinh THCS và học sinh THPT không kiểm tra, đánh giá đối với các nội dung phải thực hiện tinh giản và các nội dung hướng dẫn học sinh tự học ở nhà theo hướng dẫn của Bộ GDĐT trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19.

Theo như công văn hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm 2021-2022, Bộ GDĐT yêu cầu đối với môn học, hoạt động giáo dục của lớp 6.

Theo đó môn Lịch sử và Địa lý bao gồm 2 phân môn Lịch sử và Địa lý, mỗi phần chọn 2 điểm kiểm tra, đánh giá thường xuyên trong một kỳ, bài kiểm tra đánh giá định kỳ gồm nội dung của 2 phân môn theo tỷ lệ tương đương về nội dung dạy học của 02 phân môn tính đến thời điểm kiểm tra, đánh giá.

hai-nguyen-nghia-tan-005.jpg
Môn Lịch sử và Địa lý, mỗi phần chọn 2 điểm kiểm tra, đánh giá thường xuyên trong một kỳ. Ảnh HN.

Môn Nghệ thuật bao gồm 02 nội dung Âm nhạc và Mỹ thuật, mỗi nội dung chọn 1 kết quả tra, đánh giá thường xuyên trong từng học kỳ, khuyến khích thực hiện kiểm tra, đánh giá định kỳ thông qua bài thực hành, dự án học tập

Bài kiểm tra đánh giá định kỳ bao gồm 2 nội dung Âm nhạc, Mỹ thuật được thực hiện riêng theo từng nội dung tương tự như môn học đánh giá bằng nhận xét, kết quả bài kiểm tra đánh giá định kỳ được thực hiện đánh giá mức Đạt khi có cả hai nội dung Âm nhạc, Mỹ thuật được đánh giá mức đạt.

Đối với Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp nội dung giáo dục của địa phương: giáo viên được phân công dạy học nội dung nào thực hiện kiểm tra, đánh giá thường xuyên đối với nội dung đó.

Khuyến khích thực hiện việc kiểm tra đánh giá định kỳ thông qua bài thực hành, dự án học tập. Hiệu trưởng giao cho một giáo viên trong số các giáo viên được phân công chủ trì, thống nhất với các giáo viên còn lại để quyết định việc chọn 02 kết quả kiểm tra, đánh giá thường xuyên trong mỗi học kỳ và tổ chức thực hiện kiểm tra, đánh giá thường xuyên trong mỗi học kỳ và tổ chức thực hiện việc kiểm tra, đánh giá định kỳ theo quy định.

Thực hiện có hiệu quả các hình thức, phương pháp kiểm tra, đánh giá, đánh giá thường xuyên và đánh giá định kỳ. Đối với bài kiểm tra, đánh giá định kỳ (trên giấy học trên máy tính) đnáh giá bằng điểm số, việc xây dựng ma trận, đặc tả của đề kiểm tra cần phối hợp với tỷ lệ phù hợp giữa câu hỏi trắc nghiệm và câu hỏi tự luận.

Khuyến khích các nhà trường xây dựng ngân hàng câu hỏi, ngân hàng kiểm tra đánh giá. Đối với các môn học, hoạt động giáo dục đánh giá bằng nhận xét khuyến khích thực hiện việc kiểm tra, đánh giá định kỳ thông qua bài thực hành, dự án học tập phù hợp với đặc thù môn học, hoạt động giáo dục.

Chuẩn bị tốt các điều kiện để thực hiện kiểm tra, đánh giá theo hình thức trực tuyến theo quy định, đảm bảo chất lượng, chính xác, hiệu quả, công bằng khách quan, trung thực, đánh giá đúng năng lực của học sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đánh giá môn Lịch sử và Địa lý của chương trình lớp 6 mới sẽ như thế nào?