Cựu Tổng giám đốc lừa đảo bằng dự án ảo

Mạnh Hùng| 03/11/2016 19:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 3/11, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử bị cáo Vũ Hồng Nam (SN 1972, trú tại Tương Mai, Hoàng Mai, Hà Nội) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng truy tố, Vũ Hồng Nam là Tổng giám đốc kiêm Chủ tịch HĐQT CTCP đầu tư và phát triển quốc tế Bắc Hà và Hoàng Hữu Ái là Phó Tổng giám đốc.

Năm 2009, Nam và Ái đã đưa ra thông tin Bắc Hà là công ty đầu tư thứ cấp của một phần dự án khu đô thị Nam An Khánh và dự án Geleximco - Lê Trọng Tấn (Hà Đông, Hà Nội) và có khả năng mua các lô đất tại 2 dự án trên.

Để lấy được niềm tin tuyệt đối cho nhà đầu tư, Nam và Ái đã cung cấp hợp đồng phô tô có nội dung Sudico đồng ý giao khoán Công ty Bắc Hà nhận khoán tư vấn lập hồ sơ và hoàn tất các thủ tục pháp lý phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết.

Cựu Tổng giám đốc lừa đảo bằng dự án ảo

                   Bị cáo Vũ Hồng Nam tại phiên tòa xét xử chiều nay

Đến cuối năm 2009, do có nhu cầu mua đất tại dự án này, bà Tạ Lan Anh thông qua môi giới gặp Vũ Hồng Nam. Tin tưởng các tài liệu liên quan đến dự án như bản đồ quy hoạch, hợp đồng chuyển nhượng…, bà Lan Anh đã ký hợp đồng góp vốn với Vũ Hồng Nam số tiền 1,5 tỷ đồng.

Tháng 8/2010, Nam chào bán 5 lô đất biệt thự liền kề thuộc dự án với giá 31 triệu đồng/m2. Bà Lan Anh tiếp tục chuyển 2,5 tỷ đồng đặt cọc.

Trong thời gian chờ làm thủ tục các lô đất trên, Nam tiếp tục thông tin gian dối về việc Công ty Bắc Hà là chủ sở hữu lô đất khu D, dự án Geleximco. Bà Lan Anh tin tưởng và đồng ý giao thêm 680 triệu đồng đặt cọc.

Cùng với thủ đoạn tương tự như trên, Nam đã rao bán một số ô đất biệt thự giá 25 triệu đồng/m2 cho bà Nguyễn Thị Thanh Hà, chiếm đoạt 2 tỷ đồng đặt cọc. Nhận tiền, Nam và Ái ký phát hành giao cho bà Hà giấy xác nhận quyền mua sản phẩm. Tiếp đó, bà Hà chuyển tiếp 2,5 tỷ đồng.

Ngoài ra, cả hai còn chiếm đoạt tiền của 2 nạn nhân khác. Tổng số tiền Nam thu của những người góp vốn là 11,6 tỷ đồng. Hiện Nam đã khắc phục được một phần hậu quả, còn lại gần 7 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra còn làm rõ, với chức danh Phó Tổng giám đốc Công ty Bắc Hà, bằng thủ đoạn gian dối, Hoàng Hữu Ái đã chiếm đoạt tiền của 2 nạn nhân số tiền 5,7 tỷ đồng.

Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Ái về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản nhưng bị can đang bỏ trốn, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Theo xác minh, năm 2009, Sudico có ký hợp đồng với Công ty Bắc Hà về việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại khu đô thị mới Nam An Khánh, diện tích đất sử dụng 5.700m2. Do công ty Bắc Hà không thanh toán tiền chuyển nhượng, tháng 7/2009, hai bên đã lập biên bản thanh lý hợp đồng. Sudico khẳng định không đàm phán, giao dịch, ký thêm bất cứ hợp đồng nào khác.

Geleximco cũng xác nhận không giao dịch, ký kết hợp đồng với Công ty Bắc Hà.

Tại phiên toà, bị cáo Vũ Hồng Nam đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm được trở về với gia đình và có cơ hội làm lại cuộc đời.

Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án,các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Vũ Hồng Nam 15 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và phải có trách nhiệm hoàn trả cho các bị hại số tiền 6.862 triệu đồng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Tổng giám đốc lừa đảo bằng dự án ảo