Cục CSGT nói về lo ngại ăn trái cây, uống thuốc bị xử phạt nồng độ cồn

Thảo Nguyên| 22/02/2023 15:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Lãnh đạo Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, có nhiều thử nghiệm cho thấy, không ghi nhận nồng độ cồn trong người khi ăn hoa quả, uống siro ho.

Ngày 22/2, Cục Cảnh sát Giao thông (CSGT) - Bộ Công an đã tổ chức Hội nghị thông tin công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông đầu năm 2023 của lực lượng CSGT.

Theo Thiếu tướng Lê Xuân Đức - Phó Cục trưởng Cục CSGT, việc xử lý vi phạm nồng độ cồn thời gian qua đã đánh trúng vào nguyên nhân lớn nhất dẫn đến tai nạn. Bên cạnh nguyên nhân trực tiếp, vi phạm này cũng gián tiếp dẫn đến các hành vi như chạy quá tốc độ, tránh vượt, dừng đỗ sai quy định... và kéo theo nhiều hành vi phạm pháp khác.

"Minh chứng rõ nhất là tai nạn giao thông trong thời gian thực hiện cao điểm xử lý vi phạm đã giảm sâu cả 3 tiêu chí", Thiếu tướng Lê Xuân Đức nhấn mạnh.

Cục CSGT nói về lo ngại ăn trái cây, uống thuốc bị xử phạt nồng độ cồn

Thiếu tướng Lê Xuân Đức - Phó Cục trưởng Cục CSGT.

Về trường hợp người uống siro, nước hoa quả vi phạm nồng độ cồn, Thiếu tướng Lê Xuân Đức cho biết, các cơ quan liên quan đã có nhiều thử nghiệm, kết quả cho thấy việc ăn hoa quả, uống siro không ghi nhận nồng độ cồn trong hơi thở.

"Quy trình xử lý nồng độ cồn chúng tôi đã tham khảo kinh nghiệm quốc tế, tham mưu các cơ quan chuyên môn của Bộ Y tế và các bộ ngành có liên quan và tuân thủ theo luật và những quy định hiện hành. Để xác định người vi phạm nồng độ cồn, ngoài việc thực hiện theo nghiệp vụ, chúng tôi sẽ đo theo 2 mức, đo định tính trước, sau đó mới đo định lượng. Chính vì vậy, gần như khi không có trường hợp nào bị xử lý sai về kết quả nồng độ cồn", Thiếu tướng Đức nói.

Hiện nay, việc đo nồng độ cồn được thực hiện theo 2 chế độ. Đầu tiên là chế độ định tính (xác định có cồn hay không), sau đó CSGT mới đo định lượng để xác định hàm lượng làm căn cứ xử phạt.

Do vậy, CSGT không thể xử lý sai mà không có nồng độ cồn. CSGT thực hiện công khai minh bạch, không xử lý trường hợp sai quy định. 

"Chắc chắn anh phải có định tính trước, khi định tính rồi thì có nồng độ cồn theo định lượng, chỉ số theo từng mức ở Nghị định 100, do đó không thể sai được", Thiếu tướng Lê Xuân Đức phân tích.

Theo vị lãnh đạo Cục CSGT, quá trình xử lý vi phạm, lực lượng CSGT thực hiện theo kinh nghiệm quốc tế. Trước khi lập chốt kiểm tra, CSGT đã điều tra cơ bản về khu vực có nhiều tuyến đường tập trung nhà hàng, quán ăn để bố trí lực lượng. Bên cạnh đó, các tổ kiểm soát cũng thường xuyên thay đổi địa bàn tránh việc người vi phạm né tránh chốt.

Cục CSGT nói về lo ngại ăn trái cây, uống thuốc bị xử phạt nồng độ cồn

Tổ công tác lập chốt kiểm tra nồng độ cồn theo kinh nghiệm quốc tế.

Theo thống kê của Cục CSGT, đợt cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Quý Mão và Lễ hội đầu xuân 2023 (từ ngày 15/11/2022- 5/2), lực lượng CSGT toàn quốc đã xử lý 660.908 trường hợp vi phạm an toàn giao thông. Phạt tiền 1.246 tỷ 708 triệu đồng.

Riêng với hành vi vi phạm nồng độ cồn, lực lượng CSGT đã xử lý 117.381 trường hợp (chiếm 18,11% tổng số các vi phạm), phạt tiền 543 tỷ 255 triệu đồng. 

So với cùng thời gian trước liền kề, xử phạt tăng 20.804 trường hợp (tăng 21,54%), tiền phạt tăng 125 tỷ 802,3 triệu đồng (tăng 30,14%).

Trong đó, có đến 1.625 trường hợp không chấp hành yêu cầu kiểm tra về nồng độ cồn và 36.549 trường hợp vi phạm nồng độ cồn ở mức "kịch khung". 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cục CSGT nói về lo ngại ăn trái cây, uống thuốc bị xử phạt nồng độ cồn