Dân bất an khi nước sinh hoạt bất ngờ đổi màu và có mùi khét

Minh Quân| 30/03/2021 20:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong những ngày gần đây nhiều người dân sống tại xã Đức Phú, huyện Mộ Đức (Quảng Ngãi) vô cùng bất an khi nguồn nước giếng sinh hoạt của họ bất ngờ đổi sang màu vàng và có mùi khét.

hinh-1.jpg
Nước sinh hoạt của người dân thôn Phước Hòa, xã Đức Hòa, huyện Mộ Đức bất ngờ chuyển từ màu trắng trong sang màu vàng và có mùi khét khó chịu

Theo phản ánh của người dân sinh sống tại Khu dân cư 11A, thôn Phước Hòa, xã Đức Hòa, huyện Mộ Đức (Quảng Ngãi), trong khoảng gần một tháng trở lại đây, những giếng nước sinh hoạt của các hộ dân nơi đây bất ngờ chuyển từ trắng trong sang màu vàng và có mùi khét khó chịu, khiến người dân lo lắng sợ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Ông Nguyễn Viết Sơn (80 tuổi; trú tại: thôn Phước Hòa, xã Đức Hòa, huyện Mộ Đức) cho biết, tình trạng giếng nước của những hộ dân sinh sống tại đây bắt đầu chuyển vàng trong khoảng gần một tháng nay và tình trạng này ngày càng nặng hơn, mùi khét cũng khó chịu hơn; đáng lo ngại hơn khi tình trạng ngày càng lan rộng ra các hộ dân khác.

hinh-2.jpg
: Giếng nước nhà ông Sơn bị chuyển sang màu vàng khác thường.

“Vườn nhà tôi rộng nên tôi đóng nhiều giếng xung quanh nhà để tiện cho việc sinh hoạt và tưới tiêu cho hoa màu, ban đầu chỉ một vài giếng đổi màu tôi cũng không để ý đến. Tuy nhiên, trong nước có mùi khét rất khó chịu nên tôi mới phát hiện và chạy thử tất cả các giếng nước trong vườn nhà thì điều bị như nhau, nước rất vàng và tình trạng ngày càng nặng hơn”.

hinh-3.jpg
Tất cả các giếng nước trong vườn nhà ông Sơn cũng như các hộ xung quanh diều có chung một tình trạng.

Cách đó không xa, giếng nước nhà bà Nguyễn Thị Hương cũng bị chuyển màu và có mùi khét tương tự như của ông Sơn. Bà Hương cho biết “Tôi sống ở đây đã hơn 30 năm, từ trước đến nay, nguồn nước ở đây rất trong, không có hiện tượng lạ như thế này”.

Theo bà Hương, sở dĩ nước giếng bất ngờ đổi màu và có mùi khét khó chịu vậy là do bị ô nhiễm bởi chất thải của trang trại nuôi heo có quy mô lớn nằm cách khu dân cư không xa. Đây cũng là nhận định ban đầu của nhiều người dân thôn Phước Hòa. Việc này khiến người dân vô cùng lo lắng sợ ảnh hưởng đến sức khỏe.

hinh-4.jpg

Bà Hương lo lắng nguồn nước bị ô nhiễm nặng nên lõi lọc của máy lọc nước mới dùng đã chuyển sang đen.

"Giếng nước bị đầu tiên là của một hộ gia đình nằm gần trại chăn nuôi heo nhất, sau đó bắt đầu lan ra những giếng xa hơn. Tất cả chúng tôi ở đây bây giờ không dám sử dụng nước giếng cho việc nấu ăn trong gia đình. Mong sao các ngành chức năng vào cuộc tìm hiểu rõ nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên để mọi người yên tâm", ông Hương bày tỏ.

Cũng giống như các gia đình khác, sợ ảnh hưởng đến sức khỏe, bà Hương đành “bóp bụng” mua máy lọc nước với mong muốn sẽ làm nước trong và bớt đi mùi khét. Tuy nhiên, chỉ sau vài ngày sử dụng, lõi lọc bên trong đã chuyển sang màu đen nên gia đình không dám dùng phải mua nước bình để sinh hoạt.

“Mới mua máy lọc nước hai hôm nay nhưng mấy chú thấy đó, lõi lọc bên trong giờ đã chuyển sang màu đen rồi, chắc nguồn nước ở đây bị ô nhiễm nặng nên nhà tôi không dám dùng máy nữa, phải mua nước đóng bình sử dụng, trong khi nhà có dư giả gì đâu. Không biết tình trạng này kéo dài đến khi nào nữa” bà Hương lo lắng.

Lo sợ mạch nước ngầm nhiễm bẩn ảnh hưởng đến sức khỏe, người dân thôn Phước Hòa, xã Đức Phú đồng ký đơn báo cáo, đề nghị chính quyền kiểm tra, giải quyết.

Trước tình hình này, UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng vừa ký văn bản yêu cầu Sở TN& MT chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Sở NN& PTNT, UBND huyện Mộ Đức và các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan khẩn trương tổ chức kiểm tra thực tế tình trạng hàng loạt giếng nước tại thôn Phước Hòa đổi màu vàng, bốc mùi khét, ảnh hưởng đến đời sống người dân trong khu vực để ham mưu UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo xử lý trước ngày 6/4/2021.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dân bất an khi nước sinh hoạt bất ngờ đổi màu và có mùi khét