"Đại ca" giữa đường đứt gánh hoàn lương

Nguyễn Đăng| 22/04/2016 10:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Rửa tay gác kiếm” nhưng nhiều lần bị đàn em gây hấn nên con đường hoàn lương của đại ca khét tiếng một thời đành “đứt gánh” giữa đường.

Hỗn chiến kinh hoàng trong đêm

Theo kết quả điều tra của cơ quan Công an, tối ngày 5/4, Mai Hoàng Đạo (SN 1982, ngụ xã Đại Nghĩa, huyện Đại Lộc, Quảng Nam) và Lê Thanh Tới (SN 1987, ngụ xã Điện Phước, TX. Điện Bàn, Quảng Nam) đến máy bắn cá tại thôn Phiếm Ái 2, xã Đại Nghĩa để chơi. Tại đây, Đạo và Doãn Việt Quang (SN 1991, ngụ xã Đại Nghĩa) xảy ra mâu thuẫn. Sau hồi cãi nhau, Đạo đã dùng tay đánh vào Quang nhưng không trúng.

Trong quán còn có Nguyễn Viết Nghĩa (còn gọi là “Nghĩa Nhớp”, SN 1991, ngụ xã Đại Nghĩa). Thấy Đạo và Quang mâu thuẫn nhau, Nghĩa đứng ra bênh vực Quang. Tới cũng vào can ngăn không cho Nghĩa và Quang đánh Đạo. Lúc này, hình thành 2 phe: một phe là Nghĩa, Quang và một phe là Đạo, Tới.

Dù không xảy đánh nhau nhưng Nghĩa rất ấm ức nên lấy điện thoại gọi cho của Đinh Thanh Vinh (SN 1978, trú xã Đại Nghĩa). Khi Vinh đến nơi thì 2 nhóm đang tranh cãi và xô xát nhau. Vinh nói với Đạo: “Anh em mới làm ăn, sao tụi bây đến phá?”. Đạo đáp trả rằng đến quán để chơi điện tử nhằm giải trí chứ không có mục đích quậy phá.

Nói xong, Đạo lấy xe máy chở Tới về TT. Ái Nghĩa (huyện Đại Lộc) để gọi thêm đồng bọn; còn Vinh, Quang, Nghĩa dẫn nhau đi lấy mã tấu, súng để nghênh chiến. Vinh còn gọi điện “triệu tập” thêm Nguyễn Phước Tài (SN 1990, còn gọi là Tài Chính, ngụ xã Điện Hồng, TX. Điện Bàn), Đỗ Thanh Tài (SN 1983, còn gọi là Tài Lâm, ngụ xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc) đến chỗ máy bắn cá.

Về phía Đạo, sau khi về đến TT. Ái Nghĩa, Đạo tìm “đại ca” Hạ Ngọc Vi (SN 1988, còn gọi là “Vi Sơn la”, ngụ thôn Đại Phú, xã Đại Nghĩa) và kể toàn bộ sự việc lại cho Vi nghe. Sau đó, nhóm của Vi tập hợp Lê Tuấn Tú (SN 1992, còn gọi Tú rồng, ngụ khu 5, thị trấn Ái Nghĩa) cùng một số “đàn em” khác chuẩn bị mã tấu, dao, kiếm quay lại thôn Phiếm Ái 2 để “xử” nhóm của Vinh.

Khi nhóm của Đạo cách nhóm Vinh khoảng 8m thì bị Nghĩa nã đạn. Tú và Vi trúng đạn gục tại chỗ. Ngay lập tức, Quang dùng mã tấu xông vào nhắm người Đạo, chém từ trên xuống, Đạo bỏ chạy vào quán Gió Chiều.

Đối tượng Lê Viết Nghĩa, Doãn Việt Quang, Đinh Thanh Vinh

Theo lời khai của Vinh, sau khi thấy nhóm của Đạo bị thương nặng, Vinh, Quang, Nghĩa, Tài Chính và Tài Lâm liền mang theo hung khí, súng rời khỏi hiện trường. Trong khi đó, Tú, Vi và Đạo được mọi người đưa đi cấp cứu tại bệnh viện đa khoa Bắc Quảng Nam.

Do bị bắn trúng tim nên Tú đã tử vong ngay sau đó; Vi bị vỡ lá lách, thủng dạ dày và  thương tích ở vùng cổ, sườn bên trái, đùi chân phải; Đạo bị thương ở khủy tai phải. Vi và Đạo được chuyển ra Bệnh viện đa khoa TP. Đà Nẵng ngay trong đêm.

Trên dường đi chạy trốn, nhóm của Vinh nhận được tin Tú tử vong nên càng hoảng sợ. Biết trước sau gì hành tung cũng bại lộ nên cả ba rủ nhau quay trở về đầu thú.

Hoàn lương “đứt gánh” vì bị đàn em gây hấn

Qua tìm hiểu được biết, từ năm 2000 Vinh từng là “đàn anh” khét tiếng trong giới giang hồ huyện Đại Lộc. Các cuộc gây rối giữa các băng nhóm hầu như không thiếu mặt Vinh. Dưới trướng của Vinh có nhiều “đàn em” như Vi, Đạo, Tú...

Theo hồ sơ của cơ quan Công an, ngày 12/11/2003, Vinh nhận mức án 12 tháng tù treo vì tội cưỡng đoạt tài sản. Đến năm 2005, Vinh tiếp tục cầm đầu các nhóm thanh niên tổ chức đánh nhau nên bị Công an huyện Đại Lộc xử lý vì hành vi gây rối trật tự công cộng. 

Sau khi bị chính quyền địa phương đưa vào diện “danh sách đỏ”, Vinh phiêu dạt khắp nơi. Khoảng năm 2013, Vinh trở về quê. Nhiều người dân cho biết, 3 năm gần đây, Vinh tiến bộ rõ rệt. Vinh không tham gia rượu chè, tụ tập đánh nhau, gây rối trật tự công cộng. Gặp bà con hàng xóm, Vinh hòa đồng, lễ phép và đôi lúc giúp đỡ nếu ai cần Vinh. Không những với người lớn tuổi, với thanh niên Vinh cũng gần gũi, thỉnh thoảng, Vinh mời mọi người đi uống cà phê và nói chuyện cuộc sống đời thường của thôn quê, tuyệt nhiên không gây gổ với bất kỳ ai.

Vũ khí mà các đối tượng sử dụng gây án.

Tuy nhiên, có một điều mà rất nhiều người nhận thấy, Vinh “gác kiếm” nhưng các mối quan hệ với đàn em của Vinh trước đây vẫn nhùng nhằng và nhiều việc gần như không giải quyết được.

Sau khi Vinh đi, Hạ Ngọc Vi lên ngôi “đại ca”, thu nạp Mai Hoàng Đạo, Lê Tuấn Tú và một số tên khác làm đàn em. Khi Vinh trở về, các “đàn em” không những không vui mừng mà còn thường xuyên đến gây hấn, mục đích ngấm ngầm không cho Vinh mơ tưởng đến ngôi vị đứng đầu giới giang hồ ở đây.

Nhiều người dân cho biết, họ đã từng chứng kiến Đạo và Tú mang mã tấu đến nhà chửi mắng, rượt đuổi “cựu đại ca”. Điển hình là trước Tết Bính Thân 2016, Vinh đang ăn sáng tại một quán ở TT. Ái Nghĩa thì bị Vi và Tú cầm mã tấu đuổi chém. Sự việc gây náo loạn cả khu phố.

Sau khi về quê, nhất là từ lúc có con trai, Vinh cũng tìm kế để sinh nhai. Bà Đặng Thị Xuân (SN 1955, mẹ Vinh) cho biết, thời gian này, bà bị tai biến mạch máu não liệt nửa người nên Vinh rất lo lắng và quyết tâm hoàn lương. Ngoài nuôi chim cảnh để bán, Vinh còn thuê nhà bà Nguyễn Thị Mánh gần đấy để đặt máy bắn cá. Bà Xuân kể, rất nhiều lần Đạo và Vi cầm dao, mã tấu đến máy bắn cá của con bà để hăm dọa. Mẹ con bà rất lo lắng nhưng không biết làm thế nào thì tối ngày 5/4 xảy ra vụ án chấn động.

Nhiều người cho rằng, vụ án Vinh gây ra có một phần lỗi của các nạn nhân, vì các nạn nhân đã khiêu khích, gây hấn với Vinh. Tuy nhiên, Vinh vẫn còn có nhiều cách hóa giải. Việc giải quyết mâu thuẫn như Vinh đã khiến con đường hoàn lương của anh ta bị đứt gãy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Đại ca" giữa đường đứt gánh hoàn lương