Tòa tuyên án

Cựu Chủ tịch HĐQT Công ty ICC lĩnh 3 năm tù vì làm giả con dấu

Mạnh Hùng 01/10/2023 - 14:22

Sau 4 ngày xét xử sơ thẩm vụ án “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”, HĐXX TAND TP. Hà Nội tuyên phạt bị cáo Nguyễn Minh Khoa (SN 1973), trú tại phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội, cựu Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư dự án Quốc tế ICC (Công ty ICC), mức án 3 năm tù.

anh-lam-gia-con-dau-1.10.jpg
Các bị cáo nghe HĐXX tuyên án.

Cùng tội danh nêu trên, bị cáo Vũ Xuân Lai (SN 1975, trú tại phường Yên Sở, quận Hoàng Mai, Hà Nội, cựu Trưởng ban Quản lý dự án) lĩnh án 2 năm 6 tháng tù, nhưng cho bị cáo này được hưởng án treo.

Theo hồ sơ vụ án, Công ty ICC là chủ đầu tư Dự án siêu thị - văn phòng giao dịch thương mại và nhà ở tại 317 Trường Chinh (Hà Nội). Tháng 7/2015, Công ty ICC với Công ty Tân Hồng Hà, do bị cáo Nguyễn Minh Khoa làm đại diện theo pháp luật ký hợp đồng hợp tác đầu tư để cùng thực hiện dự án.

Tuy nhiên, Công ty ICC không có khả năng chia tách dự án làm pháp nhân mới để Công ty Tân Hồng Hà tham gia nên hai bên dự định lập hồ sơ xin đồng chủ đầu tư. Để thuận lợi cho việc điều hành, một cổ đông của ICC đã “chuyển nhượng hình thức” 30.051 cổ phần tại Công ty ICC cho bị cáo Khoa để người này đủ điều kiện làm Chủ tịch HĐQT Công ty ICC.

Bị cáo Khoa dù làm Chủ tịch HĐQT nhưng chỉ có nhiệm vụ thực hiện dự án 317 Trường Chinh, không được tham gia vào các dự án khác của Công ty ICC. Con dấu của ICC được quản lý tại bộ phận văn phòng. Các văn bản do bị cáo Khoa ký phải được kiểm duyệt chặt chẽ qua thành viên HĐQT và là cổ đông lớn của doanh nghiệp.

Do Công ty Tân Hồng Hà không có vốn thực hiện dự án nên bị cáo Khoa đề nghị Công ty ICC vay vốn ngân hàng, thế chấp dự án và chuyển tiền cho phía Tân Hồng Hà thi công xây dựng dự án. Sau đó, Công ty ICC đã ký hợp đồng vay vốn Ngân hàng Quốc dân (NCB) và được giải ngân 87 tỷ đồng. Đến ngày 20/6/2016, giữa Công ty ICC và Công ty Tân Hồng Hà ký phụ lục hợp đồng, thay đổi một số nội dung của hợp đồng tổng thầu.

Tiếp đó, tháng 10/2016, hai bên ký hợp đồng mua bán căn hộ chung cư, Công ty ICC bán các căn hộ từ tầng 6 đến tầng 24 cho Công ty Tân Hồng Hà, tổng giá trị là 250 tỷ đồng. Ngoài ra, hai bên ký hợp đồng mua bán diện tích sàn văn phòng - trung tâm thương mại từ tầng 1 đến tầng 5, tổng giá trị 31 tỷ đồng.

Quá trình thực hiện dự án 317 Trường Chinh, bị cáo Khoa ký quyết định thành lập Ban Quản lý dự án và bị cáo Vũ Xuân Lai được bổ nhiệm làm Trưởng ban.

Năm 2017, do Công ty Tân Hồng Hà chậm thanh toán tiền theo các hợp đồng đã ký, cũng như chậm thanh toán tiền vay vốn ngân hàng nên Công ty ICC yêu cầu Công ty Tân Hồng Hà tạm ngừng thực hiện các hợp đồng liên quan dự án. Giữa hai công ty phát sinh mâu thuẫn nên nảy sinh khó khăn trong việc đóng dấu vào các văn bản do bị cáo Khoa ký.

Bị cáo Vũ Xuân Lai vì thế có văn bản đề nghị làm thêm con dấu của Công ty ICC khi không báo cáo HĐQT, nhưng vẫn được bị cáo Khoa đồng ý.

Sau khi nhận được con dấu giả, bị cáo Lai đã sử dụng đóng vào các văn bản liên quan đến dự án 317 Trường Chinh, trong đó có hàng loạt văn bản gửi cơ quan quản lý nhà nước.

Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên tòa, HĐXX đã quyết định tuyên phạt hai bị cáo Khoa và Lai với mức án và tội danh như đã nêu trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Chủ tịch HĐQT Công ty ICC lĩnh 3 năm tù vì làm giả con dấu