Sức Khỏe

Cứu thành công hai mẹ con sản phụ bị vỡ tử cung đôi

Bá Mạnh 05/07/2023 - 22:20

Ngày 5/7, nguồn tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đơn vị vừa phẫu thuật thành công cho một sản phụ bị vỡ tử cung đôi, cứu sống cả mẹ và thai nhi.

Trước đó, ngày 2/7, sản phụ L.T. B. (29 tuổi, trú xã Cẩm Hưng, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) mang thai lần 3, tuần thứ 36, nhập viện với triệu chứng đau nhiều vùng vết mổ cũ, nước ối ra nhiều.

Sau khi thăm khám và làm các kết quả lâm sàng cần thiết, các bác sĩ xác định sản phụ B. chuyển sinh lần 3, có vết mổ đẻ cũ 2 lần, ngôi ngược, ối vỡ sớm, tử cung đôi/theo dõi vỡ tử cung nên chuyển mổ cấp cứu để lấy thai.

Khi tiến hành mở ổ bụng sản phụ B., bác sĩ phát hiện trong ổ bụng có 50ml dịch hồng, đoạn eo tử cung giãn mỏng kéo dài, đoạn giữa vết mổ đẻ cũ vỡ dài 1,5 - 2cm dưới phúc mạc. Ê kíp phẫu thuật mở tử cung lấy ra một bé gái nặng 2,2kg.

cuu_song_me_con_thai_phu_ha_tinh.jpg
Bác sĩ Nguyễn Viết Thọ thăm khám cho sản phụ sau ca phẫu thuật

Sau khi lấy thai nhi ra ngoài an toàn, ê kíp tiến hành xử trí và khâu phục hồi cơ tử cung do bị vỡ, bảo tồn được tử cung cho sản phụ.

Bác sĩ Nguyễn Viết Thọ, Trưởng khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh, người trực tiếp phẫu thuật cho sản phụ B. cho biết, hiện sức khỏe bệnh nhân ổn định và đang được chăm sóc hậu sản tại khoa.

Cũng theo bác sĩ Thọ, vỡ tử cung là một trong 5 tai biến sản khoa, nếu không được phát hiện và xử trí kịp thời có thể đe dọa đến tính mạng sản phụ và thai nhi.

Đặc biệt, sản phụ có tử cung đôi và đã được mổ lấy thai nhiều lần thì càng tăng các nguy cơ như: thai bám sẹo mổ lấy thai, nhau tiền đạo, nhau cài răng lược, nứt vết mổ, vỡ tử cung. Các biến chứng này có thể làm chảy máu, sốc mất máu, cắt tử cung cấp cứu.

Vì vậy, ở tất cả các thai kỳ có vết mổ cũ lấy thai, thai phụ cần được đánh giá cẩn thận, kiểm tra và theo dõi định kỳ tại các bệnh viện chuyên khoa để giúp phát hiện bất thường nếu có và xử trí kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cứu thành công hai mẹ con sản phụ bị vỡ tử cung đôi