Đời sống

Cuộc thi viết 'Cha và con gái' lần thứ 2: Nơi gửi gắm những tâm tình

Tuyết Nhung 27/03/2024 - 12:52

Sáng ngày 27/3, tại Hà Nội, Tạp chí Gia đình Việt Nam chính thức phát động cuộc thi viết với chủ đề "Cha và con gái" nhằm khơi dậy và lan tỏa tình cảm gia đình tốt đẹp. Tiếp nối thành công của cuộc thi lần đầu tiên tổ chức năm 2023, cuộc thi lần này hy vọng sẽ là nơi những tâm tình của cha với con gái được gửi gắm.

Tham dự buổi lễ có nhà báo Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng biên tập Báo Nhân Dân, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam.

Thành phần Ban Giám khảo và Ban tổ chức cuộc thi bao gồm nhà thơ Hồng Thanh Quang - Trưởng ban Giám khảo; nhà văn, nhà báo Võ Hồng Thu; nhà báo Hồ Minh Chiến - TBT Tạp chí Gia đình Việt Nam, Trưởng Ban tổ chức. Nhà thơ, nhà báo Hữu Việt, Vụ trưởng, Trưởng ban Văn hóa văn nghệ Báo Nhân Dân.

z5288830115794_d1716b51e35225ac08c0ac4a11974ca2.jpg
Nhà báo Hồ Minh Chiến - Tổng biên tập Tạp chí Gia đình Việt Nam phát động cuộc thi viết chủ đề “Cha và con gái” lần thứ 2.

Phát biểu tại lễ phát động, nhà báo Hồ Minh Chiến - Tổng biên tập Tạp chí Gia đình Việt Nam, Trưởng Ban tổ chức, chia sẻ: "Đây là lần thứ 2 cuộc thi được tổ chức. Chúng tôi hi vọng tiếp tục bắc nhịp cầu để những trang viết về cha và con gái sẽ lay động cảm xúc của mọi người, chạm đến những điều thiêng liêng nhất. Chúng tôi sẽ giúp các bạn sắp xếp lại những điều đẹp đẽ và lưu giữ những kí ức chân thành về tình cảm của cha và con gái".

Nếu như gia đình là cái nôi của đời người, thì ở đó Cha và con gái được coi như sợi dây liên kết đặc biệt, mà người cha dù âm thầm đến mấy cũng dành cả đời để chở che, bảo vệ. Còn con gái dù lớn khôn đi đến chân trời nào cũng trở về nhỏ bé, ngây thơ bên cha.

z5288830106119_5e558a2867a1de2bb348e08d91dfaebb.jpg
Nhà báo Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng biên tập Báo Nhân Dân, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu.

Đó cũng là minh chứng lý giải cho việc có tới hơn 800 bài viết đã được gửi đến cuộc thi viết Cha và con gái lần thứ nhất năm 2023 do Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức chỉ sau chưa đầy 2 tháng phát động, dù xưa nay tình cảm của cha với con gái thường rất lặng lẽ.

Hơn 800 bài viết gửi đến là chừng ấy câu chuyện xúc động, thấm đẫm tinh thần nhân văn. Đọc mỗi bài viết, cảm thấy như có một ngọn lửa ấm đang nhen lên trong mỗi gia đình, sưởi ấm những số phận, những cuộc đời; hàn gắn những vết thương, tha thứ những lỗi lầm và lan tỏa những nụ cười hạnh phúc.

Thậm chí, cuộc thi có sức hút ngoài sức tưởng tượng và đã chạm đến trái tim của nhiều người. Để chuyển tải hàng trăm bài dự thi đến bạn đọc, toà soạn đã phải mở thêm hẳn một chuyên mục mới có tên: “Cha và con gái” trên giao diện chính của tạp chí điện tử Gia đình Việt Nam.

Có thể nói, cuộc thi đã giúp mọi người xắp xếp lại ký ức đẹp đẽ nhất, lưu giữ lại những cảm xúc chân thành nhất, nhân lên những khát vọng, ước mơ đẹp nhất về tình cảm giữa cha và con gái.

z5288858589487_d8b33a9a60c6f981e38ba1427b3a62f5.jpg
Nhà thơ Hồng Thanh Quang - Trưởng Ban giám khảo đánh giá đây là một cuộc thi hết sức thú vị.

“Tất cả những điều thiêng liêng như thế đủ để thôi thúc chúng tôi tiếp tục phát động cuộc thi viết chủ đề “Cha và con gái” lần thứ 2 với hy vọng cuộc thi sẽ lan tỏa mạnh hơn nữa, nhận được sự hưởng ứng nhiều hơn nữa của bạn đọc, bạn viết gần xa”, nhà báo Hồ Minh Chiến chia sẻ.

Phát biểu tại lễ phát động, thay mặt Hội Nhà báo Việt Nam, đồng chí Lê Quốc Minh chúc mừng Tạp chí Gia đình Việt Nam đã tổ chức một cuộc thi vô cùng ý nghĩa. Tình cảm của cha là những điều rất khó nói, nhưng nó rất thiêng liêng và rộng lớn. Cuộc thi sẽ góp phần lan tỏa những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống, đặc biệt là tình cảm gia đình. Hội Nhà báo Việt Nam sẽ luôn đồng hành, ủng hộ những cuộc thi mang giá trị tốt đẹp đến cộng đồng.

z5288830130279_8d6222f81cc2284f4911123410972c05.jpg
Toàn cảnh buổi phát động tại khách sạn JW Marriott (Hà Nội).

Nhà thơ Hồng Thanh Quang - Trưởng Ban giám khảo cho rằng, đây là một cuộc thi hết sức thú vị. Tình cảm con gái dành cho mẹ vốn là thứ tình cảm truyền thống. Vì vậy, chủ đề viết về "Cha và con gái" có sự khác biệt, hứa hẹn có nhiều câu chuyện lạ, cảm xúc. So với tình cảm của mẹ, tình cảm của người cha rất khác. Người cha có thể thô ráp, vụng về nhưng lại in sâu vào tâm trí. Đó chính là một mối quan hệ đặc biệt trong đời sống con người."

Cuộc thi viết "Cha và con gái" diễn ra từ ngày 27/3 - 16/6/2024 được kỳ vọng sẽ lan tỏa mạnh mẽ những giá trị cốt lõi, vun đắp tình yêu thương gia đình.

Thể lệ cuộc thi viết chủ đề "Cha và con gái"

Đối tượng dự thi

Người dự thi là công dân Việt Nam trong và ngoài nước với bài viết là những câu chuyện có thật do tác giả là nhân vật hoặc người chứng kiến, những kỷ niệm, lời tâm tình, tự sự của cha dành cho con gái và ngược lại được thể hiện dưới dạng bài ghi chép, phóng sự, phỏng vấn, tản văn, nhật ký… Trong đó Ban tổ chức khuyến khích các tác giả sử dụng hình ảnh thật của các nhân vật trong bài dự thi.

Yêu cầu

Bài dự thi có độ dài 1.000 - 1.500 từ được thể hiện bằng tiếng Việt trên giấy A4 hoặc gửi qua email và là những bài viết chưa đăng/phát trên bất kỳ phương tiện truyền thông báo, đài hay mạng xã hội và chưa tham gia dự thi ở các cuộc thi khác.

Mỗi tác giả được gửi tối đa ba (03) bài dự thi và phải chịu trách nhiệm về độ chân thực, tính chính xác về nội dung. Cấm sao chép, đạo văn của người khác dưới mọi hình thức.

Bài dự thi được chọn đăng trên Tạp chí Gia đình Việt Nam sẽ được trả nhuận bút theo quy định và thuộc sở hữu của tòa soạn; tác giả không có quyền khiếu nại về bản quyền.

Giải thưởng

Cuộc thi viết “Cha và con gái” lần thứ 2 có cơ cấu giải thưởng gồm: 01 giải nhất, 02 giải nhì, 03 giải ba, 05 giải khuyến khích và 05 giải phụ.

Ngoài giải thưởng tiền mặt, các tác giả đạt giải còn được nhận giấy chứng nhận của Ban Tổ chức, được tặng 01 quyển sách có đăng các bài dự thi cùng quà (nếu có) của nhà tài trợ.

Bài dự thi “Cha và con gái” lần thứ 2 xin gửi về: Tòa soạn Tạp chí Gia Đình Việt Nam

Địa chỉ: Số 2 Lê Đức Thọ, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội.

Điện thoại: 098.999.1445

Hoặc qua Email: chavacongai.gdvn@gmail.com

Ngoài bì thư ghi rõ: Bài dự thi viết “Cha và con gái” lần thứ 2 năm 2024.

Gala trao giải cuộc thi “Cha và con gái” lần thứ 2 năm 2024 dự kiến được tổ chức vào ngày Gia đình Việt Nam (28/06/2024).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cuộc thi viết 'Cha và con gái' lần thứ 2: Nơi gửi gắm những tâm tình