Cựu Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak trở thành tân Thủ tướng Anh

Bạch Dương| 25/10/2022 07:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cựu Bộ trưởng Tài chính Anh Rishi Sunak ngày 24/10 đã giành chiến thắng trong cuộc đua trở thành lãnh đạo đảng Bảo thủ cầm quyền và trở thành Thủ tướng tiếp theo của nước Anh.

tan-thu-tuong-anh-rishi-sunak-20303102.jpg
Cựu Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak trở thành tân Thủ tướng Anh

Theo Reuters, cựu Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak trở thành Thủ tướng tiếp theo của nước Anh ngay trong ngày 24/10 (theo giờ địa phương), sau khi các ứng viên khác trong đảng Bảo thủ rút khỏi cuộc đua lãnh đạo đảng.

Trước đó, vào chiều 24/10, bà Penny Mordaunt tuyên bố rút khỏi vị trí ứng viên lãnh đạo đảng Bảo thủ và ủng hộ ông Rishi Sunak trở thành lãnh đạo đảng Bảo thủ.

Lãnh đạo Ủy ban 1922, cơ quan giám sát bầu lãnh đạo đảng Bảo thủ của Anh tuyên bố cựu Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak chiến thắng sau khi đối thủ Penny Mordaunt rút khỏi cuộc đua vào vị trí lãnh đạo đảng.

Ông Sunak là Thủ tướng gốc châu Á đầu tiên trong lịch sử nước Anh. Sinh năm 1980, ông cũng là người trẻ tuổi nhất lãnh đạo Số 10 Phố Downing trong hơn 200 năm qua.

Trước đó, bà Liz Truss, người được đảng Bảo thủ chọn để kế nhiệm ông Boris Johnson sau khi ông từ chức hồi tháng 7/2022, đã tuyên bố từ chức vào hôm 20/10 sau 45 ngày ngồi ghế Thủ tướng.

Chủ tịch đảng Bảo thủ Jake Berry kêu gọi đảng Bảo thủ đoàn kết và ủng hộ ông Sunak khi ông nhận lấy trách nhiệm giải quyết những thách thức mà nước Anh đang đối mặt. Ông Berry nhấn mạnh giai đoạn tranh luận nội bộ đã kết thúc, đồng thời bày tỏ tin tưởng rằng đây là thời điểm để đáp ứng những ưu tiên của người dân.

Tân Thủ tướng Anh sẽ phải đối mặt với một nhiệm kỳ đầy khó khăn khi nội bộ nước Anh chia rẽ sâu sắc trước suy thoái kinh tế.

Giá đồng bảng Anh và giá trái phiếu chính phủ Anh tăng nhẹ trong phiên giao dịch chiều 24/10 ngay sau khi có tin bà Mordaunt rút khỏi cuộc đua vào ghế Thủ tướng, tuy nhiên chỉ vài giờ sau thị trường lại quay về mốc trước đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak trở thành tân Thủ tướng Anh