Tòa tuyên án

Cựu kế toán trưởng lấy tiền công ty để chơi chứng khoán

Mạnh Hùng 12/04/2023 - 23:20

Ngày 12/4, TAND TP. Hà Nội mở lại phiên tòa xét xử sơ thẩm lần 3 đối với bị cáo Phạm Thị Mai Vân, cựu Kế toán trưởng Công ty Chứng khoán An Thành, về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

66ebd22f-17e3-470b-afb6-cde005a5ed1c.jpeg
Bị cáo Vân tại phiên xét xử

Trước đó, 2 bản án sơ thẩm tuyên bị cáo có tội đều bị cấp phúc thẩm tuyên hủy yêu cầu điều tra lại.

Theo hồ sơ vụ án mới nhất được ban hành tháng 9/2022, VKS kết luận Phạm Thị Mai Vân đã lợi dụng chức trách, nhiệm vụ được giao để chiếm đoạt của Công ty Chứng khoán An Thành hơn 4,2 tỉ đồng. Với vị trí Kế toán trưởng, Vân được công ty giao hạch toán kế toán, thanh toán giao dịch và lưu ký chứng khoán.

Tuy nhiên, Vân đã hạch toán sai quy định về kế toán, sử dụng tài khoản do công ty cấp để chiếm đoạt tiền chơi chứng khoán.

Cụ thể, Vân lập khống chứng từ, tạo bút toán giả, hạch toán nộp khống tiền tại ngân hàng, hạch toán nộp khống tiền tại công ty, chuyển tiền nội bộ từ tài khoản công ty vào tài khoản chứng khoán do Vân sử dụng để lấy tiền chơi chứng khoán.

Sau khi hạch toán khống thể hiện các tài khoản chứng khoán có tiền, Vân dùng 8 tài khoản để giao dịch mua, bán chứng khoán.

Công ty Chứng khoán An Thành phải thanh toán tiền mua chứng khoán trên 8 tài khoản này cho Trung tâm Lưu ký chứng khoán.

Cáo trạng xác định từ ngày 1/1/2009 đến ngày 15/12/2010, Vân đã chiếm đoạt 4,2 tỉ đồng của Công ty Chứng khoán An Thành. Sau khi bị phát hiện, Vân đã khắc phục hậu quả hơn 4 tỉ đồng.

Trước khi TAND cấp cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm năm 2016, bị cáo đã khắc phục nốt phần còn lại.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Vân nhiều lần nói không đồng ý với truy tố, các bút toán khống bị cáo có làm, nhưng nguyên nhân là do công ty cho vay khống nên mới có các bút toán này.

Bị cáo Vân cũng khai có một số bút toán khống là do ông Phạm Ngọc Phú, Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán An Thành chỉ đạo thực hiện ngay trước khi bị kiểm toán. Dù vậy, bị cáo này không thể đưa ra căn cứ chứng minh việc ông Phú chỉ đạo.

Khai tại Tòa, ông Phạm Ngọc Phú khẳng định, theo quy định của công ty, phải có tiền trên tài khoản chứng khoán mới có thể đặt lệnh mua. Công ty An Thành có cho khách hàng vay, nhưng yêu cầu phải có chứng khoán trên tài khoản để làm tài sản bảo đảm. Nếu có việc cho vay thì phải đúng quy trình, có ký duyệt.

Đến khi Vân nghỉ sinh, công ty có kế toán trưởng mới. Do Vân không bàn giao, nên người kế nhiệm mới thực hiện rà soát và phát hiện ra thiếu tiền trên tài khoản công ty.

Năm 2015, Công ty Chứng khoán An Thành hợp nhất vào Công ty Chứng khoán Phú Hưng. Đại diện Công ty Phú Hưng tại phiên tòa không có yêu cầu.

Khép lại phiên tòa, HĐXX căn cứ các tài liệu, chứng cứ có trong vụ án, được thẩm tra tại phiên tòa, có đủ cơ sở xác định bị cáo Phạm Thị Mai Vân đã phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tuyên phạt bị cáo này mức án 7 năm tù.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu kế toán trưởng lấy tiền công ty để chơi chứng khoán