Sau hai ngày xét xử và nghị án, sáng nay (27/6), HĐXX phúc thẩm TAND cấp cao tại Hà Nội đã quyết định tuyên án với 10 bị cáo trong vụ sai phạm xảy ra tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (giai đoạn 2).
Theo đó, HĐXX đã quyết định tuyên phạt bị cáo Mai Tuấn Anh (cựu Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC) 36 tháng tù nhưng cho bị cáo này được hưởng án treo về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".
Trước đó, bị cáo Mai Tuấn Anh bị HĐXX sơ thẩm TAND TP. Hà Nội xét xử về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” với hình phạt 42 tháng tù.
Những bị cáo là nguyên Giám đốc chất lượng của nhà thầu thi công các gói thầu, nguyên Kỹ sư vật liệu của các gói thầu (thuộc Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) được tòa phúc thẩm chấp nhận kháng cáo và nhận mức án từ 2 năm - 5 năm tù.
Các bị cáo còn lại có đơn kháng cáo bị cấp sơ thẩm tuyên phạt từ 30 tháng đến 6 năm tù về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”.
Theo nhận định của HĐXX phúc thẩm, bị cáo Mai Tuấn Anh đã buông lỏng công tác quản lý, không kiên quyết chỉ đạo để kịp thời khắc phục những tồn tại trong quá trình thực hiện dự án về nguồn vật liệu, công tác thi công và nghiệm thu dự án. Ngoài ra, bị cáo Tuấn Anh cũng không có công tác kiểm tra, kiểm soát chất lượng thi công, dẫn đến thi công không đúng thiết kế dự án, không đảm bảo chất lượng công trình, gây thiệt hại cho tài sản Nhà nước với hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.
HĐXX nhận định, dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là công trình trọng điểm quốc gia, do Tổng công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài gần 140km.
Cụ thể, giai đoạn 1 dài 65km từ thành phố Đà Nẵng tới thành phố Tam Kỳ (Quảng Nam), thông xe tháng 8/2017, gồm 8 gói thầu. Giai đoạn 2 dài hơn 74km, từ Tam Kỳ đến thành phố Quảng Ngãi, thông xe tháng 9/2018, gồm 5 gói thầu. Nhưng khi vừa đi vào sử dụng, đường cao tốc đã xuất hiện nhiều điểm hư hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới vận hành khai thác, an toàn giao thông.
Theo HĐXX, hành vi phạm tội của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội; việc đưa các bị cáo ra xét xử là cần thiết. Tuy nhiên, HĐXX cũng xét thấy các bị cáo đều có nhân thân tốt, tích cực hợp tác trong quá trình điều tra; đều là người làm công ăn lương, có trình độ chuyên môn cao, không tư lợi và đều mong muốn tuyến đường được sử dụng, khai thác hiệu quả… nên có cơ sở chấp nhận kháng cáo của các bị cáo.
Đối với bị cáo Tuấn Anh, HĐXX thấy rằng cựu Tổng giám đốc VEC có nhiều đóng góp trong công tác, khắc phục 300 triệu đồng nên việc áp dụng mức án tù giam là không cần thiết. Từ đó, HĐXX quyết định chấp nhận kháng cáo của bị cáo Tuấn Anh.
HĐXX nhận thấy kết luận giám định đảm bảo tính khách quan, chính xác. Quá trình giải quyết vụ án cho thấy đã có sự sai phạm dẫn đến chất lượng công trình chưa đảm bảo. Việc VEC thanh toán 460 tỷ đồng cho các nhà thầu thi công là không đúng quy định bởi khi công trình có hư hỏng thì cần sửa chữa, nếu không khắc phục được thì phải thi công lại.
Vì vậy, HĐXX buộc nhà thầu thi công phải hoàn trả cho VEC số tiền 460 tỷ đồng như bản án sơ thẩm đã tuyên, tương ứng với các gói thầu không đảm bảo chất lượng.
Trước đó, các nhà thầu bị HĐXX sơ thẩm TAND TP. Hà Nội tuyên phải bồi thường thiệt hại cho VEC số tiền 460 tỷ đồng gồm: Tổng công ty Xây dựng số 1 (CC1) 47,5 tỷ đồng; Tập đoàn công trình giao thông tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) 129 tỷ đồng; Tập đoàn xây dựng tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) 85 tỷ đồng; Tập đoàn Lotte E&C (Hàn Quốc) 127 tỷ đồng và Tập đoàn Posco E&C (Hàn Quốc) 71 tỷ đồng.