Cuộc chiến pháp lý về tên gọi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam

Minh Anh| 01/03/2023 10:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngay sau khi thương hiệu Miss Universe Vietnam chính thức được sang nhượng cho chủ mới là Công ty Elite thì cuộc chiến pháp lý với tên gọi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam đã trở nên căng thẳng. Tổ chức Miss Universe cho biết sau khi chấm dứt hợp đồng, công ty Unicorp không có quyền sử dụng thương hiệu Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam.

Buổi ký kết bản quyền và công bố giám đốc quốc gia mới của Miss Universe Vietnam đã được bà Anne Jakapong Jakrajutatip chính thức công bố. Bản quyền Miss Universe Vietnam thuộc về công ty Elite. Lan Khuê giữ chức CEO Miss Universe Vietnam. Quỳnh Nga là giám đốc quốc gia của Miss Universe Vietnam.

Cũng chính từ thời điểm đó, việc tranh chấp tên "Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam" giữa Công ty cổ phần Hoàn vũ Sài Gòn (SG Unicorp, gọi tắt là Unicorp) và Công ty cổ phần thương mại Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam đang là chủ đề được bàn tán nhiều trên các diễn đàn mạng.

Cuộc chiến pháp lý về tên gọi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam

Sau 15 năm, thương hiệu Miss Universe Vietnam chính thức được sang nhượng cho chủ mới.

SG Unicorp (Công ty cổ phần Hoàn vũ Sài Gòn) cho biết từ ngày 18/02/2023 đã chấm dứt hợp tác với tổ chức Miss Universe trong việc giữ bản quyền và đề cử đại diện Việt Nam tham dự Miss Universe.

Đơn vị này cho biết, Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam© là thương hiệu cuộc thi sắc đẹp uy tín do mình sáng lập và độc quyền sở hữu, khai thác. Bắt đầu từ 2008, đơn vị này đã tổ chức thành công 5 mùa Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2008, 2015, 2017, 2019, 2022.

Ngày 24/2, bà Anne Jakapong Jakrajutatip - Chủ tịch tổ chức Miss Universe - cùng đương kim hoa hậu R'Bonney Gabriel tham dự buổi ký kết và công bố thông tin bản quyền Miss Universe Vietnam tại TP. HCM. Theo đó, bản quyền Miss Universe Vietnam thuộc về Công ty Cổ phần Thương mại Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam do người mẫu Lan Khuê điều hành, BTV - MC Quỳnh Nga là giám đốc quốc gia.

Sau sự kiện ký kết, trang Facebook của Công ty cổ phần thương mại Hoàn vũ Việt Nam được đổi tên từ Miss Universe Vietnam thành Miss Universe Vietnam - Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam.

Tranh cãi về quyền sử dụng tên gọi "Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam" nổ ra từ đây.

Cuộc chiến pháp lý về tên gọi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam

Bản quyền Miss Universe Vietnam thuộc về công ty Elite, Lan Khuê giữ chức CEO Miss Universe Vietnam và Quỳnh Nga là giám đốc quốc gia của Miss Universe Vietnam.

Đại diện Công ty Cổ phần Thương mại Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam - bà Thuý Nga cho biết không nặng nề chuyện lấy tên Việt hay tên tiếng Anh. Đơn vị này cho biết nắm giữ bản quyền tổ chức cuộc thi Miss Universe Vietnam - Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam và đề cử người thắng giải đến Miss Universe - Hoa hậu Hoàn vũ.

Trong khi đó, ông Bảo Hoàng - CEO Unicorp - đưa ra thông cáo báo chí sau khi tổ chức Miss Universe yêu cầu công ty phải chấm dứt việc dùng tên gọi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam.

Ông Bảo Hoàng cho biết 15 năm qua, việc bảo hộ của tổ chức Miss Universe tại Việt Nam chỉ bao gồm thương hiệu và nhãn hiệu "Miss Universe". Trong khi đó, cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM cấp phép tổ chức, độc lập, không thuộc phạm vi bảo hộ của tổ chức Miss Universe.

"Bản thân từ miss universe được dịch nghĩa tiếng Việt ra có nhiều ý nghĩa khác nhau. Nghĩa phổ thông nhất được khán giả Việt Nam chấp nhận là "vũ trụ" cùng với nhiều nghĩa khác. JKN Global không thể quy kết tất cả cách dịch nghĩa tiếng Việt đều thuộc trong phạm vi bảo hộ của mình. Đây cũng là việc làm không đúng với tiền lệ các đơn vị sở hữu bản quyền khác", người đứng đầu của Unicorp nói.

Cuộc chiến pháp lý về tên gọi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam

Việc tranh chấp tên "Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam" giữa Công ty cổ phần Hoàn vũ Sài Gòn (SG Unicorp, gọi tắt là Unicorp) và Công ty cổ phần thương mại Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam đang là chủ đề được bàn tán nhiều trên các diễn đàn mạng.

Ông Bảo Hoàng nhấn mạnh là đơn vị đã từng nhiều năm hợp tác với tổ chức Miss Universe, việc ký kết của đơn vị nắm bản quyền mới và JKN Global chỉ bao gồm việc sở hữu bản quyền cử đại diện Việt Nam đến Miss Universe và thương hiệu Miss Universe Vietnam, không bao gồm thương hiệu Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam.

Đồng thời, Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam là thương hiệu độc lập với tổ chức Miss Universe.

SG Unicorp phủ nhận các tuyên bố của JKN Global gửi đến báo chí Việt Nam, phản đối việc sử dụng tên gọi “Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam” của đơn vị sở hữu bản quyền Miss Universe Vietnam hiện tại, đồng thời tiếp tục thực hiện các biện pháp pháp lý liên quan để bảo vệ thương hiệu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cuộc chiến pháp lý về tên gọi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam