Dân hoang mang vì cá chết bất thường trên dòng suối Đác Dao

Minh Ngọc| 29/07/2016 06:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cá chết bất thường, người dân nổi mẩn ngứa, lở loét khi sử dụng nguồn nước ở suối Đác Dao..., những điều này làm cho người dân tại xã Nhân Cơ, huyện Đác R’lấp, tỉnh Đắk Nông rất hoang mang và lo lắng.

Theo phản ánh, chúng tôi tìm đến thôn 8 xã Nhân Cơ và chứng kiến rất nhiều loài cá, tôm chết đang bốc mùi hôi thối, trôi dạt trên dòng suối Đác Dao.

Khi tiếp xúc nước suối, chúng tôi phát hiện nước có chất nhờn giống như bọt xà bông, sau khoảng mười phút bỗng nhiên thấy hai chân bị ngứa, da dần khô cứng như bị căng ra, nhất là những vùng da non bị đau rát, ở vùng da tiếp xúc với lớp màng phía trên mặt nước suối bị rộp lên như bỏng nước sôi.

Dân hoang mang vì cá chết bất thường trên dòng suối Đác Dao

Người dân thôn 8, xã Nhân Cơ vớt xác cá chết lên từ suối Đác Dao.

Bà Thị Brá, một người dân sống ở đây cho biết : “Tôi thấy cá tôm chết nhiều nên xuống vớt, khoảng 3 phút sau cảm thấy da chân có biểu hiện nóng và ngứa phải lập tức trở lại bờ, sau đó vội đi tìm nhóm trẻ con đang vớt cá gọi trở về nhà dùng xà bông tắm rửa. Tuy nhiên, do ngâm dưới nước lâu nên khoảng chín em bị rộp đỏ da, nổi mẩn ngứa, có nhiều trường hợp da bị khô nứt chảy máu, phồng đỏ, lở loét mưng mủ phải dùng thuốc kháng sinh điều trị mới thuyên giảm”.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này ông, Nguyễn Văn Thành Phó Chủ tịch UBND xã Nhân Cơ cho biết: “Ngay sau khi nhận được tin báo của nhân dân, chúng tôi lập tức cử đoàn công tác xuống hiện trường để kiểm tra và nhận thấy có hiện tượng cá chết đang trôi theo dòng suối, nước có màu đục nhưng không xác định được nguyên nhân vì thời gian này đang bước vào mùa mưa nên nước suối cũng thường xuyên có màu pha đỏ. Sau khi kiểm tra thực tế, xét thấy đây là hiện tượng bất thường có liên quan đến chất lượng nguồn nước nên đã báo cáo về UBND huyện Đác R’lấp và cơ quan chức năng các cấp để tiến hành kiểm tra”.

Trao đổi với PV, ông Đàm Quang Trung, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đắk Nông cho biết: “Sở đã chỉ đạo phòng chuyên môn phối hợp với địa phương, các cơ quan liên quan tiến hành kiểm tra thực tế hiện trường, lấy mẫu nước tại nơi người dân bị mẩn ngứa, cá chết gửi đi phân tích. Bước đầu chưa thể xác định được nguyên nhân cá chết cũng như các bệnh lý về da đối với người dân, khi có kết quả phân tích mẫu nước chúng tôi sẽ thông tin đến các cơ quan báo chí.

Ông Trương Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông cho biết, đã chỉ đạo cho các cơ quan chuyên môn phối hợp với địa phương kiểm tra vụ việc, đồng thời yêu cầu phải vào cuộc quyết liệt sớm tìm ra nguyên nhân, kịp thời khắc phục để nhân dân sớm ổn định cuộc sống.

Dân hoang mang vì cá chết bất thường trên dòng suối Đác Dao

Nhiều trẻ em bon Bu Dấp bị mẩn ngứa, phỏng da khi lội suối Đác Dao vớt cá chết.

Suối Đác Dao chảy qua địa phận sáu thôn, bon của xã Nhân Cơ; dòng suối tuy nhỏ nhưng lại có lưu lượng nước khá lớn, cung cấp nước phục vụ sản xuất cây công nghiệp, nuôi trồng thủy sản của nhân dân trong vùng, thậm chí là nơi tắm giặt thường xuyên của hàng chục hộ đồng bào bon Bu Dấp. Và hiện tượng cá chết hàng loạt không rõ nguyên nhân, người dân bị các bệnh lý về da khi tiếp xúc nước suối là vấn đề hết sức bất thường khiến bà con hoang mang, lo lắng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dân hoang mang vì cá chết bất thường trên dòng suối Đác Dao