Pháp đình

Cựu Phó Giám đốc Công an Hà Nội khai về quá trình "chạy án" 

Mạnh Hùng 13/07/2023 10:50

Sáng 13/7, phiên toà xét xử vụ “chuyến bay giải cứu” bước sang ngày làm việc thứ 3, HĐXX xét hỏi bị cáo Nguyễn Anh Tuấn, cựu Thiếu tướng, cựu Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội về những lần đưa tiền "chạy án".

e0922110-40d3-4d42-9748-25b8ad620bd8.jpeg
Các bị cáo tại phiên tòa xét xử

Cựu Thiếu tướng khóc nghẹn xin được khoan hồng

Nguyễn Anh Tuấn bị cáo buộc về tội "Môi giới hối lộ" khi giúp Nguyễn Thị Thanh Hằng đưa tiền cho Hoàng Văn Hưng, cựu Trưởng phòng 5, Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an). Mục đích để Hưng chạy án cho Hằng và Lê Hồng Sơn – do 2 người cùng làm chủ công ty Bluesky, có hành vi hối lộ hơn 38,5 tỷ đồng khi tổ chức các "chuyến bay giải cứu".

Dù đã đưa tiền nhưng Hằng, Sơn vẫn bị khởi tố nên họ tố cáo; ông Hưng bị bắt về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Về số tiền hiện chưa được làm rõ bởi Hằng khai đưa cho ông Tuấn 2,8 triệu USD nhưng cựu Thiếu tướng này khai chỉ nhận 2,65 triệu USD.

Bị cáo Tuấn cũng khai đưa cho Hoàng Văn Hưng 2,25 triệu USD nhưng ông này bác bỏ. Cơ quan điều tra xác định, bị cáo Hằng đưa cho bị cáo Tuấn 2,65 triệu USD và có 800.000 USD được chuyển cho Hưng; số còn lại chưa thể làm rõ.

Tại tòa, cựu Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn khai quen bị cáo Hằng từ lâu và coi "như em gái trong nhà". Đầu năm 2022, sau khi vụ án được khởi tố, bị cáo Hằng gặp, nói bản thân có liên quan và nhờ giúp đỡ.

75191b5e-f6eb-478d-95e0-faba6e3ce2a8(2).jpeg

Bị cáo Tuấn chỉ phụ trách an ninh điều tra của Công an TP Hà Nội, không có thẩm quyền giải quyết vụ "chuyến bay giải cứu" nên gọi cho Hoàng Văn Hưng, điều tra viên chính trong vụ án.

Theo ông Tuấn, Hoàng Văn Hưng đã hướng dẫn bị cáo Hằng viết 7 bản tường trình; hướng dẫn tự thú để hưởng khoan hồng. Trong những bản tường trình này, Hằng nhận hết tội về mình, không nêu bị cáo Sơn.

Trong 2 lần gặp đầu tiên, bị cáo Tuấn khai đã giúp bị cáo Hằng chuyển 300.000 USD cho Hưng.

Bị cáo Tuấn khẳng định giai đoạn từ tháng 4 - 8/2022, ông nhận tiền từ bị cáo Hằng rồi chuyển lại cho bị cáo Hưng khoảng 5 lần, tổng số 1,45 triệu USD.

Đến tháng 8/2022, cơ quan điều tra phát hiện bị cáo Sơn liên quan và biết việc đưa tiền hối lộ để được duyệt các chuyến bay giải cứu. Sau đó, Hưng, Tuấn và Hằng lại gặp nhau để bàn bạc. Bị cáo Hưng hỏi: "Quyết tâm cứu Sơn không?".

Cựu Thiếu tướng Tuấn khai đã bàn bạc với Hằng bởi cần chuẩn bị tiền: "Quyết tâm phải bằng tiền, không phải quyết tâm tinh thần, hô khẩu hiệu là xong".

Hằng tiếp tục chuyển cho Tuấn thêm 350.000 USD để ông này chuyển cho Hưng.

Giai đoạn sau, bị cáo Hưng điều chuyển công tác nhưng khẳng định với ông Tuấn, mình vẫn phụ trách vụ án. Theo ông Tuấn, ông Hưng lúc này nói 350.000 USD đã đưa không đủ chi, bởi: "Người của Viện kiểm sát nói doanh nghiệp này lãi lớn, hàng trăm tỷ nên 350 nghìn USD chỉ đủ một nửa".

Sau khi nói câu này, bị cáo Nguyễn Anh Tuấn quay sang 5 đại kiểm sát viên đang thực hành quyền công tố tại Tòa, nói: "Tôi xin lỗi Viện kiểm sát, đây tôi nhắc lại lời của bị cáo Hưng".

Cũng tại tòa, bị cáo Hằng xác nhận lời khai này. Theo Hằng, khi đó Hưng bảo đã đưa tiền để lo nhưng không đủ; phải chi thêm 450.000 USD nữa.

Khi chuẩn bị xong số tiền này, bị cáo Hằng đưa cho bị cáo Tuấn và ông này nhờ Trình Văn Huy, lái xe của Công an quận Tây Hồ mang đến cho ông Hưng. Ông Tuấn khai thêm: "Tôi chia tiền làm 2 phần như ông Hưng dặn, bỏ vào trong cặp cũ của tôi, để mật khẩu 104 rồi giao cho ông Huy".

Bị cáo Hoàng Văn Hưng bác bỏ lời khai của bà Hằng và ông Tuấn, khẳng định không nhận tiền. Về chiếc cặp, bị cáo cho hay khi đó bị cáo vừa trải qua cơn bạo bệnh thập tử nhất sinh, được ông Tuấn tặng quà là "4 chai rượu vang đựng trong cặp".

Trong phần khai báo của mình, cựu Thiếu tướng Nguyễn Anh Tuấn bật khóc, cho hay vì "thương người, tin người" nên mới môi giới hối lộ và mong được hưởng khoan hồng.

Cựu Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Nam khai về 9 lần "nhận quà cảm ơn" 

tan.jpeg
Bị cáo Trần Văn Tân, cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam

Trong phần xét hỏi trước đó, bị cáo Trần Văn Tân, cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam khai, trong giai đoạn dịch COVID-19, Nguyễn Thị Thanh Hằng (Phó Tổng giám đốc công ty Bluesky) có đến gặp để nhờ xin cấp phép cho phía công ty đưa người về tỉnh cách ly y tế. Trong quá trình đó, bị cáo không ra điều kiện, không gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Trả lời HĐXX, bị cáo Tân khai Hằng có đưa quà cảm ơn bằng tiền như cáo trạng quy kết, cụ thể là đưa 9 lần với tổng số 5 tỉ đồng. Số tiền này bị cáo Hằng nói là quà cảm ơn, có lúc nói là quà tặng sinh nhật.

“Bị cáo nhận thức đây là tiền của doanh nghiệp cảm ơn. Bị cáo thừa nhận sai sót”, cựu Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Nam nói. Tại phiên tòa, bị cáo Tân cho biết đến nay, gia đình bị cáo đã khắc phục xong số tiền 5 tỉ đồng.

Theo cáo trạng, lần 1 Hằng đưa cho ông Tân 600 triệu đồng, lần 2 đưa 450 triệu đồng và lần 3 đưa 300 triệu đồng. Ở lần 4, Nguyễn Thị Thanh Hằng cùng Lê Hồng Sơn đến gặp và đưa cho Tân 400 triệu đồng; lần 5, cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhận 700 triệu đồng. Lần thứ 6 là lần Tân nhận nhiều nhất với 900 triệu đồng từ phía doanh nghiệp. Lần thứ 7 và 8, Trần Văn Tân nhận mỗi lần 600 triệu đồng từ bị cáo Hằng.

Lần cuối cùng là vào cuối tháng 12/2021, Hằng đưa cho Trần Văn Tân 450 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Phó Giám đốc Công an Hà Nội khai về quá trình "chạy án"