Cụm thi đua số VI TAND: Hoàn thành khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực công tác

Quang Huy| 08/12/2016 20:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 7/12/2016, Cụm thi đua số VI gồm 15 đơn vị thuộc TANDTC tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2016 và đề ra phương hướng nhiệm vụ năm 2017.

Tham dự Hội nghị có Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Thuân, Phó Chủ tịch Hội đồng Thi đua khen thưởng TAND; Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Sơn; Thẩm phán TANDTC Đặng Xuân Đào, Nguyễn Thị Hoàng Anh; thủ trưởng và cán bộ làm công tác thi đua khen thưởng các đơn vị thuộc Cụm thi đua số VI…

Thi đua là động lực đẩy mạnh công tác chuyên môn

Năm 2016, Vụ Tổ chức-Cán bộ được phân công làm Cụm trưởng, Vụ Công tác phía Nam làm Cụm phó Cụm thi đua số VI. Công tác của các đơn vị thuộc Cụm thi đua số VI luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo trực tiếp của Ban cán sự Đảng, lãnh đạo TANDTC.

Đội ngũ cán bộ, công chức trong các đơn vị hầu hết có trình độ đại học và trên đại học, có kinh nghiệm và đạo đức công vụ tốt, luôn yên tâm công tác. Bên cạnh những thuận lợi, các đơn vị Cụm thi đua số VI cũng gặp nhiều khó khăn, đó là phải thực hiện khối lượng cộng việc lớn, tính chất công việc của từng đơn vị đa dạng, phức tạp, yêu cầu nghiệp vụ ngày càng cao, trong khi số lượng biên chế không được tăng.

Nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng của công tác thi đua khen thưởng,  các đơn vị trong Cụm thi đua số VI tiếp tục tổ chức quán triệt các văn bản của Đảng và pháp luật của Nhà nước về thi đua khen thưởng tới từng cán bộ, công chức; chú trọng gắn phong trào thi đua yêu nước với việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Các chủ đề thi đua của mỗi đơn vị bám sát với việc thực hiện và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; gắn với phong trào thi đua xuyên suốt “Phụng công, thủ pháp, chí công vô tư” với phương châm “Phải gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”.

Các đơn vị đã tổ chức cho tập thể, cá nhân đăng ký các danh hiệu thi đua và hình thức khen thưởng với tinh thần tự nguyện, dân chủ theo đúng quy định.

Cùng với việc phát động, triển khai thực hiện phong trào thi đua, lãnh đạo các đơn vị đã quan tâm tới việc xây dựng các điển hình tiên tiến và coi đây là nhân tố quan trọng để tôn vinh, nhân rộng các tấm gương để mọi người biết, học tập làm theo.

Ngoài ra, Cụm thi đua số VI đã thành lập 2 Đoàn kiểm tra chéo các đơn vị trong Cụm đăng ký Cờ thi đua năm 2016 nhằm kiểm tra, đánh giá hiệu quả công tác thi đua.

Trong năm 2016, do tổ chức thực hiện tốt các phong trào thi đua nên nhiệm vụ trọng tâm công tác thuộc chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị Cụm thi đua số VI đã được triển khai thực hiện có hiệu quả.

Trong công tác giám đốc thẩm, tái thẩm, Vụ Giám đốc kiểm tra I đã thụ lý 847 đơn về án hình sự, đã giải quyết 391 đơn; nghiên cứu hồ sơ có người bị kết án tử hình 134 hồ sơ/209 người bị kết án tử hình; thụ lý 353 đơn về án hành chính, đã giải quyết 123 đơn. Vụ Giám đốc kiểm tra II đã thụ lý 1077 đơn/vụ, giải quyết 885 đơn/vụ. Vụ giám đốc kiểm tra III, thụ lý 81 đơn, vụ việc, đã giải quyết 65 vụ việc; tham gia giải quyết án dân sự của Vụ II, án tử hình của Vụ I và án của 3 TAND cấp cao trên 80 vụ; phối hợp với các đơn vị có liên quan tiến hành xác minh bổ sung một số vụ án theo yêu cầu của Chánh án TANDTC.

Cụm thi đua số VI TAND: Hoàn thành khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực công tác

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Thuân, Phó Chủ tịch Hội đồng Thi đua khen thưởng TAND phát biểu tại Hội nghị

Các đơn vị giúp việc cho lãnh đạo TANDTC như Vụ Pháp chế - Quản lý khoa học đã tham mưu cho lãnh đạo TANDTC trong việc chủ trì, nghiên cứu xây dựng các dự án luật; phối hợp với các cơ quan tổ chức hữu quan xây dựng các dự án luật, pháp lệnh.

Vụ Tổ chức - Cán bộ đã làm tốt việc tham mưu cho Ban cán sự Đảng, lãnh đạo TANDTC thực hiện chế độ, chính sách đối với đội ngũ cán bộ, công chức các TAND và TAQS Trung ương; tham mưu trong công tác bổ nhiệm, bổ nhiệm lại Thẩm phán các cấp; bổ nhiệm mới, bổ nhiệm lại các chức danh quản lý, tuyển dụng, điều động, biệt phái Thẩm tra viên, thư ký, Thẩm phán TAND.

Ngoài ra, Vụ Tổ chức - Cán bộ còn chủ trì xây dựng 8 Đề án, Quy chế, Thông tư trình Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chánh án TANDTC ký ban hành, phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, HĐND địa phương bầu Hội thẩm nhân dân nhiệm kỳ 2016-2021 gồm 16.702 người.

Học viện Tòa án đã tuyển sinh được 211 sinh viên khóa I hệ đại học chuyên ngành Luật; tổ chức thành công 2 đợt thi Thẩm phán; đào tạo nghiệp vụ cho Thẩm tra viên, Thư ký; bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm đại học cho 40 giảng viên kiêm nhiệm…

Các đơn vị khác như: Ban Thanh tra, Cục Kế hoạch- Tài chính, Văn phòng, Vụ Tổng hợp, Vụ Hợp tác quốc tế, Vụ Thi đua - Khen thưởng, Vụ công tác phía Nam, Báo Công lý, Tạp chí TAND cũng thường xuyên phát động các phong trào thi đua có nội dung mang tính chuyên sâu đã góp phần khơi dậy lòng tự hào, năng lực và nhiệt tình công tác của cán bộ, công chức, tạo động lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Việc triển khai thực hiện các phong trào thi đua của Cụm có nhiều đổi mới đã góp phần hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm của từng đơn vị và thúc đẩy phong trào thi đua chung. Công tác khen thưởng của Cụm số VI cũng được quan tâm đúng mức, kịp thời hơn; gắn việc khen thưởng với việc thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách của Nhà nước, của TAND về thi đua khen thưởng, có tác dụng to lớn trong việc khuyến khích, động viên cán bộ, công chức hăng hái thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Nâng cao nhận thức về công tác thi đua khen thưởng

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Thuân, Phó Chủ tịch Hội đồng Thi đua khen thưởng TAND nêu rõ, trong 15 đơn vị của Cụm VI, có 3 đơn vị làm chuyên môn sâu là các Vụ giám đốc kiểm tra I, II, III, còn lại 12 đơn vị làm công tác tham mưu giúp Chánh án TANDTC và Hội đồng Thẩm phán TAND theo Luật Tổ chức TAND năm 2014.

Đây là các đơn vị nhận được sự quan tâm trực tiếp của Ban cán sự Đảng, lãnh đạo TANDTC nên có nhiều thuận lợi trong tổ chức phong trào thi đua và thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn. Phó Chánh án Nguyễn Văn Thuân cho rằng, mặc dù khối lượng công việc lớn, đa dạng, tính chất khác nhau, nhưng các đơn vị đã có nhiều sáng kiến, giải pháp trong phong trào thi đua và ghi nhận, biểu dương các đơn vị của Cụm thi đua số VI đã hoàn thành khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực công tác.

Bên cạnh những thành tích, Phó Chủ tịch Hội đồng Thi đua khen thưởng TAND cũng nêu một số bất cập, hạn chế trong công tác thi đua để các đơn vị cùng nghiên cứu, khắc phục và đề ra các biện pháp đưa công tác này của Cụm ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực, tránh hình thức, sáo rỗng.

Cụm thi đua số VI TAND: Hoàn thành khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực công tác

Thủ trưởng các đơn vị Cụm thi đua số VI ký giao ước thi đua năm 2017

Định hướng công tác thi đua của Cụm VI, Phó Chánh án Nguyễn Văn Thuân nhấn mạnh, năm 2017, nhiệm vụ công tác của hệ thống TAND là rất nặng nề. Để hoàn thành tốt công tác thi đua khen thưởng năm 2017, Cụm số VI cần tiếp tục tổ chức tốt việc học tập, quán triệt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác thi đua, khen thưởng; tạo sự chuyển biến, nâng cao nhận thức của toàn thể cán bộ, công chức về công tác này.

Các đơn vị triển khai thực hiện tốt Thông tư số 04/2016/TT-TANDTC về hướng dẫn công tác thi đua, khen thưởng của TAND; quán triệt sâu rộng tư tưởng chỉ đạo xuyên suốt trong phong trào thi đua “Phụng công, thủ pháp, chí công vô tư”, với phương châm “Phải gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân” nhằm đảm bảo TAND là chỗ dựa tin cậy của nhân dân trong việc bảo vệ các quyền lợi hợp pháp của công dân, bảo vệ pháp chế XHCN.

Ngoài ra, việc bình xét thi đua khen thưởng của Cụm phải tiến hành chặt chẽ, đúng quy định, đúng thực chất thành tích, tránh tình trạng cào bằng trong khen thưởng hoặc nể nang, khen thưởng tràn lan. Các đơn vị cần duy trì phong trào thi đua thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí nhằm phục vụ tốt cho các hoạt động của cơ quan, đơn vị và tăng thêm thu nhập cho người lao động.

Song song đó, thủ trưởng các đơn vị cần thường xuyên tuyên truyền vận động cán bộ công chức thực hiện nghiêm kỷ luật lao động; nếp sống văn hóa, văn minh công sở; thực hiện tốt Chỉ thị số 05/2008/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc nâng cao hiệu quả sử dụng thời giờ làm việc của cán bộ, công chức, viên chức Nhà nước.

Trong phần bình bầu thi đua, thủ trưởng các đơn vị Cụm thi đua số VI bỏ phiếu suy tôn Vụ Tổ chức - Cán bộ TANDTC và Vụ Pháp chế - Quản lý khoa học TANDTC đạt danh hiệu “Cờ thi đua của TAND”, Văn phòng TANDTC đạt danh hiệu “Cờ thi đua của Chính phủ”. Bên cạnh đó, các đơn vị đã bình bầu Vụ Công tác phía Nam TANDTC là Cụm trưởng và Vụ Tổng hợp là Cụm phó Cụm thi đua số VI năm 2017.

Cuối hội nghị, căn cứ vào kế hoạch công tác thi đua, khen thưởng chung của TAND và đặc thù của từng đơn vị thuộc Cụm thi đua số VI, thủ trưởng 15 đơn vị đã ký Bản giao ước thi đua năm 2017 với 6 nội dung, đồng thời cam kết sẽ tăng cường sự phối hợp giữa các đơn vị để đưa công tác thi đua của Cụm thực sự hiệu quả, thiết thực. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cụm thi đua số VI TAND: Hoàn thành khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực công tác