Pháp đình

Đại án đăng kiểm: VKS công bố lại mức án, một số bị cáo giảm từ 1-3 năm tù

Minh Đức 16/08/2024 - 21:44

Tối 16/8, sau khi trải qua đối đáp, tranh luận tại toà, đại diện Viện kiểm sát (VKS) đề nghị lại mức án giảm đối với 42 bị cáo từ 1 đến 3 năm tù. Đồng thời, có 10 bị cáo được VKS xem xét giảm từ án tù sang án treo.

Ngày 16/8, TAND TP.HCM tiếp tục phiên xét xử đại án đăng kiểm với phần bào chữa của các luật sư, các bị cáo thuộc Phòng Tàu sông, Chi cục Đăng kiêm Long An, Hải Hưng, Chi cục số 6, số 9 với phần đối đáp, tranh luận lại của đại diện VKS.

bi-cao-tai-toa-9-8-_z5710117595813_dfa45fcb0f865e3bf36530cc68b02c03.jpg
Các bị cáo tại toà.

Đặc biệt, buổi tối cùng ngày, sau khi trải qua đối đáp, tranh luận đại diện VKS đã đề nghị lại mức án giảm đối với 42 bị cáo từ 1 đến 3 năm tù. Đồng thời, có 10 bị cáo được VKS xem xét giảm từ án tù sang án treo.

Theo cáo trạng, các bị cáo là Đăng kiểm viên, lãnh đạo Cục Đăng kiểm và Phòng Tàu sông đã lợi dụng chức vụ quyền hạn trong quá trình đánh giá thực tế tại hiện trường, soát xét hồ sơ. Mặc dù hồ sơ của cơ sở đóng tàu không đủ điều kiện để được cấp thông báo năng lực, nhưng các bị cáo đã cố ý làm trái quy định, vẫn hoàn tất quy trình, xác nhận đạt.

Các bị cáo này đã đề xuất cấp thông báo cho các cơ sở không đủ năng lực, tạo điều kiện cho các cơ sở đóng tàu hoạt động trái pháp luật. Hành vi này đã làm ảnh hưởng đến công tác quản lý nhà nước liên quan hoạt động đăng kiểm thủy nội địa và uy tín của Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Tại phiên tòa, luật sư bào chữa cho rằng các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội, tội danh và đề nghị xem xét các bị cáo có vai trò phạm tội mờ nhạt, nhiều tình tiết giảm nhẹ…

Luật sư bào chữa cho bị cáo Phạm Đình Thắm (Đăng kiểm viên Phòng Tàu sông) cho rằng, bị cáo thực hiện hành vi phạm tội mờ nhạt, không ép buộc ai, không đóng vai trò chủ động.

Đối đáp lại, VKS cho rằng hành vi phạm tội của bị cáo là rõ ràng. Quá trình thẩm định, bị cáo đã bỏ qua các lỗi gồm hạ chiều cao boong nhưng chiều dài tàu không thay đổi; không lập bảng tính mạn khô nhưng lại có bảng tính mạn khô và thước nước; thiếu trạng thái tải trọng tiêu chuẩn… Sau đó, bị cáo đề xuất lãnh đạo ký cấp giấy chứng nhận thẩm định thiết kế, nhận tiền hưởng lợi.

Đối với bị cáo Nguyễn Tuấn Anh (Phó Phòng Tàu sông) đã nhận 80 triệu đồng từ Lương Đức Thái (Đăng kiểm viên) để làm hồ sơ thiết kế hoán cải cho 2 tàu đạt, cấp giấy chứng nhận thẩm định thiết kế không đủ điều kiện.

vien-kiem-sat-13-8-doi-dap-3603.jpg.jpeg
Đại diện VKS đối đáp, tranh luận tại phiên toà.

Từ hành vi sai phạm của bị cáo Nguyễn Tuấn Anh và bị cáo Lương Đức Thái, đã tạo điều kiện cho Trương Văn Huy sử dụng 2 tàu không đủ điều kiện tham gia lưu thông vào các tỉnh phía nam để khai thác cát trái phép. Sai phạm này, Huy đã bị bắt giữ trong vụ án khác.

Đây cũng được xem là hậu quả từ hành vi phạm tội của các bị cáo gây ra.

Đối với nhóm các bị cáo là Đăng kiểm viên, lãnh đạo Phòng Tàu sông, theo VKS, khi soát xét hồ sơ, kiểm tra thực tế đã không thực hiện đúng theo quy định. Các bị cáo tại tòa đều thừa nhận hành vi phạm tội, nhận thức công việc yếu kém.

dang-viet-ha-dsc_7361.jpg
Bị cáo Đặng Việt Hà.

Quá trình điều tra, cơ quan điều tra cũng không xác định được các bị cáo hưởng lợi từ hành vi này. Luật sư của các bị cáo cũng đề nghị HĐXX xem xét mức án thấp hơn mức mà VKS đề nghị.

VKS nói nội dung này thuộc thẩm quyền HĐXX nên VKS không tranh luận và cáo trạng VKS truy tố là đúng người đúng tội.

Kêt thúc phần tranh luận, VKS công bố lại mức án đối với các bị cáo được giảm sau khi trải qua phần tranh luận tại toà. Theo đó, cựu Cục Trưởng Cục ĐKVN Đặng Việt Hà từ 20 năm tù giảm còn 18-19 năm tù về tội “Nhận hối lộ”. Còn 41 bị cáo còn lại được VKS đề nghị giảm từ 1-3 năm tù.

Có 10 bị cáo được xem xét thay đổi mức đề nghị từ án tù sang án treo, gồm: bị cáo Phạm Anh Tuấn 3-4 năm tù thành 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo; Huỳnh Văn Châu, Hồ Hoàng Ra, Nguyễn Hữu Thạch 2-3 năm tù thành 2-3 năm tù nhưng cho hưởng án treo; Cao Văn Long, Bùi Quang Minh 3-4 năm tù thành 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo cùng về tội “Đưa hối lộ”.

Bị cáo Nguyễn Huy Quang, Vũ Đức Đại 2-3 tù thành 2-3 năm tù nhưng cho hưởng án treo tội “Nhận hối lộ”; Nguyễn Văn Cang 3-4 năm tù thành 3 năm nhưng cho hưởng án treo về tội “Môi giới hối lộ”; Lê Văn Cường từ 3-4 năm tù thành 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.

Sáng mai (17/8), các bị cáo sẽ được nói lời sau cùng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại án đăng kiểm: VKS công bố lại mức án, một số bị cáo giảm từ 1-3 năm tù