Cựu binh Mỹ trao trả cuốn nhật ký cho thân nhân gia đình liệt sĩ ở Hà Tĩnh

Bá Mạnh – Trần Chởi| 05/03/2023 17:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 5/3, Cựu binh Mỹ Peter Mathews đã giao cuốn nhật ký của liệt sĩ Cao Xuân Tuất cho thân nhân liệt sĩ ở xã Kỳ Xuân, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh.

Đây là kỷ vật của liệt sĩ Cao Xuân Tuất được người cựu binh Mỹ cất giữ sau khi tìm thấy ở chiến trường Tây Nguyên cách đây hơn 56 năm. Hành trình trao trả kỷ vật này cho người nhà liệt sĩ Tuất là cả một chặng đường dài đầy “nhân duyên” và sự cố gắng kết nối của các cơ quan chức năng.

Cựu binh Mỹ trao trả cuốn nhật ký cho thân nhân gia đình liệt sĩ ở Hà Tĩnh

Vượt hơn 13 000 km, cựu binh Mỹ cùng vợ đã tới Hà Tĩnh để trao trả lại kỷ vật cho thân nhân liệt sĩ Cao Xuân Tuất

Từ sáng sớm 5/3, tại UBND xã Kỳ Xuân, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, UBND huyện Kỳ Anh đã trang trọng tổ chức lễ tiếp nhận kỷ vật của liệt sĩ Cao Xuân Tuất do vợ chồng ông Peter Mathews, cựu binh Mỹ trong chiến tranh Việt Nam mang từ Mỹ sang.

Trước đó, vào ngày 3/3, cựu binh Peter Mathews cùng vợ Christina Mathews bắt đầu lên đường đến Hà Tĩnh bằng các chuyến bay. Quãng đường dài hơn 13.000 km cảm tưởng được ngắn lại bởi sự trông chờ của người nhà liệt sỹ Tuất cũng như mong muốn được gặp gỡ, trao trả kỷ vật thiêng liêng của vợ chồng cựu binh Mỹ.

9h sáng 5/3, vợ chồng cựu binh Mỹ đã tới gia đình ông Hà Huy Mỳ (63 tuổi), là người cháu ở thôn Cao Thắng, xã Kỳ Xuân đang thờ cúng liệt sĩ Cao Xuân Tuất. Đặt cành hoa lên bàn thờ và thắp hương cho liệt sỹ Cao Xuân Tuất, cựu binh Mỹ Peter Mathew nói: "Tôi mong sự có mặt của mình sẽ giúp xoa dịu phần nào mất mát, nỗi đau của gia đình".

Cựu binh Mỹ trao trả cuốn nhật ký cho thân nhân gia đình liệt sĩ ở Hà Tĩnh

Cựu binh Peter Mathews thắp hương cho liệt sĩ Cao Xuân Tuất

Tiếp đó, tại hội trường UBND xã Kỳ Xuân, Ủy ban MTTQ tỉnh, UBND tỉnh Hà Tĩnh, Hội cựu chiến binh cùng chính quyền huyện Kỳ Anh và đại diện thân nhân gia đình liệt sĩ Cao Xuân Tuất đã tổ chức lễ tiếp nhận kỷ vật chiến tranh là cuốn nhật ký do cựu binh Mỹ Peter Mathews lưu giữ suốt 56 năm qua.

Ông Peter Mathews xúc động cho biết, bản thân ông là người gốc Hà Lan, sau đó nhập quốc tịch Mỹ và tham gia chiến tranh tại Việt Nam. Tháng 11/1967, ông tìm thấy cuốn nhật ký trong một chiếc ba lô bỏ lại dưới chân đồi 724, thuộc chiến trường Đắk Tô, tỉnh Kom Tum nên đã mang về Mỹ, cất giữ suốt 56 năm qua.

Sự việc tưởng như trôi vào lãng quên thì vào mùa hè năm 2022, tình cờ như một sự nhân duyên được sắp đặt sẵn, ông Mathews tiếp xúc với một khách hàng có 2 người con nuôi gốc Việt.

Qua câu chuyện với người này, ký ức về Việt Nam tái hiện, ông Mathews đã quyết định nhờ người dịch một số trang nhật ký, đăng tải lên mạng xã hội. Nhờ sự giúp đỡ, kết nối của nhiều cá nhân, tổ chức, ông Mathews đã liên hệ được với chủ nhân cuốn nhật ký.

Cựu binh Mỹ đã đăng thông tin trên mạng xã hội, bắt đầu hành trình tìm thân nhân của người lính Việt Nam từ cuối tháng 1/2023.

Cựu binh Mỹ trao trả cuốn nhật ký cho thân nhân gia đình liệt sĩ ở Hà Tĩnh

Ông Peter Mathews xúc động cho biết tìm thấy cuốn nhật ký trong chiếc ba lô bỏ lại dưới chân đồi 724, thuộc chiến trường Đắk Tô, tỉnh Kom Tum nên đã mang về Mỹ, cất giữ suốt 56 năm qua

Mọi việc gặp nhiều thuận lợi khi ông Trần Nhật Tân, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh, đã liên hệ với ông Peter Mathews trao đổi thông tin. Từ dữ liệu cựu binh Mỹ gửi, ông Tân cung cấp cho cơ quan chức năng xác minh và xác định được cuốn nhật ký đó là của liệt sĩ Cao Xuân Tuất ở thôn Cao Thắng, xã Kỳ Xuân, huyện Kỳ Anh. Liệt sĩ Tuất sinh năm 1942, nhập ngũ năm 1963, hy sinh năm 1967 khi chưa có vợ con.

Tại buổi lễ, ông Hà Huy Mỳ (cháu liệt sĩ Tuất) giới thiệu với cựu binh Mỹ Giấy chứng nhận huân chương và Sổ liệt sĩ, những hiện vật còn sót lại của liệt sĩ Cao Xuân Tuất.

Qua thời gian, mọi thứ đã thất lạc, di ảnh không có. Vì vậy cuốn sổ là kỷ vật thiêng liêng, gia đình sẽ lưu giữ cẩn thận để giáo dục các thế hệ con cháu, đồng thời hy vọng từ cuốn sổ sẽ cung cấp một số tư liệu để tìm được mộ liệt sĩ.

Cựu binh Mỹ trao trả cuốn nhật ký cho thân nhân gia đình liệt sĩ ở Hà Tĩnh

Cựu binh Peter Mathews đã trao cuốn nhật ký cho bà Cao Thị Nồng, 78 tuổi, em gái liệt sĩ Tuất

Bà Dương Thị Vân Anh - Phó chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh xúc động cảm ơn vợ chồng cựu binh Mỹ và các đơn vị, cá nhân đã tài trợ, kết nối để cựu binh Peter Mathews đến Hà Tĩnh.

"Kỷ vật là cầu nối để hàn gắn vết thương chiến tranh, hướng tới cuộc sống tốt đẹp. Chính quyền sẽ đồng hành cùng gia đình gìn giữ cuốn sổ để phát huy truyền thống gia đình, tiếp tục cuộc sống tươi đẹp mà sinh thời liệt sĩ Tuất hằng mong muốn", bà Vân Anh nói.

Kết thúc buổi lễ, cựu binh Peter Mathews đã trao cuốn nhật ký cho bà Cao Thị Nồng, 78 tuổi, em gái liệt sĩ Tuất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu binh Mỹ trao trả cuốn nhật ký cho thân nhân gia đình liệt sĩ ở Hà Tĩnh