Sức Khỏe

Da tróc như vảy cá vì dùng thuốc vảy nến mua trên mạng

Chí Tâm 25/10/2023 - 16:54

Sau 1,5 tháng uống thuốc mua trên mạng, toàn thân bệnh nhân bong tróc vảy, phải nhập viện điều trị.

Ngày 25/10, Bệnh viện Da Liễu TP.HCM cho biết, tại bệnh viện vừa tiếp nhận nhiều trường hợp người bệnh vảy nến bị biến chứng.
Các bệnh nhân đều đến bệnh viện thăm khám trong tình trạng đỏ da, tróc vảy toàn thân.

vay-nen.jpeg
Bệnh nhân đỏ da toàn thân vảy nến do sử dụng thuốc mua qua mạng xã hội

Trường hợp điển hình là nam bệnh nhân, 18 tuổi, bị vảy nến khoảng 1 năm nay. Cách thời điểm nhập viện hơn 1 tháng, bệnh nhân thấy trên mạng quảng cáo một loại viên uống và kem bôi điều trị khỏi hẳn bệnh vảy nến. Bệnh nhân đặt mua liệu trình 3 hộp với giá 600.000 đồng.

Sau khi sử dụng hết liệu trình đầu tiên, tình trạng vảy nến cải thiện rõ rệt nhưng khi ngưng uống 5 ngày thì da đỏ tróc vảy tăng dần và lan ra toàn thân kèm ngứa, da căng, đau nhức, mệt mỏi, sốt kèm ớn lạnh…

Tương tự, nam bệnh nhân (49 tuổi) cũng phải nhập viện với triệu chứng da nổi đỏ tróc vảy lan rộng. Anh nói mình bị vảy nến đã 18 năm, nhưng khám, điều trị đứt quãng.

Gần đây, anh lên YouTube thì thấy 1 video có nhân vật là "thầy H." chuyên điều trị vảy nến. Anh liền liên hệ để điều trị. Trong vòng 2 năm, bệnh nhân được "Thầy H." cho thuốc thoa và uống. Mặc dù anh không rõ loại thuốc trên nhưng vẫn liên tục sử dụng. Thời gian đầu, anh thấy sang thương da, các vết đỏ ửng giảm vảy nhiều.

Tuy nhiên bệnh nhân tự thấy da mỏng hơn, mặt và bụng cũng phù nề lớn hơn nên anh ngưng thuốc. Lúc này, da của anh bắt đầu đỏ lại và tróc vảy nặng lên, dần lan ra toàn thân.

BSCK2 Nguyễn Vũ Hoàng - Trưởng khoa Lâm sàng 2, Bệnh viện Da Liễu TPHCM cho biết, các bệnh nhân được điều trị bằng thuốc ức chế miễn dịch, kháng sinh, kháng histamin và chăm sóc tại chỗ.

Sau 4 ngày điều trị, tình trạng bệnh nhân đã ổn định hơn, người bớt sưng phù, các sang thương vảy nến giảm đỏ và giảm tróc vảy.

Theo bác sĩ Hoàng, vảy nến là bệnh lý mạn tính. Ước tính có khoảng 125 triệu người mắc bệnh vảy nến trên thế giới. Đến nay, chúng ta vẫn chưa hiểu rõ ràng về cơ chế bệnh sinh của vảy nến.

Tuy nhiên, bệnh có yếu tố di truyền khá rõ, thường gặp nhất ở người 15-35 tuổi, với biểu hiện khá đa dạng, từ vảy nến thể mảng, vảy nến giọt, vảy nến khớp… đến các thể bệnh nặng như vảy nến mủ toàn thân và đỏ da toàn thân vảy nến.

"Tuy các sang thương da của vảy nến nhìn có vẻ đáng sợ, nhưng bệnh lý này hoàn toàn không lây truyền qua tiếp xúc trực tiếp hay gián tiếp. Do vậy chúng ta không nên kỳ thị hay xa lánh bệnh nhân vảy nến.

Để điều trị, kiểm soát vảy nến, người bệnh cần đến các cơ sở y tế có chuyên khoa da liễu và sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Không nên tự ý mua thuốc nhất là các thuốc không rõ nguồn gốc vì sẽ khiến cho vảy nến nặng lên và có thể tiến triển thành đỏ da toàn thân vảy nến", bác sĩ Hoàng lưu ý thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Da tróc như vảy cá vì dùng thuốc vảy nến mua trên mạng