Cuộc vây bắt “người vận chuyển” xứ Triệu Voi trên “cổng trời” Cha Lo

Binh Nhất| 22/06/2021 19:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

“Cổng trời” ở khu rừng già núi Giăng Màn chạy theo nhánh Tây rừng Trường Sơn như một bức bình phong khổng lồ của tạo hóa giữa Việt Nam-Lào. Đây cũng chính là nơi chấm dứt “sự nghiệp” gieo rắc cái chết trắng của “người vận chuyển” xứ Triệu Voi Bun Vàng – đối tượng trong Chuyên án mang bí số QB-32, cùng tang vật là 20 bánh cần sa khô.

Từ “bóng chim, tăm cá”

Với đường biên giới dài hơn 201km, độc đạo giữa núi rừng nối Quảng Bình với 2 tỉnh Khăm Muồn và Xa Va Na Khẹt nước bạn Lào, nhiều trùm buôn bán ma tuý với số lượng lớn luôn lựa chọn khu vực rừng núi nơi đây làm nơi tập kết “hàng trắng”. Chúng hy vọng, rừng Trường Sơn im lìm như gã khổng lồ mơ màng trong giấc ngủ, cộng với núi Giăng Màn hiểm trở với những vách đá cheo leo sẽ giúp chúng đưa “hàng trắng” qua “cổng trời” Cha Lo vào nội địa Việt Nam.

“Người vận chuyển” Bun Vàng (30 tuổi, trú tại tỉnh Bô Ly Khăm Xay, Lào) – đối tượng trong Chuyên án mang bí QB-32, do Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình xác lập, triệt phá ngày 20/6/2021 cũng có chung ý nghĩ như vậy.

a3-1-.jpg
Bun Vàng bị lực lượng đánh án bắt giữ khi vừa đặt chân vào Việt Nam.

Thượng tuần tháng 3/2021, qua công tác nắm tình hình, lực lượng trinh sát Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình phát hiện hiện một số đối tượng người Lào cấu kết với các đối tượng người Việt Nam lợi dụng các lực lượng chức năng đang tập trung phòng, chống dịch Covid-19 để mua bán, vận chuyển trái phép ma túy qua biên giới. Kết quả xác minh ban đầu xác định, đối tượng ở tỉnh Bô ly khăm xay (Lào) chuyên buôn bán cần sa khô và muốn mở rộng địa bàn xuống tỉnh Khăm Muồn.

Cần sa là loại ma túy được chế từ hoa và lá khô của cây Cannabis Sativa. Từ tỉnh Khăm Muồn, Xa Va Na Khẹt đổ về phía Nam Lào khí hậu nóng và khô, ít trồng được loại cây này. Trong khi đó, Bô ly khăm xay thuộc miền Bắc Lào có khí hậu lạnh, nên cây cần sa thường được trồng lén lút trên núi cao. Nhận thấy món lợi khổng lồ nếu đưa cần sa từ Bô ly khăm xay qua Khăm Muồn, Xa Va Na Khẹt rồi tuồn sang Việt Nam, Bun Vàng sau một thời gian nghiên cứu đã móc nối được với một số đối tượng người Việt Nam để thực hiện hành vi phạm tội.

Trên cơ sở kết quả xác minh, Chuyên án mang bí số QB-321 được Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình đã xác lập. Quá trình đấu tranh triệt phá chuyên án này đã gặp không ít khó khăn, bởi đối tượng trong chuyên án sinh sống ở nước ngoài, thông tin ngoại biên vốn rất khó khăn, lại thêm tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, mọi việc xuất nhập cảnh phổ thông tạm dừng để phòng, chống dịch.

Thế nhưng, với quyết tâm chặt đứt vòi bạch tuộc ma túy, Ban Chuyên án tăng cường công tác điều tra, nắm bắt thông tin, đưa ra nhiều tình huống để từ đó có phương án phá án. Ban Chuyên án nhận định, việc các đối tượng chọn cách giấu ma túy vào hàng hóa rồi nhập cảnh qua cửa khẩu Cha Lo là ít có khả năng xảy ra mà sẽ chọn cách là vượt biên trái phép.

Chặn đứt cung đường mới

Tháng 6 là mùa mưa của Lào. Xã biên giới Dân Hóa (huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình) là nơi khí hậu pha trộn, đêm mưa, ngày nắng như đổ lửa. Để có thể chặt đứt vòi bạch tuộc ma túy, các trinh sát đã phải ngày đêm mật phục, giấu mình trong lèn đá, lùm cây mỗi khi có thông tin “chuyển hàng”.

a2-1-.jpg
Bun Vàng cùng tang vật là 20 bánh cần sa khô tại cơ quan điều tra.

Những ngày 18, 19/6, trên đường biên xuất hiện nhiều “người đi nương” chỉ mang theo dao hết sức bất thường. Nhận định đó là “chim lợn” đang ráo riết đi dò đường cho “chuyến hàng” sắp tới, Ban chuyên án chỉ đạo lực lượng đánh án không được rút dây động rừng.

Tới khoảng 10 giờ ngày 20/6, các tổ mật phục phát hiện một người đàn ông có hình dáng giống như miêu tả của các trinh sát trước đó, đi từ phía đường biên giới Lào về Việt Nam. Người đàn ông này còn mang theo một hộp vuông được bọc kín, khá nặng.

Nhận định đây chính là đối tượng “cõng” hàng qua biên giới, Ban chuyên án đã phát lệnh phá án. Khi người đàn ông đang cẩn trọng dò từng bước xuống dốc trơn trượt sau một đêm mưa, lực lượng Biên phòng đã tới yêu cầu kiểm tra hành chính. Thấy vậy, người đàn ông liền vứt hộp xuống đất và bỏ chạy, song nhanh chóng bị các trinh sát đã mật phục gần đó khống chế.

Biết rơi vào vòng vây của lực lượng chức năng, đối tượng tỏ ra rất hung hãn, chống trả quyết liệt, bởi chỉ cần chạy được qua đường biên giới là y “thoát”. Tuy nhiên, bằng sự mưu trí, dũng cảm, các trinh sát đã bắt giữ đối tượng một cách nhanh gọn, an toàn. Mở hộp hình vuông màu đen mà đối tượng mang theo, các trinh sát phát hiện 20 gói hình vuông thơm mùi đặc trưng của cần sa khô.

Tại đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Cha Lo, đối tượng được làm rõ là Bun Vàng (30 tuổi, trú tại tỉnh Bô Ly Khăm Xay, Lào). 20 gói vuông mà y mang theo là cần sa khô.

Bun Vàng khai, trước đó có quen với một nhóm người Việt sang Lào làm ăn. Qua nhiều lần gặp gỡ, nhóm người này đặt vấn đề mua cần sa về Việt Nam tiêu thụ. Sau nhiều lần “thử”, nhóm của Bun Vàng tin tưởng, đồng ý giao dịch. Tuy nhiên, dịch Covid-19 bùng phát, cửa khẩu tạm dừng xuất nhập cảnh phổ thông nên nhóm của Bun Vàng sẽ mang hàng giao tại khu vực biên giới của Việt Nam. Khi vừa vượt biên sang Việt Nam thì bị lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình phát hiện, bắt giữ.

Đại tá Trịnh Thanh Bình, Trưởng Ban Chuyên án cho biết: Đây là lần đầu tiên lực lượng phòng chống ma túy và tội phạm Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình phát hiện, bắt giữ ma túy là cần sa khô. “Đối tượng đi chuyến này như một cách thăm dò để mở cung đường vận chuyển mới, nên chúng tôi quyết tâm phá án thành công để chặt đứt đường dây, để thị uy với những đối tượng muốn chọn khu vực biên giới Quảng Bình để phạm pháp”, Đại tá Trịnh Thanh Bình nhận định.

Hiện, vụ án được tiếp tục được điều tra mở rộng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cuộc vây bắt “người vận chuyển” xứ Triệu Voi trên “cổng trời” Cha Lo