Cứu sống kỳ diệu bé gái Hà Nội sinh non chỉ nặng 500gram

Thảo Nguyên| 07/06/2018 15:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đối với những trẻ sinh non, tạo hóa đã cho các con hình hài nhưng chưa cho các con sinh lực. Bàn tay và trái tim của các y bác sĩ đã làm nốt phần việc dang dở còn lại của tạo hóa.

Ngày 7/6, PGS.TS Vũ Bá Quyết - Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương, cho biết, vừa nuôi sống trẻ sinh non nặng 500gram. Bé là con đầu lòng của của gia đình chị V.T.D. (ở Q.Cầu Giấy, Hà Nội).

Sau nhiều năm điều trị hiếm muộn, rất khó khăn vợ chồng chị D. mới có con. Thế nhưng, khi thai nhi ở tuần thứ 26, chị D. có dấu hiệu chuyển dạ. Em bé chào đời cực non tháng vào ngày 26/1/2018 và chỉ nặng 500gram trong tình trạng hệ thống hô hấp chưa hoàn thiện nên rất yếu ớt, tím tái.

Ngoài ra, bé còn thở thoi thóp, tim rời rạc và phản xạ yếu. Ngay sau khi sinh, cháu bé đã được các bác sĩ tại Trung tâm chăm sóc và điều trị sơ sinh điều trị, theo dõi, chăm sóc kết hợp dinh dưỡng từ sữa mẹ, nên đã dần ổn định.

Cứu sống kỳ diệu bé gái Hà Nội sinh non chỉ nặng 500gram

Bé D. chào đời ở tuần 26 đã được xuất viện

"Các bạn thử hình dung, một em bé 3 - 4kg khi mới sinh, các mẹ bế con còn sợ "tụt", rơi, với em bé sinh non nhẹ cân 500gram, cả cơ thể em chỉ nhỏ như lòng bàn tay người lớn. Để chăm sóc được là cả một kì tích. Có những ca sinh non em bé nhỏ quá, chúng tôi còn không dám cho gia đình nhìn bé khi mới sinh vì sợ người nhà sốc. Sau quá trình chăm sóc, nuôi dưỡng, bé lớn dần lên gia đình mới tiếp xúc bé", PGS Quyết nói.

Theo PGS Quyết, hàng năm, Trung tâm chăm sóc và điều trị sơ sinh tiếp nhận điều trị khoảng 25.000-26.000 ca sơ sinh, trong đó số trẻ sơ sinh nhẹ cân, non tháng khoảng 4.000 ca, 30% số này có cân nặng dưới 1.500 gram, tuổi thai dưới 30 tuần.

Trẻ sơ sinh có cân nặng thấp nhất Việt Nam cũng được ghi nhận tại đơn vị này là 500gram vào năm 2010. Hiện bé đã đi học và phát triển bình thường tại Hải Dương.

Ngoài ra, năm 2016 trung tâm cũng đã cứu sống bé Trần Gấu, thai 27 tuần, nhẹ cân, phù thai, đây là con của sản phụ Đậu Thị Huyền Trâm, bị ung thư phổi giai đoạn cuối. Đặc biệt từ đầu năm 2018 đến nay, đã có 3 trẻ sinh non tháng, có cân nạng 500gram, trong đó có 2 trẻ sinh đôi được cứu sống.

Đối với những trẻ nhẹ cân từ 1000 đến 1500 gram, PGS Quyết cho biết, tỷ lệ nuôi sống thành công là gần 90%. Để có được thành công trên, bệnh viện đã áp dụng những thành tựu y học vào chăm sóc trẻ như hồi sức ngay từ phòng đẻ, chống suy hô hấp, chống tắc nghẽn đường thở, lồng ấp cách ly môi trường...

Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương cũng thông tin thêm, với tỷ lệ trẻ sơ sinh sinh non, nhẹ cân ở Mỹ, chi phí để cứu một em bé sinh non khoảng 1,8 triệu đô (khoảng 40 tỷ), ở tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương, để cứu được một em bé sinh non đến khi xuất viện, chi phí khoảng 200 - 300 triệu và được BHYT chi trả toàn bộ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cứu sống kỳ diệu bé gái Hà Nội sinh non chỉ nặng 500gram