Sức Khỏe

Cứu sống bệnh nhân cùng lúc nhồi máu cơ tim và đột quỵ

Phúc Thịnh 08/08/2023 16:15

Ngày 8/8, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ (BV ĐKTWCT) cho biết, các bác sỹ 2 ê-kíp can thiệp mạch vành và đột quỵ đã phối hợp cứu sống bệnh nhân nguy kịch cùng lúc nhồi máu cơ tim cấp và đột quỵ với thời gian 60 phút.

Trước đó, vào lúc 14h ngày 5/8, khoa cấp cứu BV ĐKTW CT tiếp nhận bệnh nhân nam L.V.L (69 tuổi, địa chỉ Vĩnh Long), trong tình trạng nặng ngực và khó thở. Theo đó, chiều ngày 4/8 bệnh nhân đã có triệu chứng nặng ngực ở vùng sau xương ức, cơn đau ngực tái phát nhiều lần.

Đến trưa ngày 5/8, thân nhân đưa bệnh nhân đến khoa cấp cứu BVĐK Vĩnh Long, sau khi tiếp nhận và chẩn đoán sơ bộ, bệnh nhân được nhanh chóng chuyển đến BV ĐKTWCT với chẩn đoán nhồi máu cơ tim cấp - đái tháo đường tuýp 2 và tăng huyết áp.

1_hinh-anh-tren-dsa-mach-vanh-bi-tac-truoc-can-thiep.jpg
Hình ảnh trên DSA mạch vành bị tắc trước can thiệp

Khi đến khoa cấp cứu BV ĐKTWCT, các bác sĩ đã ngay lập tức hội chẩn với ê-kíp trực cấp cứu tim mạch can thiệp. Bệnh nhân có chỉ định can thiệp mạch vành cấp cứu.

Ở thời điểm chuẩn bị bắt đầu đặt ống thông để can thiệp mạch vành, ê-kíp can thiệp phát hiện bệnh nhân có liệt hoàn toàn nửa người bên trái và nói đớ. Nhận định đây là một trường hợp hiếm gặp phối hợp giữa nhồi máu cơ tim cấp (do tắc động mạch vành) và nhồi máu não cấp (do tắc một mạch máu ở não), ê-kíp can thiệp mạch máu não lập tức được báo động để cùng phối hợp điều trị cho bệnh nhân.

2_mach-vanh-tai-thong-tot-sau-can-thiep-.jpg
Mạch vành tái thông tốt sau can thiệp

Kết quả CT scan não kiểm tra ngay tại phòng can thiệp cho thấy, phù hợp với chẩn đoán có phối hợp nhồi máu não cấp. Ê-kíp can thiệp tim mạch trong thời gian khoảng 40 phút đã hoàn tất nong động mạch vành bị tắc và tiến hành đặt giá đỡ (stent), giúp tái lập dòng máu nuôi tim, liền ngay sau đó ê-kíp can thiệp mạch não chụp kiểm tra phát hiện tắc động mạch não giữa bên phải; thủ thuật lấy huyết khối tái thông mạch máu bị tắc với thời gian 20 phút.

3_hinh-dsa-mach-nao-truoc-can-thiep.jpg
Hình DSA mạch não trước can thiệp

Kết quả chụp cộng hưởng từ kiểm tra ngày hôm sau cho thấy mạch máu não bị tắc đã tái thông tốt. Hiện tại, bệnh nhân đã tỉnh, sinh hiệu ổn định, không còn đau ngực, không rối loạn ngôn ngữ, còn yếu nhẹ nửa người bên trái.

4_hinh-dsa-mach-nao-sau-can-thiep.jpg
Hình DSA mạch não sau can thiệp

Theo TS.BS Hà Tấn Đức trưởng khoa đột quỵ BV ĐKTWCT cho biết, tỉ lệ xảy ra đột quỵ nội viện sau nhồi máu cơ tim được ghi nhận với tần suất 1,4-1,5%, nhưng có xu hướng ít thay đổi qua nhiều năm. Tuy nhiên, tỷ lệ tử vong trong thời gian nằm viện của nhóm bệnh nhân này cao lên đến 25%. Nguyên nhân tử vong chủ yếu do choáng tim, choáng nhiễm trùng, suy hô hấp, suy thận, suy tim.

Một số yếu tố nguy cơ khiến bệnh nhân nhồi máu cơ tim dễ xảy ra đột quỵ bao gồm: tuổi cao, giới nữ, rung nhĩ, suy tim, đái tháo đường, bệnh thận mạn, xơ vữa mạch máu. Cả hai bệnh lý đều cần được can thiệp càng sớm càng tốt để giảm nguy cơ tử vong.

Tuy nhiên, nếu chẳng may phối hợp cùng lúc cả hai bệnh thì tùy bối cảnh thực tế, các bác sĩ sẽ lựa chọn phương án điều trị tối ưu cho bệnh nhân.

benh-nhan-hoi-phuc-tot-sau-can-thiep.jpg
Bệnh nhân phục hồi tốt sau can thiệp

Có thể thấy, đây là một bệnh cảnh nặng, cần thiết phải được can thiệp cấp cứu và sử dụng những phác đồ điều trị cũng như phương pháp điều trị đặc thù. Việc can thiệp tái tưới máu mạch vành sớm, phát hiện các nguy cơ có thể xảy ra đột quỵ trong thời gian nằm viện cũng như can thiệp điều trị đột quỵ kịp thời là yếu tố then chốt làm tăng tỉ lệ sống còn của bệnh nhân, giúp người bệnh hạn chế những biến chứng nguy hiểm và di chứng sau này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cứu sống bệnh nhân cùng lúc nhồi máu cơ tim và đột quỵ