Cụm thi đua số V-TAND: Lượng án thụ lý, giải quyết tăng, chất lượng ngày càng nâng lên

Quang Trung| 16/12/2018 14:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 15/12, tại tỉnh Long An, Cụm thi đua số V – TAND tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thi đua khen thưởng (TĐKT) năm 2018. Đồng chí Lê Hồng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Ban cán sự Đảng, Phó Chánh án TANDTC đến dự và chỉ đạo hội nghị.

Cùng dự hội nghị có ông Phạm Văn Rạnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Long An; ông Triệu Đình Thành, Phó vụ trưởng Vụ thi đua khen thưởng; lãnh đạo TAND hai cấp 13 tỉnh, thành khu vực miền Tây Nam bộ.

Cụm thi đua số V-TAND: Lượng án thụ lý, giải quyết tăng, chất lượng ngày càng nâng lên

Phó Chánh án Lê Hồng Quang phát biểu chỉ đạo

Theo báo cáo, cụm thi đua số V được phân bổ là 3.038 biên chế; biên chế hiện có 2.849 người, so với biên chế phân bổ, còn thiếu 189 biên chế, trong đó Thẩm phán thiếu 124. Trong năm thi đua 2018, được sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của Ban cán sự đảng, lãnh đạo TANDTC; Hội đồng TĐKT về công tác thi đua, khen thưởng đã tạo ra không khí thi đua sôi nổi, chủ động, sáng tạo quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao. Tuy nhiên, số lượng án thụ lý, giải quyết án ngày càng tăng nhất là các tranh chấp về hành chính, dân sự ngày càng nhiều và phức tạp trong khi biên chế ngày càng giảm dẫn đến áp lực công việc rất lớn đối với CBCC trong cụm.

Cụm thi đua số V-TAND: Lượng án thụ lý, giải quyết tăng, chất lượng ngày càng nâng lên

Toàn cảnh hội nghị  

Ngay từ đầu năm, lãnh đạo các TAND trong cụm đã phát động 22 phong trào thi đua ngắn hạn và 07 chuyên đề với mục tiêu bám sát nhiệm vụ trọng tâm công tác của năm và khắc phục những hạn chế, thiếu sót của những năm trước. Vì vậy, công tác thụ lý, giải quyết các loại án đạt được nhiều kết quả tích cực, cụ thể, tổng số án thụ lý trong toàn cụm là 148.911 vụ án các loại, giải quyết 133.004 vụ, đạt tỷ lệ 89.31%; so với cùng kỳ năm 2017 thụ lý tăng 27.711 vụ, việc; giải quyết tăng 26.135 vụ. Một số đơn vị có lượng án thụ lý cao như TAND tỉnh Đồng Tháp thụ lý 17.025 vụ; TAND Long An thụ lý 16.049 vụ, việc. 

Về chất lượng giải quyết án, toàn cụm có 644 vụ (490,5 vụ phúc thẩm; 153,5 vụ giám đốc thẩm), chiếm tỷ lệ 0,48%, so với cùng kỳ năm 2017 giảm 10 vụ. Án bị sửa là 1.209 vụ (cấp tỉnh 64,5 vụ; cấp huyện 1.144,5 vụ) chiếm tỷ lệ 1,03%. Hòa giải, đối thoại thành 60.421 vụ (cấp tỉnh 464 vụ, cấp huyện 59.955 vụ ), đạt tỷ lệ 53,53%, so với cùng kỳ năm 2017 tăng 17.759 vụ.

Các đơn vị Tòa án có tỷ lệ hòa giải thành đạt từ 60% như TAND Bến Tre 66,05%, TAND Đồng Tháp 63,35%, TAND Vĩnh Long 62,28%, TAND Hậu Giang 61,70%. Án tạm đình chỉ trong cụm giảm nhiều so với năm trước, còn 2.848 vụ, giảm 713 vụ so với cùng kỳ. Số án quá thời hạn chuẩn bị xét xử 200 vụ.

Toàn cụm thụ lý 5.357 vụ áp dụng biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án, giải quyết 5.352 vụ đạt 99,9% trên tổng số vụ đã thụ lý; so với cùng kỳ thụ lý tăng 2.216 vụ, giải quyết tăng 2.213 vụ. Các Tòa án trong Cụm có 1.220 Thẩm phán đã tổ chức được 1.091 phiên tòa rút kinh nghiệm; bình quân 0.89 phiên tòa/Thẩm phán/năm. Cụm V có 46.903 bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật được công khai lên cổng thông tin điện tử của TAND.

Cụm thi đua số V-TAND: Lượng án thụ lý, giải quyết tăng, chất lượng ngày càng nâng lên

Tiết mục văn nghệ chào mừng hội nghị

Bên cạnh công tác chuyên môn, các TAND trong cụm cũng hoàn thành tốt các mặt công tác khác. Công tác giải quyết đơn khiếu nại, cụm V đã tiếp nhận 3.183 đơn khiếu nại, đơn thuộc thẩm quyền 2.685 đơn, đã giải quyết 2.630 đơn, còn lại 55 đơn đang tiếp tục giải quyết theo quy định. Công tác giải quyết tố cáo đã tiếp nhận 104 đơn tố cáo đối với cán bộ, công chức, kết quả có 07 trường hợp bị khiển trách, 01 trường hợp cảnh cáo, 02 trường hợp khai trừ, buộc thôi việc, 05 trường hợp xử lý bằng hình thức khác.

Công tác thanh tra, kiểm tra, đã kiểm tra 85.281 bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật của TAND cấp huyện, so cùng kỳ năm 2017 tăng 16.072 bản án, quyết định. Công tác đối ngoại và hợp tác quốc tế, cụm thi đua số V có 04 tỉnh có chung đường biên giới tiếp giáp với nước bạn Campuchia gồm TAND các tỉnh An Giang, Kiên Giang, Long An và Tòa án Đồng Tháp, các đơn vị đã thực hiện tốt công tác đối ngoại theo đúng định hướng đối ngoại của Đảng, Nhà nước và theo nội dung bản Thông cáo chung mà TANDTC Việt Nam đã ký kết với Tòa án các nước bạn Lào và Campuchia.

Cụm thi đua số V-TAND: Lượng án thụ lý, giải quyết tăng, chất lượng ngày càng nâng lên

Phó Chánh án tặng hoa cho các cá nhân điển hình tiên tiến

Với những nỗ lực vượt bậc, trong năm quan cụm V đã được tặng nhiều phần thưởng cao quý như: Bằng khen Thủ tướng Chính phủ cho 02 tập thể (Long An, Cà Mau) và 02 cá nhân (Hậu Giang). Huân chương Lao động hạng ba cho 02 tập thể (Long An, Hậu Giang) và 02 cá nhân (Kiên Giang). Huân chương Lao động hạng nhì cho 02 tập thể (Cần Thơ, Sóc Trăng) và 01 cá nhân (Cà Mau)…

Hội nghị cũng đã bầu TAND huyện Đức Hòa (Long An) và TAND Tp Sa Đéc (Đồng Tháp) để Hội đồng Thi đua khen thưởng TAND đề nghị tặng Cờ thi đua Chính phủ và 20 đơn vị tặng Cờ thi đua TAND.

Cụm thi đua số V-TAND: Lượng án thụ lý, giải quyết tăng, chất lượng ngày càng nâng lên

Phó Chánh án tặng hoa cho các tập thể điển hình tiên tiến

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Lê Hồng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Ban cán sự Đảng, Phó Chánh án TANDTC nhấn mạnh, kết quả công tác TĐKT của cụm V đạt được trong năm 2018 là rất tốt, thiết thực. Số lượng án thụ lý và giải quyết đều tăng so với cùng kỳ, trong khi tỷ lệ án hủy giảm, án tạm đình chỉ giảm, tỷ lệ hòa giải, đối thoại thành tăng so với năm 2017 (53,53%), đây là số liệu rất lý tưởng.

Án hình sự xét xử đúng người, đúng tội, không kết án oan, không bỏ lọt tội phạm là rất đáng mừng, điều này cho thấy tinh thần trách nhiệm của thẩm phán rất cao. Thay mặt Ban cán sự Đảng, lãnh đạo TAND, đồng chí Lê Hồng Quang biểu dương những thành tích mà các TAND cụm thi đua số V đã đạt được trong năm qua.

Đồng chí Lê Hồng Quang đề nghị lãnh đạo, thẩm phán, CBCC các TAND trong cụm kịp thời báo cáo với Ban cán sự Đảng, lãnh đạo TANDTC những bất cập, hạn chế để TANDTC xem xét giải quyết. Bên cạnh những kết quả đã đạt được, TAND trong cụm vẫn còn những hạn chế như: một số nơi tổ chức phong trào thi đua còn hình thức, vẫn còn tình trạng để án quá hạn luật định, tỷ lệ án hủy, án tạm đình chỉ có giảm nhưng vẫn còn cao.

Cụm thi đua số V-TAND: Lượng án thụ lý, giải quyết tăng, chất lượng ngày càng nâng lên

Phó Chánh án chụp ảnh với lãnh đạo 13 TAND cụm V

Theo đồng chí Phó Chánh án Lê Hồng Quang, nhiệm vụ trong năm 2019 là hết sức nặng nề. Các Tòa án phải tiếp tục nỗ lực để hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu công tác theo các Nghị quyết của Quốc hội; tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ cải cách tư pháp theo tinh thần Nghị quyết số 49-NQ/TW, Kết luận số 79-KL/TW và Kết luận số 92-KL/TW của Bộ Chính trị và các nhiệm vụ của TANDTC.

Về phương hướng công tác thi đua năm 2019, Phó Chánh án Lê Hồng Quang nhất trí với các nhiệm vụ mà các đơn vị đề ra, đồng thời yêu cầu các đơn vị thuộc Cụm thi đua số V cần tập trung thực hiện tốt một số việc như: tiếp tục đổi mới phong trào TĐKT, tìm ra nhiều giải pháp đẩy mạnh phong trào thi đua, tăng cường công tác kiểm tra nghiệp vụ, các cấp ủy Đảng quan tâm hơn nữa công tác xây dựng Đảng, tăng cường công tác phối hợp với các cơ quan có liên quan trong thực hiện nhiệm vụ; xác định rõ mục tiêu, trọng tâm là hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; khắc phục những hạn chế, những chỉ tiêu chưa đạt trong năm 2017, tránh kết án oan người không phạm tội và bỏ lọt tội phạm, tiếp tục thực hiện tốt 14 giải pháp mà TANDTC đã đề ra; thực hiện nghiêm tục việc công bố bản án trên cổng thông tin của TAND; hưởng ứng tích cực các phong trào thi đua do Hội đồng TĐKT Trung ương phát động, tham gia tích cực công tác xã hội, đền ơn đáp nghĩa; thực hiện tốt công tác sơ kết, tổng kết TĐKT, kịp thời phát hiện, bồi dưỡng và khen thưởng những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến.

Tại Hội nghị, TAND tỉnh Trà Vinh được chọn làm cụm trưởng và TAND tỉnh Bến Tre làm cụm phó cụm thi đua số V năm 2019.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cụm thi đua số V-TAND: Lượng án thụ lý, giải quyết tăng, chất lượng ngày càng nâng lên