Cục An toàn thông tin đề nghị TikTok xử lý chủ kênh Thơ Nguyễn

Minh Anh| 14/03/2021 08:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin - Truyền thông) vừa có văn bản gửi Công ty TNHH công nghệ Tiktok Việt Nam đề nghị tăng cường rà soát, xử lý nội dung độc hại với trẻ em trên nền tảng TikTok. Đặc biệt khẩn trương có biện pháp xử lý video nêu trên của chủ tài khoản kênh Thơ Nguyễn.

Nhận định video dùng búp bê "cầu vía học giỏi" của Thơ Nguyễn là phản cảm, mê tín dị đoan, Cục An toàn thông tin vừa có văn bản gửi Công ty TNHH công nghệ Tiktok Việt Nam đề nghị tăng cường rà soát, xử lý nội dung độc hại với trẻ em trên nền tảng TikTok.

tho3.jpg
Hình ảnh được cắt từ video dùng búp bê "cầu vía học giỏi" của kênh TikTok Thơ Nguyễn.

Văn bản này được ban hành sau khi dư luận dậy sóng vì một số video của Thơ Nguyễn đăng trên TikTok có nội dung không phù hợp, gây phản cảm.

Theo Cục An toàn thông tin, vừa qua, một số kênh truyền thông đã đưa tin về video dùng búp bê "cầu vía học giỏi" của kênh TikTok Thơ Nguyễn, trong đó có chứa nội dung phản cảm, mê tín dị đoan, không phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam.

Sự việc này đã gây hoang mang xã hội, gây ra tâm lý tiêu cực tới sự phát triển và nhận thức của trẻ em, khiến nhiều phụ huynh và dư luận xã hội bức xúc.

tho2.jpg
Ngoài TikTok, kênh YouTube Thơ Nguyễn nhiều năm nay cũng nổi tiếng với các video có nội dung hướng tới người xem nhỏ tuổi.

Cục An toàn thông tin đề nghị Công ty TNHH công nghệ Tiktok Việt Nam khẩn trương có biện pháp xử lý video nêu trên, chủ tài khoản kênh Thơ Nguyễn; tăng cường rà soát, thắt chặt kiểm duyệt các nội dung độc hại, phản cảm, không phù hợp với thuần phong mỹ tục của Việt Nam, gây ảnh hưởng xấu tới trẻ em trên nền tảng TikTok.

Cục An toàn thông tin đề nghị Công ty TNHH công nghệ Tiktok Việt Nam nghiêm túc thực hiện yêu cầu trên, cử đầu mối liên lạc và báo cáo kết quả xử lý trước ngày 19/3.

Ngày 25 và 27/2, TikToker Thơ Nguyễn đăng 2 clip có nội dung về búp bê Kumanthong. Đáng chú ý, trong clip đăng ngày 27/2, Thơ Nguyễn cho biết do "nhận được nhiều yêu cầu của các em nhỏ" nên quay video dùng búp bê để "xin vía học giỏi". Các clip này sau đó tiếp tục được đăng tải trên kênh YouTube của Thơ Nguyễn và vấp phải nhiều phản ứng.

tho4.jpg
Thơ Nguyễn lên tiếng giải thích cho hành động của mình.

Sau đó, Thơ Nguyễn lên tiếng giải thích rằng: "TikTok là nội dung 60s nên buộc phải chia thành 2 clip. Trong clip 1 mình đã chú thích rõ là mình không nuôi và phải siêng học mới học giỏi. Clip tiếp theo thì nói rõ ràng luôn. Nếu các bạn xem chưa đầy đủ thì không thể đưa ra kết luận".

Ông Lê Quang Tự Do, Cục phó Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông), cho biết cơ quan chức năng đã liên hệ với chủ tài khoản Thơ Nguyễn để trao đổi về việc người này có một số clip trên TikTok có dấu hiệu vi phạm.

Theo ông Lê Quang Tự Do, chủ kênh Thơ Nguyễn đang ở Bình Dương. Xét thấy việc triệu tập ra Hà Nội là chưa cần thiết, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử đã chỉ đạo Sở Thông tin Truyền thông tỉnh Bình Dương xử lý trường hợp này.

tho.jpg
Nhận định video dùng búp bê "cầu vía học giỏi" của Thơ Nguyễn là phản cảm, mê tín dị đoan, Cục An toàn thông tin đề nghị TikTok xử lý video và chủ tài khoản kênh Thơ Nguyễn.

Trước đó, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử đã yêu cầu TikTok và YouTube gỡ những nội dung vi phạm liên quan đến tài khoản Thơ Nguyễn. Phía TikTok đã cho gỡ nội dung và tạm dừng kênh này.

Lãnh đạo Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử khẳng định nếu Thơ Nguyễn không hợp tác, cơ quan này sẽ đề nghị Google chặn kênh và tạm khóa tài khoản.

Ngoài TikTok, kênh YouTube Thơ Nguyễn nhiều năm nay cũng nổi tiếng với các video có nội dung hướng tới người xem nhỏ tuổi, hiện có hơn 8,7 triệu lượt đăng ký theo dõi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cục An toàn thông tin đề nghị TikTok xử lý chủ kênh Thơ Nguyễn