Cụm thi đua số III TAND: Các phong trào thi đua đã đổi mới và thiết thực

Tuấn - Nguyên| 11/12/2014 20:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 11/12, tại TP. Huế, TAND 13 tỉnh, thành phố Duyên hải miền Trung và Tây Nguyên (Cụm thi đua số III) tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm công tác xét xử và tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2014.

Đến dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Thuân, Phó Chánh án TANDTC; đại diện các Vụ Thi đua - Khen thưởng, Ban Thanh tra, các Tòa chuyên trách TANDTC; lãnh đạo Tòa phúc thẩm TANDTC tại Đà Nẵng; ông Đinh Khắc Đính, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế; ông Phan Văn Quang, Trưởng ban Nội chính tỉnh Thừa Thiên Huế; đại diện lãnh đạo, Thường trực Hội đồng Thi đua - Khen thưởng 13 TAND tỉnh, thành phố và đại diện lãnh đạo của 20 TAND cấp huyện, các điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua năm 2014 của Cụm thi đua số III.

Cụm thi đua số III TAND: Các phong trào thi đua đã đổi mới và thiết thực

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Thuân chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo TAND trong Cụm thi đua số III 

Khai mạc Hội nghị, ông Đặng Quang, Chánh án TAND tỉnh Thừa Thiên - Huế, Trưởng Cụm thi đua số III cho biết: Ngay từ đầu năm, Cụm thi đua số III đã ban hành Kế hoạch số 642/KH-TĐ-KTCIII ngày 1/3/2014 về công tác thi đua, khen thưởng năm 2014; tổ chức phát động phong trào thi đua trong toàn Cụm với tinh thần đổi mới và thiết thực. Chỉ đạo các đơn vị trong toàn Cụm làm tốt công tác thi đua, khen thưởng; kịp thời biểu dương, khen thưởng đối với cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác và nhân rộng các điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua của Cụm nhằm đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án, đảm bảo không xét xử oan, không bỏ lọt tội phạm, giảm tỷ lệ các bản án, quyết định bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán xuống mức thấp nhất; khắc phục triệt để tình trạng án tuyên không rõ ràng, án để quá thời hạn luật định, cho bị cáo được hưởng án treo không đúng quy định của pháp luật...

Các TAND tỉnh, thành phố đã xây dựng kế hoạch tổ chức phong trào thi đua với khẩu hiệu hành động: “Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động TAND các cấp phát huy truyền thống, nâng cao bản lĩnh, rèn đức, luyện tài, đổi mới, sáng tạo, giữ gìn kỷ cương, tăng cường dân chủ, ra sức thi đua, làm theo lời Bác, phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân”.

Cùng với việc phát động thi đua thường xuyên trong năm, hầu hết các đơn vị trong Cụm đã phát động nhiều đợt thi đua ngắn ngày trong toàn hệ thống TAND hai cấp; phong trào thi đua theo chuyên đề gắn với các sự kiện chính trị quan trọng, dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, để tạo bước đột phá trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị trong từng giai đoạn công tác. Sơ kết các đợt thi đua ngắn ngày, các TAND tỉnh, thành phố trong Cụm đã biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua, nhằm động viên, khích lệ kịp thời, tạo động lực thúc đẩy cán bộ, công chức hăng hái phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Hiện nay, Cụm thi đua số III đã có 8 TAND tỉnh (Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Đắk Lắk) tổ chức kỳ thi “Thẩm phán giỏi”. Các đơn vị còn lại đều đã triển khai Quyết định số 223/QĐ-TA-TĐKT ngày 26/12/2013 và Công văn số 111/TANDTC-TĐKT ngày 16/7/2014 của TANDTC hướng dẫn tổ chức thi tuyển danh hiệu “Thẩm phán giỏi”. Tuy nhiên, các tỉnh không có Thẩm phán đủ điều kiện dự thi nên không tổ chức kỳ thi. Một số đơn vị đã rà soát đề nghị đặc cách tặng thưởng danh hiệu “Thẩm phán giỏi”, “Thẩm phán tiêu biểu” cho nhiều Thẩm phán.

Tại Hội nghị, ông Phạm Trung Uy, Chánh án TAND tỉnh Quảng Ngãi, Phó trưởng Cụm thi đua trình bày Báo cáo tóm tắt tổng kết công tác Thi đua - Khen thưởng năm 2014 của Cụm. Theo đó, năm 2014, toàn Cụm đã thụ lý 58.139 vụ, việc; đã giải quyết, xét xử 56.140 vụ, việc, đạt tỷ lệ 96,6%. So với năm 2013, số thụ lý tăng 807 vụ, việc (tăng 1,4%); giải quyết tăng 950 vụ, việc (tăng 1,72%); tỷ lệ giải quyết tăng 0,3%, (năm 2013 thụ lý 57.332, giải quyết 55.190 đạt tỷ lệ 96,3%).

Để đạt được kết quả trên, toàn Cụm tập trung thực hiện quyết liệt các giải pháp đột phá: Nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa, đổi mới và nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ Thẩm phán và cán bộ công chức Tòa án; cải cách hành chính tư pháp, ứng dụng CNTT trong hoạt động xét xử và quản lý Tòa án. Vì vậy, chất lượng xét xử được nâng cao, tỷ lệ án hủy giảm…

Căn cứ vào kết quả thi đua và hướng dẫn của TANDTC về việc bình xét, đề nghị khen thưởng, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Cụm thi đua số III đã tổ chức tổng kết phong trào thi đua năm 2014. Với những thành tích đã đạt được, Cụm thi đua số III đề nghị Hội đồng Thi đua - Khen thưởng TAND xét trình Chánh án TANDTC công nhận danh hiệu “Tập thể Lao động xuất sắc” cho 123 đơn vị; “Tập thể Lao động tiên tiến” cho 148 đơn vị; “Cờ thi đua của TAND” cho 16 đơn vị; “Cờ thi đua Chính phủ” 7 đơn vị; “Bằng khen của Chánh án TANDTC” 26 đơn vị…

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Thuân biểu dương những thành tích mà các đơn vị Tòa án trong toàn Cụm thi đua số III đã đạt được trong năm 2014. Đồng thời, Phó Chánh án cũng chỉ đạo các đơn vị cần đẩy mạnh hơn nữa công tác xét xử các loại án, cả về số lượng và chất lượng; tăng cường giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, không để xảy ra khiếu kiện kéo dài. Các đơn vị cần tiếp tục đổi mới, sáng tạo phong trào thi đua, phát huy những kinh nghiệm hay và giữ vững những gì đã đạt được. Các tập thể, cá nhân trong toàn Cụm cần nâng cao, bồi dưỡng cán bộ cả về lý luận, tư tưởng, đạo đức nghề nghiệp. Tăng cường bồi dưỡng, tổng kết kinh nghiệm, nhân rộng điển hình tiên tiến để khuyến khích, động viên cán bộ công chức, tạo động lực thúc đẩy hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao trong năm 2015.

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2014, Cụm thi đua số III đã đề ra nhiệm vụ trọng tâm công tác thi đua năm 2015. Theo đó, trên cơ sở chủ đề xuyên suốt của phong trào thi đua: “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư” với phương châm “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”, Cụm thi đua số III tiếp tục phát động phong trào thi đua năm 2015 với các mục tiêu trọng tâm là “Quyết tâm xây dựng hệ thống TAND trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu của công cuộc cải cách tư pháp”, “Nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống của đội ngũ Thẩm phán, cán bộ, công chức TAND”, “Ra sức thi đua lập thành tích cao nhất chào mừng kỷ niệm 70 năm Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam và Ngày truyền thống TAND”.

Trong phần bình bầu các danh hiệu thi đua, Hội nghị đã nhất trí suy tôn TAND tỉnh Bình Định được tặng Cờ thi đua của Chính phủ; TAND tỉnh Thừa Thiên - Huế; TAND tỉnh Đăk Lăk được tặng Cờ thi đua TAND; suy tôn hai đơn vị TAND cấp huyện được tặng Cờ thi đua của Chính phủ và 17 TAND cấp huyện được tặng Cờ thi đua TAND.

Cuối Hội nghị, các đơn vị đã bầu TAND tỉnh Gia Lai làm Cụm trưởng, TAND TP. Đà Nẵng làm Cụm phó Cụm thi đua số III năm 2015. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cụm thi đua số III TAND: Các phong trào thi đua đã đổi mới và thiết thực