Tòa tuyên án

Cuộc đời chồng chất sai lầm của gã trai 3 lần ngồi tù vì ma túy

Gia Ân- Huyền Trang 18/01/2024 - 16:10

Ngày 18/1, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Lưu Xuân Hổ (SN 1995), trú xã Đức Thành, Yên Thành (tỉnh Nghệ An) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Đây là lần thứ 3 Hổ hầu tòa vì hành vi liên quan đến ma túy. Trước đó, vào tháng 6/2015, Lưu Xuân Hổ từng bị TAND tỉnh Nghệ An xử phạt 6 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

anh2-mt.jpg
Bị cáo Lưu Xuân Hổ lĩnh án 20 năm tù

Trong thời gian thi hành án tại Trại giam số 6 - Bộ công an, Hổ quen biết với Nguyễn Thị Thanh (SN 1973, trú xã Diễn Kỷ, huyện Diễn Châu, Nghệ An) cũng là phạm nhân chấp hành án tại đây. Từ đó hai bên đã trao đổi số điện thoại và địa chỉ của nhau.

Tháng 4/2019 Hổ chấp hành xong hình phạt tù thì đến tháng 10/2020 gã thanh niên này lại tiếp tục tái phạm. Lần này, Hổ bị TAND huyện Yên Thành tuyên phạt 30 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Ngày 9/9/2022, Lưu Xuân Hổ ra tù, làm việc tại một quán karaoke. Quá trình làm việc tại đây, Hổ quen biết một người đàn ông tên Thành (không xác định được lai lịch cụ thể) nên biết người này có bán ma túy.

Ngày 24/3/2023, Nguyễn Thị Thanh gọi điện cho Hổ, đặt vấn đề mua 20 gói hồng phiến. Lúc này, Hổ liền gọi điện cho Thành trao đổi về việc bạn tù cũ có nhu cầu mua hồng phiến và cho số điện thoại để hai bên trực tiếp liên lạc với nhau.

Trưa ngày 3/4/2023, Thành gọi điện cho Hổ, nhờ giao 10 gói hồng phiến (khối lượng hơn 185g) cho Thanh và lấy 45 triệu về. Hổ liên lạc, thống nhất với Thanh về thời gian, địa điểm giao hàng.

Tối cùng ngày, sau khi nhận ma túy từ Thành, Hổ đến địa điểm giao hẹn với Thanh để đưa ma túy. Trong lúc 2 bên đang giao dịch ma túy tại khu vực xóm 9, xã Diễn Yên, Diễn Châu thì Công an huyện Diễn Châu phát hiện.

Phát hiện lực lượng công an, Hổ nhanh tay ném số ma túy xuống mương nước nhưng nhanh chóng bị công an khống chế, bắt giữ. Lợi dụng sự hỗn loạn tại hiện trường, Nguyễn Thị Thanh đã bỏ trốn.

Từ lời khai của Hổ, cơ quan cảnh sát điều tra đã xác minh Nguyễn Thị Thanh. Tuy nhiên, người phụ nữ này không có mặt ở địa phương, đi đâu làm gì không ai rõ nên chưa có căn cứ để xử lý.

Bị đưa ra xét xử về tội mua bán trái phép chất ma túy, tại phiên tòa, bị cáo Hổ thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố. Bị cáo cho rằng bản thân chỉ “giúp” người đàn ông tên Thành đưa ma túy hộ chứ chưa thu lợi được đồng nào.

Bị cáo không trả lời được câu hỏi vì sao lại tái phạm dù trước đó từng nhiều lần bị xét xử. Tòa phân tích, bị cáo trẻ tuổi, đáng ra sau những sai phạm liên tiếp phải lấy đó làm bài học để sửa chữa, làm lại cuộc đời, báo hiếu với người thân. Nhưng bị cáo lại tái phạm nguy hiểm sau khi ra tù không lâu, điều đó thể hiện sự coi thường pháp luật.

Lưu Xuân Hổ là con út trong gia đình có 3 người con. Dù được bố mẹ tạo điều kiện cho ăn học nhưng hết lớp 7, Hổ đã nghỉ học. Ra đời sớm, gã thanh niên trẻ đã không vượt qua được những cạm bẫy của xã hội. 20 tuổi, Hổ chính thức bước vào cánh cửa trại giam và luẩn quẩn trong cái vòng ấy từ đó đến nay.

Ở lần phạm tội này bị cáo trình bày đã nhận thức được hành vi phạm tội của mình và mong nhận được sự khoan hồng của pháp luật để sớm trở về làm lại cuộc đời, báo hiếu bố mẹ.

HĐXX nhận định, hành vi tái phạm của bị cáo là tình tiết tăng nặng, cần xử lý nghiêm. Tuy nhiên, cũng cần xem xét một số tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo như thành khẩn khai báo, ăn năn hối lỗi, gia đình có công với cách mạng. Cân nhắc các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lưu Xuân Hổ 20 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy.

Lần thứ 3 vào tù với bản án 20 năm khi tuổi đời đã mấp mé 30 khiến thanh xuân của gã thanh niên phải chôn chặt trong tù tội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cuộc đời chồng chất sai lầm của gã trai 3 lần ngồi tù vì ma túy