Giao thông

Cục Hàng không hạn chế bay chờ trong tình trạng thời tiết bất lợi

Tuấn Dũng 02/08/2023 - 16:45

Cục Hàng không Việt Nam vừa ban hành văn bản gửi Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và Tổng công ty Hàng không Việt Nam, cũng như các hãng hàng không khác, nhằm hạn chế tình trạng máy bay chờ tại khu vực sân bay khi có thời tiết bất lợi.

Cục Hàng không nhận thấy hiện tượng thời tiết xấu và bất thường đang ngày càng gia tăng về tần suất và cường độ, gây ảnh hưởng lớn đến an toàn và công tác điều hành, quản lý hoạt động bay.

Để giải quyết vấn đề này, Cục Hàng không đã ban hành Chỉ thị về tăng cường công tác đảm bảo an toàn hoạt động bay và đánh giá cao việc triển khai các biện pháp, giải pháp của VATM nhằm hạn chế tình trạng bay chờ, chuyển hướng và hủy chuyến.

mua-bao-san-bay-rtxt-681.jpg
Ảnh minh họa.

Cụ thể, Cục Hàng không đề nghị VATM chủ trì, phối hợp với các hãng hàng không, công ty bay và cảng hàng không xây dựng quy trình phối hợp điều hành bay trong điều kiện thời tiết xấu.

Điều này bao gồm phương thức tính toán và áp dụng thời gian cất cánh, tăng cường phối hợp giữa cơ sở khí tượng, cơ sở kiểm soát không lưu, cơ sở quản lý luồng không lưu và các đơn vị liên quan để đề xuất và công bố khả năng tiếp thu của sân bay.

Ngoài ra, Cục Hàng không yêu cầu các hãng hàng không và công ty bay tăng cường công tác phối hợp, trao đổi thông tin và quyết định với các cơ sở cung cấp dịch vụ khí tượng hàng không, Trung tâm kiểm soát đường dài Hà Nội/Hồ Chí Minh/Đà Nẵng và Trung tâm quản lý luồng không lưu thuộc VATM.

Điều này giúp tăng cường xem xét và cân nhắc quyết định cho máy bay khởi hành tới sân bay đến khi có điều kiện thời tiết bất lợi, nhằm hạn chế việc phải bay chờ, đi sân bay dự bị và tham gia phối hợp với VATM xây dựng, hoàn thiện quy trình phối hợp điều hành bay trong điều kiện thời tiết xấu nhằm đảm bảo an toàn hoạt động bay.

Cuối cùng, Cục Hàng không cũng yêu cầu các cảng hàng không tham gia phối hợp với VATM xây dựng và hoàn thiện quy trình phối hợp điều hành bay trong điều kiện thời tiết xấu.

Điều này nhằm hạn chế việc máy bay chờ, đi sân bay dự bị hay hủy chuyến để đảm bảo an toàn hoạt động bay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cục Hàng không hạn chế bay chờ trong tình trạng thời tiết bất lợi